Châu Phi đang nứt làm đôi

06/04/2018 13:02 GMT+7

Đây là quá trình vô cùng khó khăn có thể mất hàng chục triệu năm, nhưng châu Phi dần dần sẽ tách thành hai phần của lục địa.

Dù giới địa chất học đã biết về khả năng này trong một thời gian, nhưng mới đây nó trở thành tin “hot” khi một đoạn nứt lớn, kéo dài đến vài ki lô mét vừa đột ngột xuất hiện ở miền tây nam Kenya sau đợt mưa lớn, theo AFP. Đường nứt, đang tiếp tục giãn rộng, làm sạt lở nghiêm trọng một đoạn đường cao tốc và “đi kèm với hoạt động địa chấn trong khu vực”, tờ USA Today dẫn lời Lucia Perez Diaz, nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ về mảng đĩa kiến tạo của Đại học Hoàng gia Holloway ở London (Anh).
Vết nứt được xác định ở khu vực tên Thung lũng Nứt Đông Phi. Chiều sâu của nó hơn 15 m và rộng đến 20 m, theo tạp chí National Geographic. Thung lũng Nứt được dùng để mô tả một vùng đất thấp nơi các đĩa kiến tạo tách ra. Bản thân thung lũng kéo dài gần 3.000 km tính từ vịnh Aden ở phía bắc đến Zimbabwe tại mũi nam, tách đĩa kiến tạo châu Phi thành hai phần không bằng nhau: đĩa Somalia nhỏ hơn và phần còn lại là đĩa Nubia, theo chuyên gia Perez Diaz.
Theo thời gian, giới địa chất học dự đoán vết nứt sẽ nở rộng và “bẻ gãy” châu lục đen thành hai lục địa khác nhau: lục địa nhỏ hơn sẽ bao gồm Somalia hiện nay và các phần của Kenya, Ethiopia và Tanzania, trong khi mảng lớn hơn sẽ bao gồm phần còn lại của châu Phi.
“Đường nứt như thế từng tách châu Phi khỏi Nam Mỹ để hình thành Đại Tây Dương, và vết nứt ở Đông Phi có thể đang ở giai đoạn sơ khai của quá trình tương tự”, nhà địa chất học của Đại học bang Arizona Christy Till cho biết. Tuy nhiên, chuyên gia Mỹ cũng trấn an rằng toàn bộ quá trình diễn ra vô cùng chậm chạp và mất hàng triệu năm. Chẳng hạn, tại Mỹ, vùng tây nam bị lát dọc bởi Thung lũng Nứt Rio Grande, vốn trải dài từ Chihuahua (Mexico) đến tiểu bang Colorado, theo tạp chí National Geographic. Sự hình thành của nó, cách đây khoảng 30 triệu năm, giúp tạo ra sông Rio Grande ở biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico.
“Những sự kiện gây ấn tượng như đường cao tốc đột nhiên bị nứt toác hoặc những trận động đất mạnh có thể khiến mọi người cảm thấy sợ hãi khi biết được thông tin về viễn cảnh nứt cả lục địa, nhưng trong đa số thời gian, châu Phi sẽ tách ra một cách yên ắng đến nỗi chẳng ai kịp lưu ý thấy”, chuyên gia Perez Diaz kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.