Cá hồi bổ cho não: Mẹ bỉm đã biết chưa?

15/08/2019 09:00 GMT+7

Cá hồi là thực phẩm giàu protein, omega 3, 6, 9, đặc biệt DHA, EPA góp phần quan trọng để hoàn thiện thị giác, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và đặc biệt là não bộ trẻ trong giai đoạn 3 năm đầu đời.

Vậy nên trong thực đơn của con, các mẹ bỉm sữa đừng bỏ lỡ cá hồi - thực phẩm được mẹ thiên nhiên “đo ni đóng giày” cho trẻ nhé.

Đắp xây hoàn chỉnh“căn nhà não bộ”

Cứ 100 gram cá hồi nấu chín chứa 500-1.500 mg DHA và 300-1.000 mg EPA. Đây là hai “nhân vật then chốt” thuộc nhóm chất béo, có vai trò hoàn thiện não bộ của trẻ trong giai đoạn 3 năm đầu đời, quyết định chức năng truyền - nhận tín hiệu, giúp tăng khả năng học hỏi và tập trung.
Cần biết rằng chất béo chiếm đến 60% thành phần vật chất của não. Nếu não được ví là căn nhà, thì chất béo chính là những viên gạch nền tảng. Thiếu hụt chất béo - nhất là trong giai đoạn 3 năm đầu đời - sẽ dẫn đến hậu quả não bộ “bỏ lỡ” cơ hội tốt nhất để phát triển tối ưu. Bởi cho đến 3 tuổi, não bộ trẻ đã đạt 80% kích thước, chức năng của não bộ người trưởng thành. Sau mốc này, về cấu tạo, hầu như não không có nhiều cải thiện nữa.
Trong nhóm chất béo, các nhà khoa học đã phát hiện DHA, EPA là hai dưỡng chất tốt nhất cho não bộ của trẻ. Và hai chất này được tìm thấy nhiều nhất trong cá hồi. Đó là lý do vì sao cá hồi được cho là một trong những “thực phẩm vàng” rất cần thiết nếu muốn trẻ phát triển “khối óc” một cách tối ưu.
Cá hồi giàu DHA và EPA - thành phần then chốt để hoàn thiện “căn nhà não bộ” của trẻ trong giai đoạn 3 năm đầu đời

Cá hồi giàu DHA và EPA - thành phần then chốt để hoàn thiện “căn nhà não bộ” của trẻ trong giai đoạn 3 năm đầu đời

Giúp mắt sáng, tăng cường hệ miễn dịch

Trong 3 năm đầu đời, DHA chiếm đến 93% tổng số các a xít béo tại tế bào võng mạc. Theo đó, bổ sung đủ DHA từ cá hồi giúp cải thiện sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng (là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa).
Ngoài ra, a xít béo omega 3 trong cá hồi giúp giảm các tình trạng viêm trong cơ thể, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ. Hàm lượng vitamin B và các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, magiê, kẽm, kali, photpho và đặc biệt là selen trong cá hồi giúp tăng chức năng chuyển hóa của tuyến giáp và hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ.
Tuy nhiên, có một thực tế rằng: mặc dù cá hồi rất bổ dưỡng nhưng trẻ không thể ăn cá hồi hằng ngày. Vì vậy bổ sung dầu ăn dinh dưỡng đặc chế dành riêng cho trẻ có chiết xuất từ cá hồi là phương án có thể áp dụng.

Lưu ý khi bổ sung dầu cá hồi cho trẻ.

Trộn dầu cá hồi vào suất ăn cho con là phương pháp hiệu quả để bổ sung các chất bổ dưỡng từ cá hồi cho con

Trộn dầu cá hồi vào suất ăn cho con là phương pháp hiệu quả để bổ sung các chất bổ dưỡng từ cá hồi cho con

Khi mua dầu cá hồi cho con, mẹ nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, đọc kỹ thành phần trên nhãn. Theo đó, nên ưu tiên các loại có hàm lượng DHA, EPA dồi dào. Nếu là loại dầu cá hồi được bổ sung các loại vitamin, a xít amin và được phối trộn thêm các loại dầu thực vật sẽ là một điểm cộng lớn, do trẻ sẽ được cung cấp đa dạng dưỡng chất.
Đặc biệt, nên mua các loại dầu cá hồi đã được xử lý mùi tanh để trẻ dễ ăn. Liều lượng khuyến nghị là 5ml (tương đương 1 muỗng cà phê) trộn trực tiếp vào chén cháo, bột khi còn nóng. Mỗi ngày dùng 2 lần (tương đương 10ml). Lưu ý không dùng dầu cá hồi để nấu ở nhiệt độ cao vì có thế gây thất thoát các dưỡng chất cần thiết.

Dầu cá hồi Kiddy

Dầu cá hồi Kiddy được đặc chế riêng cho trẻ, có thành phần là dầu cá hồi nhập khẩu kết hợp cùng các loại dầu thực vật cao cấp (bao gồm dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu mè và dầu gạo), nay đã được cải tiến mùi vị thơm ngon, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như Omega 3-6-9, DHA, EPA, các loại vitamin A, E và hơn 20 loại acid béo thiết yếu, là dưỡng chất vàng cho não bộ của bé trong giai đoạn 3 năm đầu đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.