Cảm phục phó công an xã lao mình xuống dòng nước cứu người

12/06/2021 09:12 GMT+7

Khi thấy người dân bị dòng nước dữ cuốn trôi, đại úy Hoàng Ngọc Hào đã không chút chần chừ mà lao mình xuống để cứu giúp, đưa người bị nạn vào bờ an toàn.

“Không sợ hãi, chỉ muốn cứu dân lên bờ”

Chia sẻ với Thanh Niên, đại úy Hoàng Ngọc Hào (Phó trưởng công an xã Kiến Thiết, H.Yên Sơn, Tuyên Quang) kể lại sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ 40 sáng 11.6. Trên đường đi làm qua cầu Bắc Cụp, thôn Đồng Bi, bất ngờ anh nghe thấy tiếng tri hô có người bị lũ cuốn trôi nên liền chạy ra cứu giúp.
Đại úy Hào cùng người dân đưa nạn nhân vào bờ

Đại úy Hào cùng người dân đưa nạn nhân vào bờ

“Lúc đó nước cao không đi qua được nên tôi đứng chờ ở nhà dân, được một lúc nghe tiếng hô của bà con có người bị nước lũ cuốn trôi. Chạy ra thấy người đó đang bị cuốn trôi, người con của anh đấy nhảy xuống nhưng không lôi được vào bờ nên tôi chạy đón trước, bơi ra và túm được áo của anh này. Vì nước chảy xiết quá nên phải bơi dần được khoảng 50 m mới túm được cái cây, sau đó được bà con hỗ trợ cùng đưa lên bờ”, đại úy Hào hồi tưởng.
Do nạn nhân đuối sức, nước chảy mạnh nên anh Hào vật lộn khoảng 10 phút mới đưa được người vào bờ an toàn. Tiếp đó, nhờ có sự hỗ trợ của một số người dân, khoảng 4 - 5 phút sau nạn nhân mới hồi tỉnh.

Đại úy Hoàng Ngọc Hào dũng cảm cứu người bị lũ cuốn trôi

“Lúc đó thấy người dân gặp nạn chỉ nhanh chóng nhảy xuống đưa họ lên bờ an toàn chứ không nghĩ gì đến nguy hiểm nữa. Khi đó cũng không cảm thấy sợ chỉ nghĩ làm sao cứu người ta càng nhanh càng tốt. Sau khi đưa được người dân lên bờ tôi cũng cảm thấy vui vì lúc bà con gặp nguy hiểm mình đã cứu giúp được. Sau đó tôi cũng nghỉ ngơi và tiếp tục đi làm, và có báo cáo với đồng chí trưởng công an xã”, anh Hào nói.

Nhiều người cùng ứng cứu

Tại vị trí nạn nhân gặp nạn cũng có biển cảnh báo cho người dân nhưng không may xảy ra sự việc. Nạn nhân là ông Trần Văn Nam (47 tuổi, ngụ cùng xã) trên đường đi bán hàng không may trượt chân rơi xuống đập tràn và bị nước cuốn trôi. Đại úy Hào về công tác tại địa bàn xã Kiến Thiết từ tháng 3.2020. Hiện tại, ông Nam đã được gia đình đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.
Trước khi anh Hào cứu được nạn nhân lên bờ, con trai ông Nam và anh Phạm Ngọc Hưng (Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Đi) cũng đã kịp ứng cứu, cố gắng kéo nạn nhân vào bờ nhưng bất thành. Anh Hưng chia sẻ, sau khi nghe người dân hô hoán, anh cùng các anh công an chạy ra cứu.
“Nhà tôi ở gần khu vực đập tràn đó, sáng nay như thường lệ có mấy đồng chí công an lên ủy ban công tác nhưng vì nước cao chưa đi được nên đứng gần đó. Khi nghe tiếng kêu cứu, tôi nhảy xuống để vớt nạn nhân lên nhưng nước chảy mạnh bị tuột tay nên không đưa được vào bờ. Đồng chí Hào nhảy xuống phía trước đón rồi cố gắng đưa lên”, anh Hưng kể lại. Theo anh Hưng, sau khi anh Hào kéo được nạn nhân vào bờ, dù chưa tỉnh táo hẳn nhưng ông Nam cũng gửi lời cảm ơn đến mọi người đã cứu giúp khi ông gặp nạn.
Hành động dũng cảm cứu dân của anh Hào và những người xung quanh khiến cư dân mạng cảm động, gửi đến các anh rất nhiều “mưa tim”.
Chiều qua, lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Ban giám đốc công an tỉnh đang đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho đại úy Hoàng Ngọc Hào vì hành động dũng cảm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.