Bún bò mang chất Huế

31/05/2007 23:06 GMT+7

Bún bò Huế - một "brand name" có thể bắt gặp ở các tỉnh thành của Việt Nam hay thậm chí tận California, Mỹ. Vừa nếm chút hương vị của bún bò Huế, những người con xa xứ Huế hình dung ra dốc An Cựu, chợ Đông Ba, sương trắng lững lờ trôi trên dòng Hương giang những buổi mai lành lạnh, như nghe lại giọng nói cô gái Huế nhẹ nhàng "răng rứa"...

Bún ở Huế ăn thật nhiều kiểu, nhưng có lẽ đặc sắc nhất là bún bò giò heo. Do được chế biến từ nhiều loại thực phẩm, đồng thời ăn cùng với lượng rau tươi khá lớn, nên món ăn rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần cảnh giác với năng lượng và tỷ lệ chất béo từ món ăn này. Mỗi tô bún bò cung cấp đến 650 kcalo (tương đương một bữa cơm), trong đó có đến gần 50% năng lượng là từ chất béo.

Để tránh những nguy cơ về sức khoẻ có thể có, nên thưởng thức món bún bò khéo léo một chút, nhất là với những người cao tuổi hoặc đã có các bệnh lý mãn tính, rối loạn chuyển hóa chất béo. Thành phần chất béo chủ yếu trong bún bò Huế là axít béo no hay cholesterol, không tốt cho tim và mạch máu. Dặn người bán đừng chan nước béo vào tô bún, chọn ăn thịt heo nạc hoặc bỏ bớt lớp da quanh miếng giò heo, đừng gọi thêm chả tôm, chả cua ngoài phần chả đã có trong tô bún. Nên ăn thêm nhiều rau sống để tăng lượng chất xơ cho bữa ăn. Nếu đã bị cao huyết áp hay có bệnh lý ở thận, tốt nhất bỏ đi phần nước dùng trong tô, vì món này thường được nấu khá mặn. Đừng quên vắt thêm vào tô bún một miếng chanh tươi, giúp tăng hương vị của món ăn và cung cấp thêm một lượng vitamin C đủ để hấp thu các chất khoáng cần thiết.

Người ở xa đến Huế mười người ăn bún thì cả mười đều kêu cay quá, hít hà, nước mắt nước mũi, mồm miệng sưng đỏ... Bún mà không cay là bún... vô duyên, người Huế nói thế. Nhưng nếu ai có bệnh lý ở dạ dày hay ruột mà cố "có duyên" hay "hiền" như Huế thì nguy to, đừng nêm thêm mắm ruốc hay ớt vào tô bún.

Cảnh giác với chất béo, cholesterol là không thừa, nên ngày càng nhiều thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ ra đời, như Enplus cho người cao tuổi, ăn uống kém hoặc có bệnh tim mạch, vì Enplus có thể thay thế bữa ăn, không có cholesterol, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Ths.Bs Đào Thị Yến Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.