Cháu bé đã chào đời bình an nhờ nhiều người hiến đủ máu hiếm

Sau hơn 1 tuần được thay máu, mẹ con chị Ngô Thị Lĩnh (27 tuổi, quê Cam Lộ, Quảng Trị) đã được các bác sĩ cho xuất viện về nhà trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tuần rồi (hôm 6.10), mẹ con chị Lĩnh đã được Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện TƯ Huế) cho xuất viện về nhà trong tình trạng sức khỏe cả mẹ và con đều tốt.

[VIDEO] Thay máu thành công cứu bé sơ sinh có nhóm máu hiếm
TS.BS Trầm Kiêm Hảo, Giấm đốc Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện TƯ Huế và mẹ con chị Lĩnh trong ngày ra viện Ảnh Lê Toàn

Trước đó, vào ngày 21.9, sau khi nhận được lời kêu gọi tìm kiếm nhóm máu hiếm để thay máu trẻ sơ sinh 34 tuần tuổi tại Khoa sản Bệnh viện TƯ Huế của bác sĩ Trần Văn Lượng, Báo Thanh Niên đã có bài kêu gọi những người có nhóm máu hiếm RhD- đến Bệnh viện T.Ư Huế hiến giúp cháu bé giành lại sự sống.

Trước đó, sản phụ Ngô Thị Lĩnh đang nằm chờ sinh tại Khoa sản của Bệnh viên TƯ Huế nhưng các bác sĩ đã tiên lượng thai nhi sinh ra sẽ khó phát triển khỏe mạnh được, vì sản phụ Lĩnh đã từng sinh hai cháu, trong đó một cháu đã mất vì bệnh vàng da, một cháu hiện nay đang sống chung với căn bệnh vàng da, sức khỏe không ổn định.

Vợ chồng chị Lĩnh trong niềm vui mẹ tròn con vuông ảnh Lê Toàn

Nguyên nhân của ca bệnh này được PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó GĐ Bệnh viện TƯ Huế lý giải là đến từ sự bất đồng nhóm máu giữa nhóm máu O-Rh+ của bố và B-Rh- của mẹ, bản thân sản phụ cũng đã mang căn bệnh về máu.

Sau khi lời kêu gọi được chuyển tới cộng đồng, nhiều người có nhóm máu hiếm phù hợp đã tình nguyện hiến máu để cứu cháu bé. Qua đó, bệnh viện đã nhận đủ lượng máu cần thiết để giành lại sự sống cho cháu bé.

Ngày  28.9, ca mổ đã được tiến hành thuận lợi. Ngay sau khi chào đời, cháu bé đã được các bác sĩ cho thay 2 đơn vị máu và sau đó truyền thêm 3 lần với khoảng 500ml máu tươi. Cùng với đó Bệnh viện đã cho điều trị tích cực chiếu đèn hỗ trợ cháu khỏi bệnh vàng da.

Đến nay, sau 10 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của cháu bé và sản phụ đã tiến triển rất tốt.

Các bác sĩ cho biết sau này cháu bé sẽ phát triển khỏe mạnh như người bình thường, không còn phải lo các triệu chứng của bệnh vàng da.

tin liên quan

Sản phụ hạnh phúc sinh bé trai dù lớn tuổi và mang cả u xơ tử cung
Chị H.T.Ngộ (37 tuổi, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) mang thai nhập viện trong tình trạng bụng quặn đau và xuất huyết âm đạo bất thường. Nhưng may mắn mẹ tròn con vuông nhờ sự tận tâm của các thầy thuốc ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (BV).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.