Cần đảm bảo an toàn tính mạng người dân

13/10/2015 07:26 GMT+7

Đó là nhiều ý kiến bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 12.10 đăng bài Trung Quốc xả lũ, nước sông Hồng vượt mức báo động .

Đó là nhiều ý kiến bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 12.10 đăng bài Trung Quốc xả lũ, nước sông Hồng vượt mức báo động.

Quá nguy hiểm
TP.Lao Cai, tỉnh Lào Cai chỉ cách địa điểm xả lũ của Trung Quốc (TQ) khoảng 100 km. Với lưu lượng xả lũ là 2.500 m3/giây thì chẳng khác nào TQ đang muốn tàn phá tài sản, đe dọa tính mạng người dân dọc sông Hồng. Mặc dù phía TQ có thông báo, nhưng thông báo bao lâu trước khi xả lũ mới quan trọng. Theo tôi, nhà nước VN cần làm việc lại với phía TQ về quy trình xả lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Nguyễn Danh (nguyendanh@yahoo.com)
Nghĩ mà sợ
Tôi nghĩ, nếu một doanh nghiệp nào đó phía TQ lợi dụng cơ hội xả đập thủy điện để tranh thủ xả thải, chất độc đó theo dòng chảy về phía VN thì hệ quả của nó dân mình gánh chịu hết. Tôi nghĩ VN mình cần có giải pháp khả thi để đối phó hay phòng tránh trường hợp như thế này.
Trương Minh Tâm (truongtam@yahoo.com)
Cần lường hết mọi tình huống
Xả lũ có hai trường hợp, xả theo quy trình và xả khẩn cấp. Nếu theo quy trình, trước khi xả lũ, phía TQ sẽ báo với phía VN thì đó là chuyện bình thường. Trong trường hợp xả lũ khẩn cấp, liệu phía TQ có thông báo cho phía VN không và họ có cần thiết phải thông báo không? Nếu họ không thông báo, chúng ta có cách nào để kiểm tra và có chứng cứ cho rằng họ xả lũ mà không thông báo? Những tình huống này ta cần lường trước để ứng phó hiệu quả.
Tạ Thanh Duy (tathanhduy@gmail.com)
       
Chúng ta đang phải đối phó thiên tai và cả nhân tai từ hàng xóm. Vì vậy, cần phải xây dựng các chiến lược dự phòng những tác hại kiểu xả lũ bất ngờ ngay từ bây giờ.
Trình Thành Thông Thái
(Q.8, TP.HCM)
       
Các tỉnh đầu nguồn sông Hồng cần xây dựng hệ thống báo lũ khẩn cấp đến tận các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng. Nếu có được điều này, các hộ dân dễ dàng phòng tránh lũ đột ngột, kể cả lũ do xả đập từ TQ.
Hồ Thị Thanh Hiền 
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.