Buổi học gói bánh chưng của học trò vùng cao thích hơn ăn bánh kẹo

23/01/2020 16:12 GMT+7

Những ngày cuối năm, các thầy cô ở xã Tu Mơ Rông (H.Tu Mơ Rông, Kon Tum) lại mở lớp dạy gói bánh chưng cho học sinh người dân tộc thiểu số.

Sáng cuối năm, khi những buổi học căng thẳng đã dần khép lại, các thầy cô giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông) mới tập trung học sinh lại dưới gốc bàng giữa sân trường.
Thay vì học các kiến thức về khoa học, xã hội, các em sẽ được dạy cách gói bánh chưng để đón tết.
Giữa sân trường, những tấm bạt được thầy cô chuẩn bị sẵn, trải ra trên mặt sân làm chỗ ngồi cho học trò.
Sau khi đã ổn định chỗ ngồi, hàng trăm em học sinh khởi động buổi trải nghiệm bằng bài giới thiệu về Tết Nguyên đán của các thầy cô, ý nghĩa những món ăn trong ngày tết.
Các em học sinh người Xê Đăng như bước vào một khu vườn cổ tích. Hàng trăm ánh mắt chăm chú dõi theo từng câu chuyện của thầy cô.

Các em học sinh được cô giáo hướng dẫn cách gói bánh chưng

ẢNH: ĐỨC NHẬT 

Giới thiệu xong một lượt, các thầy cô bưng mớ lá dong, thúng gạo nếp, nhân đậu xanh... đã được sơ chế sẵn ra ngoài.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, hàng trăm học sinh liền bắt tay vào gói chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời mình. Vì là lần đầu tiên gói bánh chưng nên nhiều em học sinh còn khá bỡ ngỡ.

Sau nhiều lần tập gói, những chiếc bánh chưng đã vuông vức hơn

ẢNH: ĐỨC NHẬT

 

Từng lớp gạo, đậu xanh, thịt được các em vụng về xếp vào bên trong. Chiếc bánh các em mới tập tành gói, ban đầu còn méo mó, vương vãi nhưng sau khi được thầy cô chỉnh sửa lại đã trở nên gọn gàng, vuông vức hơn.

Dần dần càng về sau, những chiếc bánh đã được các em gói ghém lại vuông vức, đẹp đẽ. Từng tốp học sinh thay phiên nhau nhặt lá, chẻ lạt... Những tiếng ý ới gọi nhau lấy thêm nguyên liệu khiến cho sân trường trở nên nhộn nhịp hơn. Ngôi trường vùng rẻo cao bừng lên như đang ở một ngày hội lớn.

Em Lê Y Yến Kiều (học sinh lớp 5A) chia sẻ, đây là năm đầu tiên em được trải nghiệm gói bánh chưng ngày tết cổ truyền. Thông qua ngày hội lần này em biết được bánh chưng là món ăn truyền thống, không thể thiếu của người Việt Nam trong dịp tết đến, xuân về.

“Giờ em đã có thể tự tay gói bánh chưng, dù những chiếc bánh em gói chưa được đẹp và vuông vắn. Thế nhưng em rất vui vì đã tự tay mình làm được những điều bổ ích. Em cũng rất háo hức đợi chờ những chiếc bánh được nấu chín. Em sẽ mang về khoe với bố mẹ thành quả đầu tiên của mình”, Yến Kiều hồ hởi nói.

Thành quả của các em sau buổi học gói bánh chưng

ẢNH: ĐỨC NHẬT

 

Sau khi bánh chưng được gói xong, các em nổi lửa nấu ngay giữa sân trường

ẢNH: ĐỨC NHẬT

 
 

Cô Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tu Mơ Rông cho biết vừa qua, một đơn vị từ thiện hỗ trợ cho nhà trường kinh phí tổ chức tết cho các em học sinh.

Tuy nhiên, nhận thấy việc mua bánh kẹo tổ chức cho các em như những năm trước không mang lại hiệu quả, nên cô Vân cùng các thầy cô trong trường đã mua nguyên liệu về cho các em học sinh trải nghiệm gói bánh chưng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.