Cách giúp bạn sử dụng nồi áp suất an toàn và hiệu quả

14/05/2017 12:09 GMT+7

Không nhúng nắp nồi áp suất vào trong nước vì nó có thể ảnh hưởng hay làm hỏng van an toàn.

Sử dụng nồi áp suất an toàn
- Điều đầu tiên cần nhớ khi chuẩn bị cho nồi áp suất hầm thức ăn, phải đậy nắp kỹ, vặn nắp đúng chiều để nắp đóng thật kín, kiểm tra lại các van xem có nghẹt không.
- Lúc mới đặt lên bếp nên nấu bằng lửa lớn, khi thật sôi có thể điều chỉnh lửa nhỏ lại. Tùy theo loại thức ăn mà có thời gian nấu khác nhau, thông thường nên theo sự hướng dẫn trong sách. Lưu ý, thời gian nấu bắt đầu tính từ lúc hơi thoát ra ở van chứ không phải từ lúc bắc lên bếp. Tốt nhất nên dùng một đồng hồ có chuông để nhắc nhở thời gian nấu.
- Sau khi nấu xong, nhấc nồi xuống bếp, chờ cho đến khi hơi thoát ra hết mới được mở nắp, nếu mở vội có thể bị bỏng do hơi trong nồi bùng ra. Không được dùng nước lạnh đổ lên nồi để làm nguội.
Bảo quản roăng cao su nồi áp suất
Khi roăng cao su của nồi áp suất bị hở, có thể dùng dao sắc nhọn cắt đều và sâu vào giữa máng lõm của vòng cao su khoảng 3 - 4 mm, dùng dây thép không gỉ, dây đồng hoặc dây kim loại khác có độ dẻo tốt, lấy 1 đoạn dài gấp 3 lần đường kính của vòng cao su, chia đều thành 4 phần, nạm vào trong máng đã rạch của vòng.
Vệ sinh nồi áp suất
- Sau khi sử dụng nồi áp suất nên chùi rửa sạch sẽ, không dùng giấy nhám hay đá mài làm trầy xước nồi. Lưu ý chùi rửa kỹ ở roăng cao su và các van, không để thức ăn bám vào đó làm roăng bị hở hoặc van bị nghẹt. Khi vệ sinh nồi áp suất nên dùng nước nóng, không nên dùng bàn chải cứng bằng kim loại để cọ rửa.
- Không nhúng nắp nồi áp suất vào trong nước vì nó có thể ảnh hưởng hay làm hỏng van an toàn.
- Một lưu ý nữa khi vệ sinh nồi áp suất là tuyệt đối không được cho nồi áp suất trong máy rửa chén, vì thức ăn hay chất tẩy rửa trong máy rửa chén có thể làm tắc nghẽn van xả áp hay van an toàn.
- Khi cất giữ nồi áp suất, không nên khóa nắp nồi vì có thể làm hư hại roăng cao su chống tràn hoặc không thể mở nắp nồi áp suất bởi hơi ẩm có thể khóa nắp vĩnh viễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.