Cách chọn đặc sản mùa mưa

12/07/2015 13:21 GMT+7

(TNTS) Mùa mưa là thời điểm nhiều đặc sản ở miền Tây rộ lên hoặc bắt đầu xuất hiện. Số lượng đặc sản giờ không còn nhiều như trước nên nhiều mặt hàng trở nên quý, hiếm nhưng nếu biết cách lựa chọn, bạn có thể mua được loại ngon.

(TNTS) Mùa mưa là thời điểm nhiều đặc sản ở miền Tây rộ lên hoặc bắt đầu xuất hiện. Số lượng đặc sản giờ không còn nhiều như trước nên nhiều mặt hàng trở nên quý, hiếm nhưng nếu biết cách lựa chọn, bạn có thể mua được loại ngon.

Nấm mối
Cách chọn đặc sản mùa mưa - nấm mối
Chỉ xuất hiện khi những cơn mưa đầu mùa đến. Nấm mối hiện có giá bán rất đắt: dao động từ 500 ngàn tới 1 triệu đồng/kg. Do đó, để “đáng đồng tiền bát gạo”, bạn cần biết cách chọn lựa. Nấm mối ngon phải là nấm còn búp, chưa bung nở thành chiếc mũ to. Nấm còn búp sẽ dai và ngọt hơn so với nấm đã nở.
- Nấm có chân càng dài, càng mập sẽ càng ngon. Hái nấm mối người ta không hái ngang như các loại nấm khác mà dùng dao nhọn xắn sâu xuống đất và bứng luôn chân nấm. Chân nấm rất ngọt và dai, ăn tựa thịt gà.
- Để tránh mua nhầm nấm bị dòi đục, không ăn được, người mua nên dùng tay bẻ một miếng nhỏ ở chân nấm xem có bị mủn không. Nếu bị mủn thì có nhiều khả năng có dòi bên trong, dòi có thể ăn từ chân đến mũ cây nấm. Chân nấm chắc thịt thì sẽ không có dòi.
Cá chốt trứng
Cá chốt trứng
Khi những cơn mưa đầu mùa trở lại là lúc từng đàn cá chốt ở miền Tây kéo nhau về những láng và kênh rạch để đẻ. Cứ mười con thì có tám con ôm trứng. Ngon nhất là cá chốt vàng, thịt rất béo. Cá chốt càng lớn càng nhiều thịt, thịt béo và hầu như không có mùi tanh nặng như các loại cá da trơn khác như cá tra hay basa... Thịt cá chốt vốn đã ngon béo nhưng trứng cá càng béo hơn. Trứng nhiều hay ít có thể nhìn thấy hiện rõ trên bụng cá. Người mua nên chọn cá có trứng càng to càng tốt vì trứng càng to càng béo, dẻo. Kho quẹo hay nấu cùng canh chua lá me non đều ngon.
Ếch đồng
Ếch đồng
Mùa mưa cũng là thời điểm ếch, nhái đồng xuất hiện rầm rộ. Ếch đồng thường nhỏ, ốm nhưng trông rất khỏe mạnh. Ếch bắt ở ruộng thường có màu không đồng nhất trên toàn thân, có thể có vệt xanh nhỏ mỏng như màu lá lúa ở đầu, ở miệng hoặc ở chân. Ếch đồng vốn chắc thịt, con càng to thịt sẽ càng chắc, thậm chí là dai. Nếu bạn có con nhỏ, không thích ăn thịt quá dai thì nên chọn những con ếch nhỏ vừa, có thịt chắc lại mềm, thơm ngọt.
Ốc
Ốc
Ốc mùa mưa rất mập mạp. Ở miền Tây, vào mùa mưa có rất nhiều loại như ốc bươu, ốc gạo, ốc đắng...
Người mua nên chọn những con ốc bươu to vừa vừa để có thịt nhiều. Với ốc gạo và ốc đắng thì nên chọn con càng to càng tốt để có nhiều thịt và thịt cũng ngọt hơn con nhỏ.
Tép (tôm) sông
Tép đất sông cho thịt dai ngọt, trong mùa mưa sẽ rộ hơn bình thường. Ngoài ra, còn có tép bầu và tép bạc trắng. Tép bầu và tép bạc trắng thịt không ngọt bằng tép bạc đất nhưng vẫn ngon hơn nhiều so với tép nuôi. Tép bầu có nhược điểm là vỏ hơi cứng hơn tép bạc trắng. Tép bạc trắng vỏ mềm nên người chế biến món ăn có thể để luôn vỏ vẫn rất dễ ăn. Cả hai loại tép này đều dễ chết hơn tép bạc đất. Để có được tép ngon, nên chọn con chưa bị vỡ gạch ở phần đầu, thì đó là tép mới chết, vẫn còn tươi.
Măng tươi
Măng cũng là một trong những đặc sản của người miền Tây, khi mùa mưa đến măng mọc lên rầm rộ. Có rất nhiều loại măng, nhưng ngon nhất vẫn là măng mạnh tông vì thơm, ngọt, chỉ hơi đắng nhẫn nhẫn chứ không đắng nhiều như các loại măng ở miền Bắc. Khi mua về, người chế biến chỉ cần luộc với nước sôi cùng muối trong khoảng 15 phút là đánh bay vị đắng, hầm cùng với móng heo rất ngon. Để có được mụt măng ngon nhất cho bữa cơm, chọn mụt măng càng ngắn càng mập càng ngon bởi vì mụt đó sẽ cho nhiều “thịt” non hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.