Các tổng chỉ huy của cuộc đua vào Nhà trắng

25/09/2016 14:02 GMT+7

Trong cuộc đua vào Nhà trắng Mỹ, Hillary Clinton và Donald Trump là hai sắc thái hoàn toàn đối lập. Và các tổng chỉ huy mà họ tin tưởng giao cho vị trí giám đốc chiến dịch tranh cử cũng là hai chân dung... trái chiều dù cả hai cùng sở hữu danh hiệu “đầu tiên”.

Học làm chính trị ở bãi rác
Tình trạng sức khỏe của bà Hillary Clinton hiện đang là vấn đề đau đầu nhất đối với Robby Mook - chàng trai 36 tuổi được bà Clinton chọn mặt gửi vàng ngay từ khi công bố chuyện tranh cử. Công việc của Mook vốn đã phải dành nhiều thời gian để chặn đứng lời ra tiếng vào liên quan đến những chuyện bên lề như ông Bill Clinton từng hơn 12 lần sử dụng máy bay riêng của Jeffrey Epstein - người bị kết án tấn công tình dục hay cách bà Hillary xóa email trên server ở nhà riêng mà bà sử dụng để làm việc cũng như các vấn đề liên quan đến nguồn tài trợ nước ngoài cho quỹ Clinton.
Cũng như trước đây, khi xử lý các khủng hoảng, Mook luôn giữ cách im lặng, ít trả lời phỏng vấn. Anh chỉ cười nhẹ và không khẳng định là anh có biết bà Clinton bị viêm phổi hay không.
Chia về cách quản lý của mình, Robby Mook cho biết:
“Cái suy nghĩ cho rằng mục đích của bạn là không để người khác chen vào để bạn là người duy nhất đứng bên trong, theo tôi, là một sai lầm”. Vậy nên Mook đã xây dựng được tinh thần làm việc tập thể cao độ cũng như đẩy mạnh lòng trung thành của nhóm. Chuyện bà Hillary Clinton chọn phó tướng - thượng nghị sĩ Tim Kaine được giữ kín đến lúc công bố chính thức. Và đây được xem như là một chiến tích.
Nhiều người cho biết Mook cũng không phải dạng vừa sau khi một số email công việc của Mook bị rò rỉ. Theo đó, Mook tự nhận mình là mafia và từng thể hiện ý muốn “tấn công phe Cộng hòa theo phong cách mafia. Mook từng viết trong email: “Mẹ kiếp phe Cộng Hòa. Mãi là mafia cho đến khi tôi chết.”
Ngay từ năm 2014, Mook đã được dự đoán sẽ được bà Hillary tín nhiệm. Các cố vấn của bà cho biết Mook sẽ làm tốt vai trò cầu nối giữa quá khứ và hiện tại của bà, bởi anh đủ gần gũi với nhà Clinton để được tin tưởng và tích lũy đủ kinh nghiệm trong các chiến dịch tranh cử gần đây để biết điều gì cần được điều chỉnh. “Chiến tích” nổi bật nhất của Mook là giúp Terry McAuliffe, một người bạn thân của nhà Clinton, giành chiếc ghế thống đốc bang Virginia năm 2013.
Michale Halle, người điều hành các hoạt động tranh cử cho ông McAuliffe năm đó kể lại: “Để tránh rơi vào thất bại của năm 2009, ông McAuliffe muốn có một tổ chức chuyên nghiệp, dựa vào các chiến thuật hiện đại và tập trung vào dữ liệu”. Và Mook đã thỏa mãn mọi yêu cầu của McAuliffe. Cho đến giờ, mọi người vẫn ấn tượng với cách làm việc của Mook. Anh vẽ ra chiến lược trên một cái bảng trắng thật to tại các cuộc họp và muốn cuộc họp phải kết thúc bằng những gạch đầu dòng về hành động cụ thể sắp tới. Mook luôn cố gắng bám sát thực tế. Cứ cách tuần là anh lại yêu cầu nhân viên tại trụ sở đi ra hiện trường để lắng nghe ý kiến cử tri. Còn riêng bản thân Mook, cứ những lần đi thị sát như thế là anh gõ cửa chừng 50 - 60 nhà để nói chuyện.
Cách làm này đã hình thành ở chàng sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Columbia (chuyên ngành nghiên cứu di tích cổ) năm 2002 khi tham gia cùng đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thống đốc bang Vermont. Trước đó, chàng sinh viên này chọn cách đi thẳng đến bãi rác để tìm học về chính trị khi đăng ký tham gia làm tình nguyện viên cho các cuộc bầu cử địa phương. Mook cho biết bãi rác là nơi để kết nối với các cử tri và hiểu thấu sự việc - điều mà chẳng thể nào có được nếu cứ quanh quẩn bên trong văn phòng. “Nơi tôi lớn lên ở Vermont không có kiểu xe đi thu gom rác. Bạn phải mang rác đến tận bãi rác vào cuối tuần. Cứ sáng thứ bảy là dường như cả thị trấn đều dồn về đó. Đó là nơi để làm chính trị hiệu quả đến bất ngờ”, Mook cho biết.
