Bóc thành công 20 khối u mỡ trong bụng một bệnh nhân

26/07/2017 09:42 GMT+7

20 khối u to, nhỏ chồng lấn lên nhau trong ổ bụng bệnh nhân đã được các bác sĩ của Bệnh viện K phẫu thuật thành công.

“Các khối u nhỏ này kết thành một khối to, chúng chui qua rất nhiều các mạch vào nhiều tạng phủ gây khó khăn cho phẫu thuật. Đây là loại u mỡ, dễ tái phát và di căn, gây nguy hiểm cho tính mạng cần được phát hiện và điều trị sớm”, PGS - TS Kim Văn Vụ, Trưởng khoa ngoại C cở sở 1, Bệnh viện K - người trực tiếp phẫu thuật cho biết.
Bệnh nhân là Nguyễn Thị H., 35 tuổi (ngụ Uông Bí, Quảng Ninh) khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã có dáng vẻ của bà bầu mang thai tháng thứ 8. Chị cho biết: “Khoảng 2 - 3 tháng gần tự dưng thấy bụng to ra, không đau, đại tiểu tiện bình thường. Lúc đầu tưởng béo bụng, nhưng thấy tốc độ “béo” nhanh quá nên đi khám”. Tại Bệnh viện K, chị H, được chẩn đoán bị u mạc treo ruột to, kích thước 15 x 20 cm phải nhập viện phẫu thuật.
Các bác sĩ cho hay, khi phẫu thuật ổ bụng đã phát hiện khối u này gồm rất nhiều u xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau thành một khối khổng lồ, chiếm toàn bộ ổ bụng, lan xuống tận tiểu khung. Khối u gồm rất nhiều thùy múi to “ăn” khắp vùng ổ bụng; các mạch mạc treo, ruột non, đại tràng, mạch thận trái đều phải đi qua u vào tạng. Do đó, phẫu thuật rất khó vừa phải lấy tối đa các khối u vừa phải bảo tồn mạch vì mất mạch có thể gây tắc ruột, tắc thận, nguy hại cho sức khỏe, thậm chí không cẩn thận có thể tử vong.
Sau hơn 5 giờ bóc tách hết sức tỉ mỉ, các bác sĩ đã bảo tổn được toàn bộ mạch máu và lấy tối đa được 20 khối u ra khỏi bụng bệnh nhân. Các khối u mỡ có kích thước từ 2 - 3 cm  - 18 x 20 cm, tổng số nặng 6,5 kg. Bệnh nhân hiện đã bình phục tốt sau mổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.