Bỏ việc văn phòng, vợ chồng Sài Gòn theo nghề bán... sen, sống đời bình an

Lê Nam
Lê Nam
07/09/2019 12:12 GMT+7

Hơn 10 năm trước, chị Phạm Thanh Thúy và chồng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) quyết định từ bỏ công việc văn phòng vì thấy gò bó để theo nghề... bán hoa sen.

Chúng tôi đến một ngôi chùa trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM), vợ chồng chị Phạm Thanh Thúy miệt mài cắt cành, cắm hoa sen theo yêu cầu của khách để cúng Phật.
Sen nhà được thu hoạch từ sáng sớm, vừa để bán sỉ lẻ, vừa để cắm bình theo yêu cầu của khách hàng. Những cánh sen được chị Thúy (39 tuổi) gấp uốn, tạo kiểu rất mới lạ, khiến bình sen trở nên độc đáo và ấn tượng hơn. Đây chính là công việc mà vợ chồng chị Thúy làm suốt hơn 10 năm sau khi cả hai quyết định từ bỏ công việc văn phòng gò bó.
Chị Thúy chuẩn bị hoa sen để cắm bình theo yêu cầu của khách ở chùa. Ảnh: Lê Nam

 “Ngoài cắm hoa khách cúng chùa, tôi còn nhận cắm hoa đám cưới, trang trí bàn gia tiên, sự kiện. Ai đặt gọi điện thoại là tôi cắm và giao thôi”, chị Thúy vừa cắm bông vừa nói.

Những bông sen được gấp cánh, tạo kiểu mới lạ. Ảnh: Lê Nam

Những ngày này sen đang nở rộ, bữa ít đơn đặt hàng thì chị cắm vài trăm bông, hôm có sự kiện lớn thì cả ngàn bông. Ngày nào vợ chồng cũng bận rộn từ sáng tới chiều. Chị Thúy kể, có sự kiện ở một ngôi chùa dưới Long Thành, Đồng Nai cắm tới 8.000 ngàn bông, chị phải dành 2 ngày để chuẩn bị. Những sự kiện lớn như vậy, vợ chồng chị phải thuê thêm thợ.

Chồng chị Thúy cũng rất khéo tay, có thể cắm những bình sen cỡ lớn. Ảnh: Lê Nam

Trước khi theo nghề bán hoa sen, vợ chồng chị Thúy cũng có công việc văn phòng với mức lương ổn định. Tuy nhiên, cảm thấy công việc quá gò bó và nhàm chán, vợ chồng chị quyết định từ bỏ công việc này để về làm... nông dân.

“Nhà tôi trước cũng có trồng sen, nhưng chỉ lấy ngó thôi. Hai vợ chồng cũng suy nghĩ, thử đem hoa sen ra bán xem khách có nhu cầu không. Mới đầu bán cũng hơi vất vả, khách thấy hoa sen cũng lạ quá. Người ta cũng chưa chưng bao giờ. Từ từ người ta thích. Sen mộc mạc nhưng nở ra thơm lắm”, chị Thúy chia sẻ.

Mỗi ngày bắt đầu từ 4 giờ sáng, vợ chồng chị ra vườn hái sen, rồi chở về nhà. Có người mua về nhà cắm ở nhà, có người cúng Phật. Sen còn dùng để ướp trà, giúp ngủ ngon.

Khu vườn từ đồ tái chế tại P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TP.HCM  do chị Thúy tạo nên. Ảnh Lê Nam

Vợ chồng chị Thúy có căn nhà nhỏ xinh nằm tại phường Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức ngập tràn sắc màu và cây xanh. Đặc biệt, chị Thúy tự tay tạo ra một khu vườn tái chế độc đáo làm từ lốp xe, vỏ chai và những miếng gỗ bỏ đi để tạo không gian sinh động cho cả gia đình sinh hoạt. Căn nhà ngoại ô thành phố gió thổi mái rượi mỗi chiều. Hương sen thoang thoảng mọi ngóc ngách của khu vườn.

Sen thu hoạch từ sáng sớm. Ảnh NVCC
Sen được thu hoạch về nhà để chuẩn bị mang cắm bình cho khách. Ảnh NVCC

Nói về cuộc sống sau hơn 10 năm từ bỏ công việc văn phòng của hai vợ chồng, chị Thúy tâm sự: “Gốc của mình ở Bến Tre, ông xã ở Sài Gòn. Người ta lên Sài Gòn thì phải làm việc văn phòng này kia chứ ai mà quay ngược về làm nông dân như mình... Sau một thời gian, hai vợ chồng cũng kiên nhẫn, tới bây giờ lượng khách cũng nhất định. Thương hiệu cũng nhiều người biết đến".

Cuộc sống êm ả bên ly trà sen sau một ngày làm việc mệt nhọc. Ảnh Lê Nam

“Thu nhập từ nghề làm sen cũng đem lại sự ổn định cho gia đình, hai vợ chồng và hai đứa con, dư chút đỉnh. Hỏi có nhiều tiền không thì chắc chắn là không, chỉ đủ sống thôi. Cuộc sống chỉ mong bình an. Chiều về pha bình trà sen uống trước nhà thư giãn vậy thôi cũng đủ rồi”, chị chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.