Bulgaria không chỉ có hoa hồng

23/07/2016 13:26 GMT+7

Nói đến Bulgaria, người ta hay nghĩ đến xứ sở của những thung lũng và lễ hội hoa hồng. Tuy nhiên, Bulgaria còn là vùng đất nổi tiếng với những tu viện xinh đẹp, những thành phố cổ xưa.

Nếu muốn tìm hiểu về khảo cổ và ngắm nhìn nét đẹp còn lại với thời gian thì các thành phố cổ của Bulgaria là một trong những nơi không thể bỏ qua.
DI sản văn hóa thế giới
Từ thủ đô Sofia, chúng tôi di chuyển về phía nam khoảng 120 km. Tu viện Rila được xây dựng trên sườn ngọn núi ở cao độ 1.147 m so với mặt nước biển. Tương truyền, vào thế kỷ thứ 10, có một thầy tu tên là Ivan (tiếng Anh là John) đã đến cư trú trong một hang đá. Ông có cuộc sống khổ hạnh và gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.

tin liên quan

Những kiệt tác Việt từ châu Âu trở về
Từ ngày 10 - 21.7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ triển lãm Những bức tranh từ châu Âu về trong bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung. Đó là những tác phẩm của các danh họa VN xuất thân từ Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã được cất giữ ở Pháp nhiều năm nay.
Nhưng tiếng tăm về đạo đức cũng như tài năng của Ivan được người dân lan truyền khắp nơi, vì vậy số lượng các tín đồ kéo đến để xin được nghe những lời chỉ dạy từ ông ngày một đông. Nhiều người bắt đầu kéo đến sinh sống gần hang đá của ông. Về sau, họ đã cùng nhau xây dựng một tu viện nhỏ, đặt nền móng cho tu viện Rila sau này.
Sau khi mất, Ivan đã được phong thánh. Tu viện Rila trở thành một điểm hành hương quan trọng của các tín đồ Chính thống giáo. Phần tu viện ngày xưa không còn nữa. Những gì chúng ta thấy ở tu viện Rila ngày nay được xây dựng vào khoảng những năm 1834 - 1860. Điểm độc đáo là nó được xây dựng bởi những người thợ không chuyên, đó là các thầy tu từ khắp mọi miền của đất nước Bulgaria.
Bước qua cánh cổng tu viện, một quang cảnh hết sức hùng vĩ và đẹp mắt hiện ra trước mắt tôi. Dãy núi Rila cao lớn nằm án ngữ ở phía sau lưng. Tòa nhà tu viện cao 4 tầng, có hình hơi vuông. Chính giữa là một khoảng sân lót đá khá rộng. Những hàng cột sơn trắng, những mái vòm được xây từ những viên gạch nung tạo nên những đường cong mềm mại, hình ảnh tu viện nổi bật giữa vùng rừng núi tịch mịch.
Điều làm tôi thích nhất ở đây là những bích họa, các hình vẽ trên vách tường và trên trần nhà của tu viện. Mỗi bức tranh là một chủ đề liên quan đến cuộc đời của Chúa Jesu hay các lời dạy trong Kinh thánh. Trong thời trung cổ, đa số người dân mù chữ nên những hình vẽ này giúp cho các tín đồ có thể hiểu được những điều răn trong Kinh thánh.
Anh Philip - hướng dẫn viên địa phương chỉ tay về vách tường của tu viện, nơi có hình Thánh Ivan và lấy một đồng 1 leva của Bulgaria cho chúng tôi xem, trên đồng tiền cũng là hình ảnh Thánh Ivan. Người Bulgaria tin rằng, khi đến đây, nếu ai cầm đồng 1 leva cầu nguyện trước ảnh Thánh Ivan, rồi cất giữ vào trong túi, họ sẽ được ấm no mãi mãi.
Trên vách, ở mặt trước phía bên phải của tu viện là hình vẽ những người bị xích trong tư thế khỏa thân, Philip giải thích đó là hình phạt cho những người có tâm địa nhỏ nhen. Đó là những người đã từ chối giúp đỡ những khách bộ hành lỡ đường gõ cửa nhà họ để xin tá túc qua đêm.
Tôi thầm nghĩ, có lẽ trong thời xa xưa trên đất Bulgaria nói chung cũng như ở vùng Rila nói riêng cũng chưa có nhiều nhà trọ. Những người đi hành hương hay các lữ khách bị lỡ đường trong đêm tối sẽ không có nhiều sự lựa chọn, họ phải đi gõ cửa nhà người dân ven đường để xin được tá túc qua đêm.
