Cách giúp bạn boa tiền cho người phục vụ thế nào là hợp lý

26/06/2017 21:06 GMT+7

Một nghiên cứu mới nhất do Good Housekeeping Institute (Anh) thực hiện đã chỉ ra việc bạn cần trả tiền để cảm ơn người phục vụ (gọi là tiền boa, tiền tip) ở các nước trên thế giới như thế nào cho hợp lý.

Tiền boa, tiền tip đã trở thành nét văn hóa ở nhiều nước phương Tây trong khi ở châu Á điều này khá hiếm hoi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Good Housekeeping Institute, nếu bạn muốn đưa tiền boa cho người phục vụ, bạn cần biết rõ một số “quy định” ở mỗi nước.
Cụ thể, nếu đó là nhân viên nhà hàng ở Úc hay New Zealand, bạn nên bỏ tiền boa khoảng 10-15% so với tổng hóa đơn, trong khi ở Canada là 20% và Ai Cập là 5-10%.
Ở các nước như Ấn Độ, Italy, Đức hay Hy Lạp, 10% tổng hóa đơn là số tiền boa phù hợp mà mọi người nên dành cho nhân viên phục vụ. Đối với quốc gia Pháp, việc boa tiền không có quy định nhưng 10% hóa đơn được đánh giá là đủ lịch sự.
Đặc biệt, Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về số tiền boa dành cho nhân viên nhà hàng với 10-25% tổng hóa đơn.
Với các tài xế taxi ở phương Tây, việc nhận tiền boa cũng được xem là lẽ đương nhiên dù không có quy định về số % tiền. Chỉ ở Canada và Ai Cập, số tiền boa dành cho tài xế taxi là khoảng 10-15% hóa đơn.
Điều “khác biệt” nhất trong nghiên cứu của Good Housekeeping Institute đó là tiền boa gần như không được mong đợi ở các nước châu Á và Đông Á dù đó chỉ là cách thể hiện sự lịch sự và sự đánh giá của bạn đối với dịch vụ.
“Ở Nhật Bản, không tồn tại văn hóa tiền boa và bạn sẽ bị quy thành xúc phạm bồi bàn nếu như bạn cố gắng boa tiền cho họ. Trong khi ở Mỹ, tiền boa rất được mong đợi và thật thô lỗ nếu như bạn không làm vậy”, bà Sara Benwell, Tổng biên tập Good Housingkeeping Institute cho hay.
Trong số các nước Đông Á, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc, việc boa tiền trong nhà hàng hay taxi gần như là “nhỏ giọt” nếu không muốn nói là không có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.