Câu chuyện về NESCAFÉ Plan và thu nhập nông dân tăng 30%

28/12/2017 11:00 GMT+7

Cung cấp cây giống tốt, sạch bệnh thay thế cây cà phê già cỗi, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chi phí, dự án NESCAFÉ Plan giúp hơn 200.000 nông dân nâng cao chất lượng cây trồng, cải thiện thu nhập, hướng tới phát triển bền vững.

Một dự án toàn cầu quy tụ hơn 200 chuyên gia nông nghiệp trên toàn thế giới
Theo các chuyên gia cà phê, mặc dù là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, tuy nhiên cà phê Việt Nam chủ yếu được ưa chuộng do giá thành rẻ trong khi chất lượng cà phê Việt Nam được đánh giá không cao, các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, không có quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu chăm sóc. Bên cạnh đó là tình trạng cây cà phê già cỗi, cũng gây ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng, và chất lượng hạt cà phê.
Chính vì nhìn thấy được điều đó từ 7 năm trước, là một trong những đơn vị thu mua cà phê hằng năm tại VN với số lượng lớn, chiếm từ 20 - 25%, đại diện Công ty Nestlé đã chính thức triển khai dự án NESCAFÉ Plan tại Việt Nam, phối hợp cùng với các chuyên gia của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) và các đối tác địa phương.
Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé VN
Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé VN
Theo ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé VN, dự án này không chỉ giúp Nestlé VN đảm bảo sản lượng và chất lượng cà phê thu mua hằng năm mà còn góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến của NESCAFÉ Plan, góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu. Về mặt xã hội, dự án đã nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân tham gia dự án.
Bằng kế hoạch phân phối trên 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh, dự án đã giúp cho bà con nông dân cải tạo, tái canh trên hơn 20 nghìn ha diện tích cà phê già cỗi. Đồng nghĩa với việc góp phần cải thiện kinh tế cho các nông hộ.
Với các con số ấn tượng như tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 200 nghìn nông dân; giúp 21 nghìn nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFÉ Plan; tiết kiệm 40% lượng nước tưới; giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và EDE xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP) phân phát cho trên 50 nghìn hộ nông dân… dự án đã duy trì được một môi trường canh tác bền vững. Ngoài ra, về mặt xã hội, dự án còn nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ thông qua chương trình đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân khi tham gia dự án NESCAFÉ Plan.
Là thành quả của NESCAFÉ Plan đạt được, là niềm vui bất tận của người trồng cà phê ở Lâm Đồng thời gian qua. Nông dân Nguyễn Đăng Tỉnh (ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) khoe: Giờ năng suất cà phê vườn nhà anh đã tăng trên 20%/năm kể từ ngày tham gia chương trình NESCAFÉ Plan. Mỗi ha cây cà phê luôn thu được ổn định từ 5,5 - 7 tấn nhân. Anh Tỉnh tin rằng vườn cà phê nhà mình đang hồi sinh bền vững và tăng năng suất ổn định. Bởi các phương pháp giúp hồi sinh và chống lại bệnh tật cho cây cà phê của các chuyên gia cực kỳ thân thiện với môi trường, giúp hạn chế đến 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, thay vào đó là sử dụng phân hữu cơ từ chính vỏ cà phê nên đất không khô cằn mất chất dinh dưỡng như trước.
Đại diện Nestlé VN cho biết, trong năm 2018 dự án sẽ tiếp tục được mở rộng nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như đào tạo nông dân. Chương trình nghiên cứu giống kháng tuyến trùng cũng sẽ được đưa vào hoạt động hợp tác giữa Nestlé và WASI, để người nông dân có giống cây cà phê khỏe mạnh nhất và người tiêu dùng luôn có ly cà phê chất lượng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.