Chả cá, rượu nếp cẩm trong thực đơn đãi Tổng thống Donald Trump

28/02/2019 08:17 GMT+7

Thực đơn bữa trưa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Donald Trump gồm 8 món.

Bò Wagyu và gan ngỗng béo sốt rượu nếp cẩm là món 'Tây' nhất trong thực đơn đãi Tổng thống Donald Trump của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
“Dùng rượu nếp cẩm làm sốt là một nét duyên. Món Âu này thường hay đi với sốt có rượu vang đỏ. Nhưng nếp cẩm cũng thơm đặc biệt và có thể thay cho vang đỏ để có vị riêng của Việt Nam”, Viện sĩ Viện Hàn lâm ẩm thực Hoàng Thị Như Huy nói.
Lên men tự nhiên từ gạo nếp cẩm nấu chín, rượu nếp cẩm có màu tím thẫm, vị thơm dịu. Nó cũng đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch. Một công dụng tương tự như rượu vang. Chính vì thế, một số nghệ nhân cũng đã chọn nếp cẩm để ngâm rượu cho chính nhà hàng của mình. Việc dùng nó để làm sốt Âu chỉ là thêm lần nữa khẳng định vị ngon của “vang đỏ kiểu Việt”.
Thực đơn đãi khách được bà Huy đánh giá đã “cài” khéo léo những món Việt vào nền thực đơn kiểu Âu với món khai vị, món chính, món tráng miệng. Trong đó, các món như nộm xoài, nem rán, chả cá, xôi tôm lá sen không chỉ là món đặc trưng Việt Nam mà còn vinh danh cây cỏ, hoa trái trong nước. Về kết cấu rau, thịt, tinh bột, bà Huy cũng cho rằng đây là một thực đơn cân đối.
Bên cạnh sự “lên ngôi” của rượu nếp cẩm, món chả cá cũng đòi hỏi sự kết hợp khẩu vị Âu-Á. Cựu bếp trưởng của Đại sứ quán Pháp, ông Phạm Anh Sáng, cho rằng mùi đặc trưng của mắm tôm là một thách đố với không gian tiệc ngoại giao. Chính vì thế, khi làm tiệc ngoại giao, ông vẫn thường giữ việc ướp mắm tôm trong cá, song lại sử dụng nước chấm giống như nước chấm nem cho món này. “Khách nước ngoài thường rất thích cách pha trộn này”, ông Sáng nói.
Thực đơn bữa trưa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Donald Trump gồm 8 món. Món khai vị gồm nộm xoài, nem rán nhân tôm thịt, súp cua hoàng đế rau chân vịt. Món chính gồm chả cá, bò Wagyu và gan ngỗng béo sốt rượu nếp cẩm, su su xào tỏi, xôi tôm hấp lá sen. Món tráng miệng chè hạt sen long nhãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.