Chàng trai xương thủy tinh hiến xác cho y học

28/06/2017 08:58 GMT+7

Hai mẹ con anh Trần Văn Hà (27 tuổi, ngụ tại TT.Quỳ Hợp, H.Quỳ Hợp, Nghệ An) đã đăng ký hiến xác cho y học .

Căn bệnh xương tủy tinh mắc phải từ lúc cất tiếng khóc chào đời đã khiến anh Hà bị bại liệt cả 2 chân, cơ thể teo tóp. Không chỉ khổ sở vì bệnh tật, thiệt thòi vì không thể đến trường cùng các bạn, lên 9 tuổi, anh Hà lại phải sống trong cảnh thiếu thốn sự chăm sóc, dạy bảo của bố sau khi bố mẹ ly hôn.
Bà Nguyễn Thị Lâm (hiện 49 tuổi, mẹ anh Hà) một mình nuôi 3 chị em anh Hà trong khốn khó. Thương mẹ vất vả đi khắp nơi làm đủ mọi việc để kiếm miếng cơm, manh áo cho cả giả gia đình, cậu bé Hà đã tự tập để có thể tự làm nhiều việc. Không được đến trường học chữ, Hà nhờ mẹ đi xin sách vở cũ về rồi tự mình tập đọc, tập viết ngay trên giường.
Anh Hà sau đó tập di chuyển trên chiếc xe lăn 3 bánh rồi đi khắp nơi bán tăm, bông tai, móc khóa... đỡ đần mẹ đồng ra đồng vào.
“Phải di chuyển đủ mọi địa hình, cơ thể tôi đau nhức khắp người sau mỗi ngày mưu sinh. Nhưng đi riết rồi cũng thành quen. Tuy bán cũng chẳng được bao nhiêu nhưng có thể tự kiếm được đồng tiền bằng chính công sức của mình khiến tôi có thêm động lực hơn”, anh Hà chia sẻ.
Ôm lấy con trai 29 tuổi nhưng chỉ nặng chưa đầy 27 kg trong lòng, bà Lâm nghẹn ngào cho biết dù cuộc sống khó khăn, đau ốm vì bệnh tật triền miên nhưng Hà luôn có tinh thần lạc quan và nghị lực vượt khó. Tuy nhiên, khi Hà nhắc đến việc xin đi bán đồ dạo ngoài đường để kiếm tiền, lúc đầu bà Lâm một mực phản đối vì lo cho sức khỏe con nhưng trước quyết tâm của Hà, bà đành phải chiều theo.
Mong làm thêm điều có ích
Cách đây hơn 1 tháng, đám cưới đẹp như chuyện cổ tích của anh Hà với cô dâu xinh xắn Lô Thị Giang (ngụ tại H.Quỳ Hợp) diễn ra trong sự ngưỡng mộ của tất thảy mọi người. Anh Hà cho biết, hai vợi chồng quen nhau khi anh hướng dẫn chị Giang tự sửa máy tính thông qua mạng xã hội. Sau nhiều cuộc chuyện trò, chia sẻ và động viên nhau trong cuộc sống, cả hai dần mến rồi yêu nhau lúc nào không hay.
Theo anh Hà, sau 9 tháng quen nhau, anh quyết định điều khiển chiếc xe 3 bánh của mình vượt hơn 20 km đến nhà cầu hôn bạn gái trong sự ái ngại về hoàn cảnh bản thân. Tình yêu của chàng trai xương thủy tinh dành cho chị Giang đã bị nhiều người dèm pha, bàn tán. Nhưng rồi, tình cảm chân thành và nghị lực vươn lên trong cuộc sống của anh Hà đã hoàn toàn chinh phục được chị Giang và gia đình bạn gái.
“Giờ đã vợ con rồi, có nhiều việc phải lo hơn, nên mình phải cố gắng nhiều hơn nữa”, anh Hà chia sẻ khi dùng đôi tay nhăn nheo, trắng bệch nhẹ nhàng lật xem từng tấm ảnh cưới của mình.
Nhắc đến chuyện hiến xác cho y học, anh Hà cho biết, việc này xuất phát từ ý nguyện của mẹ anh. Theo lời anh Hà, do hoàn cảnh gia đình nên giấc mơ trở thành bác sĩ, được khoác trên mình chiếc áo blue khám chữa bệnh cho các bệnh nhân của bà Lâm đã không thể trở thành hiện thực. Rồi bà quyết định hiến xác cho y học sau khi chết để góp phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu, giảng dạy y khoa.

tin liên quan

Cô gái 18 tuổi chết não hiến tim, thận, gan cứu 4 người
Chiều 1.6, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông báo, lần đầu tiên BV thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho chết não, dưới sự hỗ trợ các chuyên gia đến từ BV Việt - Đức.
Biết được tâm nguyện của mẹ, anh Hà nhất quyết phản đối, nhưng khi nghe bà Lâm phân tích, cũng như tham khảo nhiều ý kiến của các bác sĩ, anh đã đồng cảm với mong ước của mẹ. Và rồi, chính chàng trai xương thủy tinh này cũng quyết định hiến xác cho y học. Anh Hà vượt hơn 300 km từ Nghệ An ra Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để đăng ký hiến xác cho cả hai mẹ con.
“Lúc đầu, tôi cũng không hiểu nhiều, nhưng khi biết xác mình sau khi chết vẫn còn có thể giúp ích được nhiều điều nên quyết định cùng mẹ đăng ký hiến xác. Không chỉ là hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của mẹ mà tôi cũng muốn làm được thêm một điều gì đó có ích cho xã hội ngay cả khi đã chết”, anh Hà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.