Nếu cách ăn uống của Mook sẽ khiến người khác phát chán vì ngày nào anh cũng chọn sinh tố rau - trái cây cho bữa sáng và không bao giờ đụng đến pizza thì cách làm việc của anh lại khiến đồng nghiệp phát hoảng và phát mệt. Mook dường như không bao giờ biết mệt dù đứng hàng giờ làm việc và lúc nào cũng thích thú với kiểu làm việc tập thể phối hợp, đòi hỏi không ngừng ở đồng nghiệp.
Các tổng chỉ huy của cuộc đua vào Nhà trắng 2
Người phụ nữ đầu tiên
Nếu ông Donald Trump là người lớn tiếng muốn ngăn chặn di dân thì bà Kellyanne Conway lại có quan điểm khác cởi mở về vấn đề này. Năm 2014, bà từng nỗ lực thuyết phục phe Cộng Hòa thực hiện chương trình cải cách di dân và thúc đẩy ghi nhận thân thế của những người lao động không có giấy tờ. Bà cũng tham gia soạn thảo thư ngỏ của nhóm ủng hộ người nhập cư FWD.us mong muốn chính phủ đưa ra lộ trình trao quyền công dân cho gần 11 triệu công nhân không có giấy tờ tùy thân. Bà cũng là một trong 11 người của đảng Cộng hòa ký vào thư ngỏ này.
Nếu Robby Mook là người đồng tính đầu tiên làm giám đốc chiến dịch tranh cử cho một ứng viên tổng thống của một đảng lớn ở Mỹ thì bà Kellyanne Conway là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này cho một ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Khác với Mook, bà nổi tiếng hơn bởi bà từng làm bình luận viên truyền hình và thường xuyên công kích nhà Clinton. Và bà cũng chỉ mới được ông Donald Trump chọn vào vị trí này vào tháng 8 vừa qua để củng cố nội bộ và để lấy lòng các cử tri nữ - những người mà ông nhiều lần lỡ miệng xúc phạm.
Bà mẹ 4 con này, trong một thời gian ngắn, được báo chí nhận xét là đã thành công trên nhiều phương diện. Bà đã thuyết phục ông Trump sử dụng máy nhắc bài khi vận động tranh cử. Bà đã hối thúc ông nói về chuyện hỗ trợ người Mỹ gốc Phi và cộng đồng Hispanic. Bà đã ép ông Trump tập trung vào những vấn đề chính và bớt những lời lăng mạ. Và ngạc nhiên nhất là bà đã thuyết phục ông biết nói chữ “hối tiếc” khi nhắc đến những phát ngôn gây tranh cãi trước đây.
Rick Tyler, cựu phát ngôn của thượng nghị sĩ Ted Cruz người cũng từng mời bà Conway làm cho ông khi tranh cử, cho biết: “Trump có lẽ lắng nghe bà ấy nhiều hơn bất kỳ ai khác trong quỹ đạo của ông ấy. Sau khi cân nhắc kỹ, ông ấy dường như tập trung hơn vào thông điệp và không còn thay đổi ý kiến xoành xoạch hay tạo ra các bản tin không cần thiết”.
Hẳn ông Trump đã có chỗ dựa đúng đắn ở cựu luật sư đầy kinh nghiệm này. Bà Conway, 49 tuổi, là chủ tịch kiêm CEO của The Polling Company mà bà thành lập năm 1995. The Polling Company thường xuyên làm việc với các ứng viên Cộng hòa để lôi kéo cử tri nữ. Hơn nữa, họ biết nhau đã được 10 năm từ khi bà chuyển đến sống trong một tòa nhà thuộc sở hữu của ông Trump. Họ gặp lại nhau đầu năm 2015 để thảo luận về chuyện tranh cử của ông Trump. Trước đề nghị của ông Trump, bà Conway ban đầu đã từ chối vì lo ngại không biết công chúng sẽ nghĩ gì về mối quan hệ này.
Giữa họ giờ đây không còn lấn cấn chuyện gì nữa. Ông Trump cần bà để kéo phụ nữ về lại phía ông còn bà Conway, người luôn tự hào vì được bà ngoại, mẹ và 2 người dì nuôi nấng sau khi cha mẹ ly dị, đã từng khẳng định điểm mạnh của bà khi xuất bản cuốn sách mà bà là đồng tác giả năm 2005. Đó là cuốn What Women Really Want: How American Women Are Quietly Erasing Political, Racial, Class, and Religious Lines to Change the Way We Live (tạm dịch: Những gì phụ nữ thực sự cần: Làm thế nào mà phụ nữ Mỹ đang lặng lẽ xóa đi những ranh giới về chính trị, chủng tộc, tầng lớp và tôn giáo để thay đổi cách sống của chúng ta).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.