Cái tết của người phụ nữ sau 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

28/01/2017 06:58 GMT+7

Chứng kiến cảnh chị Thương quây quần bên các con chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc sau 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc , chúng tôi biết cuộc đời chị đang dần hồi sinh trên mảnh đất quê hương.

Quay trở lại thăm mẹ con chị Tô Thị Thương (44 tuổi, ngụ tại thôn Sơn, xã Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa), nhân vật trong bài viết “Một phụ nữ mất tích 21 năm bỗng dưng trở về cùng 4 đứa con” đăng trên báo Thanh Niên, chúng tôi vui mừng vì cả 4 đứa con của chị đều đã biết nói tiếng Việt, cất tiếng “chào chú”. Chị Thương và các con cũng không còn né tránh người lạ nữa, cuộc sống như đang hồi sinh với số phận người phụ nữ đã phải trải qua 21 năm tăm tối nơi xứ người.
Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt
Trong ngôi nhà của người em trai, nơi mà mẹ con chị Thương đang nương náu, giờ râm ran, đầy ắp tiếng nói cười. Khi chúng tôi đến thăm cũng vừa lúc bà Đàm Thị Viện (71 tuổi, mẹ chị Thương) và anh Tô Đình Đức (35 tuổi, em trai chị Thương) trở về từ tỉnh Đắk Nông để đón tết cùng con cháu. Cuộc đoàn tụ mà trước đây dù có nằm mơ bà Viện cũng không dám nghĩ tới diễn ra thật cảm động, mừng mừng, tủi tủi.
Cuộc đoàn tụ không tưởng của mẹ con bà Đàm Thị Viện sau 21 năm xa cách Minh Hải
Về đến ngõ sau một chặng đường xa mệt mỏi, bà Viện chạy ào vào sân ôm chầm lấy chị Thương rồi hai mẹ con cùng khóc nức nở, khiến mấy đứa con của chị Thương cũng òa khóc. “Cảm ơn trời phật đã đưa con về với gia đình. Thương ơi, mẹ ngỡ đã mất con rồi. Bố con vì thương nhớ con đã lâm bệnh mất rồi. Đừng bao giờ con xa mẹ và các em nữa con nhé. Bây giờ có gì mẹ con, bà cháu cùng nương tựa vào nhau con nhé…”, bà Viện nói trong nước mắt.
Trò chuyện với chúng tôi, bà Viện cho biết, cách đây 21 năm, gia đình bà nghèo khó lắm. Vợ chồng bà sinh được 4 mặt con, nhưng do cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm nên bà phải cho Thương nghỉ học giữa chừng. Cuối năm 1994, vừa ăn tết xong, có người trong xã rủ Thương lên Lạng Sơn hái chè thuê kiếm tiền. “Cũng vì thương bố mẹ và các em, nên hắn phải đi làm thuê, cuốc mướn. Nhưng hắn đi mấy năm liền chẳng có tin tức gì. Người ta lại đồn hắn chết mất xác đâu đó rồi. Ai ngờ người ta đang tâm bán hắn sang Trung Quốc...”, bà Viện đau xót kể.
Hai mẹ con chị chị Tô Thị Thương Minh Hải
Đào thoát khỏi địa ngục
Để sự xúc động của mẹ lắng xuống, chị Thương mới kể về những nỗi cơ cực mà chị từng trải qua cho bà nghe. Chị kể người ta nói lên Lạng Sơn hái chè thuê chỉ là lừa chị lên biên giới mà thôi. Sau khi bị lừa sang Trung Quốc, chị bị bán cho một người đàn ông ở một khu vực vùng cao, hẻo lánh của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Từ đây, cuộc sống của chị như địa ngục trần gian, quanh năm trên nương rẫy, rừng núi heo hút không có điện, không có đường. Từng ấy năm, chị phải sinh cho người đàn ông Trung Quốc tới 8 đưa con.
Do hoàn cảnh của “nhà chồng” khó khăn, nên chị phải đau đớn cho đi 4 đứa. Giờ đây chị còn 4 đứa con, gồm cậu con trai Tô Bình (20 tuổi) và 3 cô con gái là Tô Lan (18 tuổi), Tô Thìn (14 tuổi), Tô Hà (12 tuổi). Nhiều lần chị bỏ trốn cùng các con nhưng đều bị chồng bắt lại. Sau những lần như thế, chị lại bị người chồng đánh cho thừa sống, thiếu chết. Nhiều đêm tuyệt vọng, chị đã định quyên sinh nhưng rồi nỗi nhớ quê hương, gia đình và thương những đứa con vô tội nên chị lại gắng gượng tiếp tục sống.
Con bò được chính quyền và các đoàn thể giúp đỡ là kế sinh nhai để mẹ con chị bắt đầu cuộc sống mới Minh Hải
Đến đầu tháng 9.2016, chị Thương quyết định đánh cược số phận một lần nữa khi liều mình dắt theo 4 đứa con trốn khỏi nhà chồng tìm đường về Việt Nam. Phải lặn lội hơn 30 km đường rừng để tránh bị phát hiện, tiếp đó chị phải đón nhiều lần xe về hướng biên giới Việt -Trung. Sau hơn một tuần lễ lần hồi hỏi thăm đường và xin đi nhờ xe, cuối cùng mẹ con chị cũng đã tìm về được đến nhà trong sự ngỡ ngàng của cậu em trai và bà con hàng xóm.
Cuộc sống đang hồi sinh
Hơn 4 tháng qua, mẹ con chị Thương sống nhờ sự đùm bọc của người em trai và bà con làng xóm. Những ngày cuối năm, khi ngoài đường nhộn nhịp người mua bán, chuẩn bị cho cái tết cổ truyền, thì trong con ngõ nhỏ của thôn Sơn, mẹ con chị Thương cũng xắn tay sửa soạn cặp bánh chưng, kẹo, mứt vàng hương đặt lên bàn thờ tổ tiên.
Chị Thương bảo, không còn nhớ rõ ngày tết cổ truyền thì cần phải mua sắm những gì, nhưng bánh chưng và gạo nếp nấu xôi thì chị vẫn nhớ. Thương mẹ con chị, nhiều bà con hàng xóm, láng giềng cũng mang quà, gạo, bánh trái tới tặng, giúp mẹ con chị đón tết. Dẫu chưa đủ đầy, nhưng dường như không khí tết đã ngập tràn trong căn nhà tuềnh toàng, nơi mẹ con chị đang tá túc. 
Cháu Tô Hà giúp mẹ chuẩn bị bữa cơm tất niên Minh Hải
“Với tôi bây giờ, không niềm vui nào bằng được gọi tiếng mẹ sau 21 năm. Bước sang năm mới 2017 cũng là kết thúc quãng đời đáng quên của tôi chú à. Thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, mẹ con tôi có cái ăn cái mặc. Mới đây, chính quyền địa phương và các đoàn thể còn tặng cho mấy mẹ con một con bò làm vốn. Tôi mừng lắm”, chị Thương nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng công an xã Đông Lĩnh cho biết, ngay sau khi mẹ con chị Thương trở về quê, chính quyền và các đoàn thể của địa phương đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để mẹ con chị hòa nhập với cuộc sống mới. Bên cạnh việc vận động bà con làng xóm hỗ trợ mẹ con chị có cái ăn, cái mặc trước mắt, chính quyền địa phương cũng đang tích cực vận động bà con quyên góp để giúp đỡ mẹ con chị Thương xây ngôi nhà nhỏ lấy chỗ sinh sống…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.