Cận cảnh siêu âm gấu ngựa được hiến tặng sau 10 năm bị nhốt

26/04/2016 19:09 GMT+7

Ngày 26.4, Tổ chức động vật châu Á và Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tiếp nhận cá thể gấu ngựa từ một doanh nghiệp vận tải để đưa về Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chăm sóc.

Đây là cá thể gấu cái, nặng hơn 200 kg, khoảng 13 tuổi, được ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hương nuôi trong 10 năm và gắn chíp quản lý từ năm 2005.
Sau khi tiếp nhận, Tổ chức Động vật châu Á đã gây mê, thăm khám sức khỏe cho gấu. Đoàn cứu hộ cũng đã quyết định đặt tên cho cá thể này là Châu để nhớ đến nơi nuôi dưỡng gấu ở thôn Quan Châu, xã Hòa Châu, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.
VIDEO: Con gấu ngựa tên Châu được hiến tặng có hơn 10 năm sống trong cũi
Sau 10 năm nuôi nhốt, chủ doanh nghiệp đã quyết định bàn giao cá thể gấu 13 tuổi cho Tổ chức động vật châu Á
Nhân viên Tổ chức động vật châu Á tiếp cận gấu
Gây mê để đưa gấu ra khỏi chuồng
Bác sỹ thú y Weng Nash, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam chia sẻ: “Châu là một bạn gấu đẹp với đôi tai tròn, tổng quan sức khỏe tương đối ổn định, nhưng do bị nuôi nhốt lâu năm trong cũi sắt, ít di chuyển nên khớp chân, khớp tay đều bị chai sần, bàn tay, bàn chân bị sừng hóa, da vỡ. Răng hàm cũng có dấu hiệu bị sâu, là các vấn đề sức khỏe tương tự như rất nhiều cá thể gấu khác bị nuôi nhốt ở trang trại, chúng tôi sẽ tiếp tục điều trị khi đưa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam”.
Bác sĩ thú y Weng Nash chuẩn bị thuốc để khám sức khỏe
Theo Tổ chức động vật châu Á, Châu là cá thể gấu thứ 162 được tổ chức cứu hộ, tiếp nhận tại Việt Nam, riêng năm 2015, tổ chức đã cứu hộ 41 cá thể gấu, trong đó có toàn bộ 33 cá thể gấu ở tỉnh Quảng Ninh.
Siêu âm
Kiểm tra các chi
Các chi bị sừng hóa do nuôi nhốt trong chuồng cũi một thời gian dài
Kết quả siêu âm cho thấy thành túi mật khá dày
Dịp này, Tổ chức động vật châu Á cũng đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cứu hộ toàn bộ 4 cá thể gấu đang nuôi nhốt còn lại ở các hộ gia đình TP.Đà Nẵng để đưa về chăm sóc ở Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.  

Hiện đoàn công tác đã đưa gấu bắt đầu hành trình 800 km, dự kiến sẽ về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam ở Vườn quốc gia Tam Đảo vào trưa 28.4 để hòa nhập vào các khu bán tự nhiên với gần 150 cá thể gấu chó, gấu ngựa đang được các chuyên gia chăm sóc tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.