Cận tết, dịch vụ dọn nhà 'đuổi không hết khách'

Thu Hằng
Thu Hằng
06/02/2021 11:38 GMT+7

Trong khi nhiều dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid -19, thì dịch vụ dọn nhà những ngày cận tết luôn trong tình trạng “kín lịch”, không nhận mới.

Không tăng giá dịp tết

Gần 1 năm nay, chị Thúy Ngần (ở đường Đình Thôn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) thuê người giúp việc dọn nhà vào ngày cuối tuần. Theo lịch, trước tết 1 tuần, người giúp việc sẽ đến tổng vệ sinh. Tuy nhiên, chị Ngần bất ngờ nhận được điện thoại của người giúp việc thông báo đã về quê sớm vì sợ dịch Covid-19.
“Nhà tôi ở P.Mỹ Đình 1, không liên quan gì đến các ca bệnh nhiễm Covid-19, nhưng người giúp việc vẫn sợ bị dịch bệnh lây lan, bị gia đình gọi về sớm. Tôi đã liên hệ với nhiều dịch vụ dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp, nhưng họ cũng không nhận vì đã kín lịch”, chị Ngần chia sẻ.
Rút kinh nghiệm từ năm trước, sát tết cập rập không tìm được người dọn nhà, năm nay, sau rằm tháng Chạp, chị Thương Huyền (ở khu tập thể Giảng Võ, Q.Ba Đình, Hà Nội) đã gọi dịch vụ dọn dẹp nhà cửa.
Chị Huyền cho hay: “Bình thường tuần nào mình cũng dọn nhà, nhưng cuối năm bận bịu công việc, chăm con cái, lo đối đối nội đối ngoại cũng đã đủ mệt lắm rồi. Mình gọi dịch vụ đến tổng vệ sinh các ngóc ngách ngày thường không thường xuyên dọn như: trần nhà, vách kính, mép cửa... để nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm đón tết sớm, sau 23 tháng Chạp là họ kín hết lịch”.
Khảo sát trên thị trường, nếu những năm trước, giá dịch vụ dọn nhà khoảng 50.000 đồng/giờ, trước tết khoảng nửa tháng sẽ tăng khoảng 20 - 30%, lên 70.000 - 80.000 đồng/giờ, thì năm nay, giá dịch vụ dọn nhà hầu như ít biến động, có nơi giữ giá, có nơi tăng nhẹ.
Giá dọn nhà theo giờ, không gồm hóa chất, là 50.000 - 55.000 đồng/giờ; giá dọn nhà đã bao gồm hóa chất tẩy rửa 80.000 đồng/giờ. Dịch vụ trọn gói tính theo diện tích căn hộ, dưới 100 m2 giá từ 1,5 - 2 triệu đồng/nhà, trên 100 - 120 m2 giá 2 - 2,5 triệu đồng, bao gồm lau dọn nhà cửa, thảm, tủ lạnh, sân vườn, tỉa cây, giặt đồ dùng…
Thậm chí, một số đơn vị còn đưa ra mức khuyến mại giảm giá dịp tết Nguyên đán. Đơn cử như dịch vụ Jupviec.vn, giá chỉ còn 899.000 đồng/gói, giảm 300.000 đồng khi đặt dịch vụ tổng vệ sinh vào các ngày từ 5 - 7.2.
Ngoài ra, các đơn vị này còn tính riêng các dịch vụ đi kèm như giặt sofa nỉ 200.000 - 250.000 đồng/bộ, sofa da 350.000 đồng/bộ, giặt rèm giá 200.000 đồng/bộ, vệ sinh máy giặt 450.000 đồng/chiếc.
Lý giải về việc không tăng giá dịch vụ, chị Nguyễn Thị Thu Hồng, Quản lý dịch vụ dọn nhà Thiên Kim (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ: “Năm nay, ảnh hưởng Covid-19, hầu như mọi người đều gặp khó khăn. Khách hàng đều là khách quen, nếu mình tăng giá sẽ mất khách. Chi bằng mình cùng nhau chia sẻ khó khăn, giữ giá, cả khách và chủ đều vui vẻ”.

Dừng nhận khách, nghỉ tết sớm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thay vì làm đến 30 tết như những năm trước, nhiều đơn vị chuyên dịch vụ dọn nhà năm nay chỉ nhận làm đến ngày 28 tháng tết.
Chị Nguyễn Huyền Anh, Quản lý dịch vụ dọn nhà Súp Lơ Cleaning ở Bùi Xương Trạch (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay: “Sau 23 tháng Chạp, chúng tôi dừng nhận khách vì đã kín lịch đến ngày 28 tết. Mỗi một ngôi nhà được dọn sạch là sự nhiệt tình cống hiến của các nhân viên. Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động, năm nay, chúng tôi cho người lao động nghỉ sớm để họ còn về ăn tết.
Người lao động là những người yếu thế, không có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân. Vì vậy, trước khi nhận dịch vụ, chúng tôi đề nghị gia chủ cung cấp thông tin địa chỉ rõ ràng, có đến vùng dịch hay ở những khu vực đang bị phong tỏa hay có người nghi nhiễm…”.
Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, Quản lý dịch vụ dọn nhà Thiên Kim (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết công ty cũng cho nhân viên nghỉ vào ngày 28 tết, mặc dù nhu cầu dọn nhà của khách hàng không hề giảm.
“Nhiều ngày nay, điện thoại của công ty luôn quá tải vì lượng khách gọi tăng đột biến. Nhiều khách hàng còn “xin” vào danh sách chờ, nếu có khách hàng khác hủy dịch vụ. Nhân viên công ty những ngày này tăng ca khách nhận từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, chúng tôi không dám nhận thêm khách, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Sau tết, tùy theo tình hình dịch bệnh sẽ thông báo lịch trở lại làm việc sau”, chị Hồng bày tỏ.
Theo chị Hồng, với người lao động trong dịch Covid-19, kiếm tiền có thêm thu nhập ngày cuối năm không quan trọng bằng bảo vệ sức khỏe an toàn và được về quê ăn tết cùng gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.