Cá voi xám lập kỷ lục với hành trình bơi hơn 22.500 km

16/04/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Một con cá voi xám ở vùng bắc Thái Bình Dương đã lập kỷ lục mới sau khi hoàn thành quãng đường di cư 22.500 km dài nhất từ trước đến nay đối với loài động vật có vú.

(TNO) Một con cá voi xám ở vùng bắc Thái Bình Dương đã lập kỷ lục mới sau khi hoàn thành quãng đường di cư 22.500 km dài nhất từ trước đến nay đối với loài động vật có vú, theo CNN ngày 16.4.

Cá voi xám tây Thái Bình Dương là loài có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: Reuters
Cô cá voi có tên Varvara đã bơi từ đảo Sakhalin của Nga băng qua Thái Bình Dương và dọc xuống bờ biển phía tây của Mỹ đến Baja (Mexico). Hành trình dài gần 14.000 dặm (hơn 22.500 km), theo công bố của các nhà khoa học tiến hành các nghiên cứu theo dõi cá voi, thuộc Đại học Oregon State (Mỹ).
Quãng đường mà Varvara, thuộc loài cá voi xám tây Thái Bình Dương, bơi đã vượt qua kỷ lục trước đó được thống kê trên trang web của tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới. Kỷ lục trước đó thuộc về một con cá voi lưng gù với quãng đường 10.190 dặm (gần 16.400 km), theo CNN.
Theo ông Bruce Mate, tác giả của nghiên cứu, đồng thời là Giám đốc Viện nghiên cứu động vật có vú dưới nước, thuộc Đại học Oregon State, kỷ lục này nói lên nhiều điều hơn nữa về cá voi chứ không chỉ là khả năng bơi của loài động vật này.
Trong suốt chặng đường gần 14.000 dặm, Varvara đã đi qua 3 vùng sinh sản lớn dành cho cá voi xám, điều khiến ông Mate ngạc nhiên. “Việc con cá bơi đến Mexico là bằng chứng khá rõ cho thấy đó là nơi nó được sinh ra”, ông Mate nói.
Cho đến nay, các nhà khoa học cho rằng có 2 loài cá voi xám. Loài thứ nhất là cá voi xám đông Thái Bình Dương, thường di chuyển dọc theo vùng bờ biển phía tây nước Mỹ. Loài còn lại là cá voi xám tây Thái Bình Dương, có số lượng rất ít và có nguy cơ tuyệt chủng, thường bơi ở vùng biển phía đông châu Á, theo Daily Mail.
Việc bảo vệ cá voi xám tây Thái Bình Dương khỏi nguy cơ tuyệt chủng gặp rất nhiều khó khăn, có 5 con đã chết vì mắc vào lưới đánh cá trong vòng một thập kỷ qua. Những vùng sinh sản của cá voi xám tây Thái Bình Dương nằm trong vùng đánh cá, các tuyến vận tải biển, khai thác dầu mỏ và khí đốt, trong khi đó cá voi xám cũng có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn trên chặng đường di cư của mình, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.