Cấp phép an toàn thực phẩm có gì khác trước?

18/06/2017 09:36 GMT+7

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa được thành lập, vậy việc tiếp nhận, cấp phép liên quan đến lĩnh vực này vốn trước đây do các sở liên quan đảm nhận nay quy về một đầu mối sẽ có gì khác so với trước?

Ông Nguyễn Văn Bắc (ảnh) Trưởng phòng Cấp phép Ban Quản lý an toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP, đã trả lời Thanh Niên về những vấn đề liên quan đến cấp phép, tiến độ cấp phép các thủ tục hành chính về ATTP... trên địa bàn.
Hiện nay, BQL ATTP cấp những loại giấy tờ gì và thời gian bao lâu, thưa ông?
Theo phân cấp, BQL ATTP TP sẽ cấp các loại giấy sau: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy xác nhận kiến thức ATTP; giấy xác nhận nội dung quảng cáo; giấy công bố phù hợp quy định, giấy công bố hợp quy. Mỗi loại giấy có thời gian cấp khác nhau theo quy định. Ban đang nỗ lực rút ngắn thời gian xử lý cấp phép. Thời gian trả hồ sơ theo đúng quy định, tối đa đối với sản phẩm liên quan đến từng ngành: công thương là 27 ngày, nông nghiệp và y tế là 15 ngày làm việc.
Ban tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị từ ngày 22.5.2017, đến nay mỗi tuần bình quân Ban tiếp nhận gần 300 hồ sơ (công bố phù hợp quy định và công bố hợp quy), 120 hồ sơ cấp giấy cơ sở đủ điều kiện ATTP, Ban đang xử lý đúng tiến độ.
Chúng tôi đang phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông để nâng cấp website, liên tục cập nhật giám sát các thông tin cấp phép, thành phần hồ sơ và tiến tới cấp phép qua mạng (cấp độ 4) cho một số thủ tục.
Phòng Cấp phép của Ban bước đầu gồm 40 nhân sự, tập hợp từ nhân lực của 3 sở (Y tế, Công thương, NN-PTNT) và đã có kinh nghiệm trong từng lĩnh vực. Sắp tới phòng cấp phép sẽ tập trung cho công tác hậu kiểm chứ không chỉ đơn thuần thẩm định cấp phép.
Những doanh nghiệp, đơn vị đã được cấp phép trước đây giờ có phải đến Ban để nộp hồ sơ xin cấp lại?
Ông Nguyễn Văn Bắc
Tất cả giấy tờ cấp phép trước đây vẫn sử dụng bình thường cho đến khi hết thời hạn hiệu lực ghi trên giấy. Lúc đó các tổ chức cá nhân sẽ tiến hành xin cấp lại tại Ban (thay vì ở 1 trong 3 sở nói trên, như trước đây) đối với các loại thủ tục phân cấp về sở. Còn các thủ tục do các bộ cấp vẫn phải nộp hồ sơ ở bộ như trước.
Chúng tôi bảo đảm, các hồ sơ đầy đủ sẽ được giải quyết đúng hạn theo quy định. Với các quy trình mới và khi hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, chúng tôi còn hướng tới tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Trước mắt, nếu doanh nghiệp cần giấy gấp để xuất hàng, có thể gửi công văn đề nghị, phòng sẽ ưu tiên xử lý gấp theo chỉ đạo của lãnh đạo Ban.
Thưa ông, thủ tục cấp mới hoặc đổi giấy phép hiện có khác trước đây?
Các thủ tục cấp mới hoặc đổi hiện nay vẫn theo quy định hiện hành do các sở chuyển qua, chỉ thay đổi tên các sở thành BQL ATTP TP.
Hiện nay thành phần hồ sơ không thay đổi, có thể tham khảo tại trụ sở Ban (18 Cách Mạng Tháng 8, Q.1) hoặc vào website của Chi cục Vệ sinh ATTP trong khi chờ trang website chính thức của Ban đang được nâng cấp.
Lãnh đạo Ban chỉ đạo cấp phép trên tinh thần công khai, minh bạch. Tiến độ được giám sát để chống nhũng nhiễu phiền hà doanh nghiệp. Mọi tổ chức, cá nhân có thể phản ánh thông tin qua đường dây nóng (02) 839301714 để Ban kịp thời xử lý và điều chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.