Cắt thành công khối u trực tràng bằng nội soi qua đường hậu môn

19/01/2016 21:49 GMT+7

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương (BVT.Ư) Huế vừa thực hiện thành công cắt bỏ khối u trực tràng qua đường hậu môn bằng một kỹ thuật mới có tên chuyên môn là TEM, do chính các bác sĩ tại bệnh viện này nghiên cứu ứng dụng.

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương (BVT.Ư) Huế vừa thực hiện thành công cắt bỏ khối u trực tràng qua đường hậu môn bằng một kỹ thuật mới có tên chuyên môn là TEM, do chính các bác sĩ tại bệnh viện này nghiên cứu ứng dụng.

Bệnh nhân đã dần hồi phục sau ca mổ nội soi cắt bỏ khối u - Ảnh: Diễm ChâuBệnh nhân đã dần hồi phục sau ca mổ nội soi cắt bỏ khối u - Ảnh: Diễm Châu
Ngày 19.1, TS.BS Phan Hải Thanh, Phó trưởng Khoa Ngoại nhi-Cấp cứu bụng BVT.Ư Huế cho biết khoa này vừa thực hiện thành công ca mổ khối ung thư trực tràng cao giai đoạn sớm bệnh nhân T.T.K.T (85 tuổi, trú tại TP.Huế).
Ca mổ do PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc BVT.Ư Huế kiêm Trưởng khoa Ngoại nhi-Cấp cứu bụng, làm phẫu thuật viên chính cùng kíp phẫu thuật của khoa tiến hành vào ngày 20.12.2015. Sau gần 1 giờ 30 phút phẫu thuật, khối u có kích thước 3cm, được cắt bỏ hoàn toàn qua đường hậu môn bằng phẫu thật nội soi, bệnh nhân được xuất viện 4 ngày sau đó.
TS.BS Phan Hải Thanh, Phó trưởng Khoa Ngoại nhi-Cấp cứu bụng cho biết: “Trước đây, những khối u như thế này cần phải phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở hoặc nội soi truyền thống. Tuy nhiên với sự phát triển của phẫu thuật nội soi và kinh nghiệm ngày càng cao của đội ngũ bác sĩ BVT.Ư Huế, với chỉ định thích hợp Khoa Ngoại nhi-Cấp cứu bụng, đã triển khai kĩ thuật mới hiện đại - ít xâm nhập cắt khối u trực tràng hoàn toàn qua đường hậu môn. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như không để lại sẹo trên thành bụng, ít mất máu, không dùng thuốc giảm đau, xuất viện sớm và hồi phục những hoạt động bình thường nhanh hơn”.
Đến nay, sau hơn 3 tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, sinh hoạt bình thường đang chuẩn bị điều trị sau mổ. TS.BS Phan Hải Thanh cho biết thêm: “Với các trung tâm tiên tiến khác trên thế giới, để thực hiện kỹ thuật này cần phải dùng các dụng cụ chuyên dụng đặc biệt rất tốn kém, tuy nhiên tại BVT.Ư Huế chỉ sử dụng những dụng cụ nội soi thông thường kết hợp với dao mổ siêu âm có thể cắt khối u trực tràng một cách dễ dàng, nên đã giảm chi phí rất nhiều. Kỹ thuật này được ứng dụng thành công đã mở ra một tương lai mới trong phẫu thuật nội soi”.
PGS.TS Phạm Như Hiệp cho biết thêm, đây là ca phẫu thuật hoàn toàn trong lòng trực tràng đã được các bác sĩ Việt Nam thực hiện lần đầu tiên. Ngày 18.1, tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), GS Leroy cũng đã thực hiện một ca tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.