Cá hố tái chanh

24/06/2012 03:00 GMT+7

Cá hố làm gỏi phải là loại cá hố cỡ nhỏ và tươi, được ngư dân đánh bắt bằng cách thả lưới cước lúc 4-5 giờ sáng cùng ngày. Cá hố mới đánh rất tươi, da trắng bóng sáng đều, không bị trầy tróc vảy, toàn thân con cá cứng chắc, mắt sáng. Loại cá này hiện khoảng 30.000 đồng một chục con mua tại bãi biển, làm cỡ 30 chục con cho 6 đến 8 người ăn.

Cá hố đem về, ướp lạnh trong thau đá viên rồi chế biến tuần tự theo các bước: bỏ đầu đuôi, dùng tay tước ghi trên lưng, lấy vật nhám tuốt hết phần phấn trắng bám trên con cá. Khi làm xong bước này, con cá không còn phấn trắng nữa mà còn lại màu trắng hồng. Rửa thật sạch rồi bỏ vào thau đá lạnh mới.

 Cá hố tái chanh
Ảnh: Tấn Trực

Có hai cách xắt cá: nếu con cá lớn cỡ bằng 3 ngón tay, ta có thể dùng dao bén lọc lấy thịt hai bên rồi cắt thành từng miếng độ 4 cm, bỏ phần xương sống; nếu con cá nhỏ hơn, ta dùng dao khứa cá từng khứa, cứ độ vài nhát khứa cắt một miếng cũng độ 4 cm. Cách này khi ăn ngon hơn vì có phần xương nên nhai có cảm giác giòn sựt.

Cắt cá xong, cho ít muối và bột ngọt vào, ngâm một lát cho thịt cá săn chắc rồi chắt bỏ hết nước. Đến đây nếu thích ăn liền thì tiếp tục chế biến, nếu chưa ăn có thể để tủ lạnh.

Bước tiếp theo cần có là một tô nước chanh. Trước khi tiến hành trộn gỏi, đổ cả tô nước chanh vào phần cá vừa cắt thành miếng, ngâm độ 10 phút cá chín tái rồi vớt ra, dùng hai tay bóp vắt cá thật khô. Lúc này nhìn miếng cá đã chuyển sang màu trắng. Vẫn tiếp tục giữ độ lạnh bằng cách cho cá vào tô để trong tủ lạnh hoặc thùng đá. Khi ăn ta lấy ra trộn từng phần cá với hành tây xắt nhỏ, các loại rau thơm như húng đứng, húng duỗi, tía tô, é quế, rau răm, xoài xanh, khế, đậu phụng rang, tiêu hạt...

Ăn gỏi cá hố phải kèm với một chén nước mắm ngon giã với ớt tỏi chanh đường và vài cái bánh tráng nướng. Trộn dần từng đĩa, ăn hết rồi trộn tiếp để cá có đủ độ lạnh. Khi ăn, ta gắp từng miếng gỏi cá cho vào chén, gắp rau thơm, lấy nhúm đậu phụng, vắt thêm ít chanh, lấy hạt tiêu, bóp bánh tráng rồi chan thêm ít nước mắm, thế là chỉ còn thưởng thức. Ôi, ai ăn vào cũng cảm thấy lạ, ngon.

Tấn Trực

>> Ăn gỏi cá nhệch Nga Sơn
>> Gỏi cá chuồn
>> Gỏi cá mai
>> Gỏi cá tào lao
>> Gỏi cá trích Tam Thanh
>> Gỏi cá mai
>> Gỏi cá trê chiên giòn
>> Gỏi cá trích Phú Quốc   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.