Khi đó, nếu chủ nhà từ chối giúp đỡ kẻ lỡ đường trong đêm tối, đó sẽ là điều ác độc mà ngay cả đến Chúa cũng không tha thứ... Một điều tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng đã được người xưa nhìn nhận với một thái độ rất nhân văn. Tu viện Rila đã được Unesco công nhận là Di sản thế giới vào năm 1983.
Bulgaria không chỉ có hoa hồng 1
Nhà cổ Balabanov
Plodiv thành phố 8.000 năm tuổi
Theo các nhà nghiên cứu, Plodiv đã có người ở từ 8.000 năm trước, cùng thời gian của Troy và Micenae. Plodiv được xây dựng ở hai bên bờ sông Maritsa, trên 7 ngọn đồi. Đây là thành phố lớn thứ hai của Bulgaria, nằm ở vị trí khá quan trọng trên tuyến đường của những cuộc thập tự chinh, một tuyến đường chiến lược góp phần tạo tiền đề cho việc giao lưu gặp gỡ của văn hóa châu Âu và phương Đông, của vùng biển Baltic và Địa Trung Hải, của biển Đen và biển Adriatic.
Tại đồi Nebet, các nhà khảo cổ đã phát hiện rằng nằm dưới độ sâu 7 m trong lòng đất là 12 tầng văn hóa khác nhau. Đây cũng là nơi định cư của người Thrace từ 2.000 năm trước Công nguyên, một bộ tộc nổi tiếng có nhiều chiến binh mạnh mẽ mà sử gia Hy Lạp Herodotus hay nhắc đến. Trong quá khứ, Plodiv từng bị đô hộ và xâm lược bởi các thế lực ngoại bang như Macedonia, La Mã, đế chế Byzantin và Ottoman.
Đến Plodiv ngày nay, du khách có thể chiêm ngưỡng rất nhiều công trình kiến trúc và thắng cảnh. Có thể dạo chơi và mua sắm ở đường Kapana, con phố đi bộ được xem dài nhất châu Âu. Nhà hát La Mã ( Roman theatre) là một trong những điểm đáng để tham quan.
Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 98 - 117 sau Công nguyên, đây là nhà hát lộ thiên không có mái che với sức chứa khoảng 7.000 người. Trên một số hàng ghế ở những vị trí khá đẹp còn ghi các ký tự và chữ viết La Mã, nhằm để đánh dấu quyền sở hữu của những gia đình giàu có hay những nhân vật quan trọng. Ngày nay nhà hát còn được sử dụng cho các buổi hòa nhạc với quy mô khoảng chừng 3.500 khán giả và nó được xem là một trong những nhà hát La Mã được bảo tồn tốt nhất thế giới.
Men theo con đường nhỏ lót đá gồ ghề hơi dốc, tôi đi về phía đỉnh đồi. Nơi đó có những ngôi nhà khá cổ của Plodiv, đường phố rất tĩnh lặng và yên bình. Bước chân qua cổng một ngôi nhà khá đẹp, tôi thấy một khu vườn nhỏ. Bên góc phải ngôi nhà có một giếng nước cổ rất dễ thương, nhưng bên trong giếng, nước đã cạn tự bao giờ.
Ngôi nhà 2 tầng này có tên là Balabanov, được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 19. Đây là nhà của một thương gia tên là Hadji Panajot Lampsha, ông sinh ra và lớn lên ở Plodiv, khá nổi tiếng và giàu có với nghề cho vay, kinh doanh áo choàng của Thổ Nhĩ Kỳ...
Bên trong nhà có những chiếc sofa bằng gỗ, những tấm thảm lót sàn và đồ trang trí khá đẹp, tất cả toát lên sự giàu có thịnh vượng của gia chủ trong quá khứ. Tôi có ấn tượng khá mạnh với căn phòng có bức hình của một bé gái, đôi chân cô bé đứng bắt chéo vào nhau, một tay cô tì lên chiếc ghế bành rất kiểu cách như người lớn.
Tôi đoán cô bé trong ảnh chỉ trạc chừng ba hoặc bốn tuổi. Bước xuống cầu thang, nghe âm thanh kẽo kẹt của sàn gỗ phát ra giữa ngôi nhà yên ắng, tôi như đang nhìn thấy hình bóng của những người từng sinh sống ở đây từ gần 200 năm trước. Chợt thấy, mọi thứ thật vô thường, thời gian ở nơi đâu cũng trôi qua mau tựa bóng câu. Ngôi nhà dù to, dù đẹp thì cũng chỉ là nơi che mưa nắng tạm thời của một kiếp người. Mọi thứ sẽ không bao giờ là mãi mãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.