Chè lâu đời nhất chợ Bến Thành có gì mà Việt kiều về là ghé?

Anh Lê
Anh Lê
08/05/2019 12:12 GMT+7

Đi vào phía cửa Tây chợ Bến Thành hỏi quán chè lâu đời không ai không biết quán Bé chè. Với thâm niên hơn nửa thế kỷ, quán chè chứng kiến biết bao sự thay đổi của khu chợ, gây thương nhớ cho không ít Việt kiều.

Quán chè hơn nửa thế kỷ
Từ cửa Tây chợ Bến Thành đi vào tầm 100m phía bên tay phải sẽ thấy ngay quán có tên Bé chè, được mệnh danh là quán chè lâu đời nhất chợ Bến Thành.
Theo bà Trương Thị Tuyết Trinh (57 tuổi, chủ quán), quán được khai sinh từ năm 1968, ban đầu gia đình bà chỉ có một gánh chè nhỏ bán ở chợ Hòa Hưng (Q.10, TP.HCM) sau này mới chuyển vào chợ Bến Thành bán và dần nổi danh từ đó. Nói đến đây bà Trinh giật mình nhớ lại quán chè của mình đã tồn tại cả nửa thế kỷ.
“Chỉ nhớ hồi xưa khi còn đi học hay mang cơm ra cho bố mẹ ăn và phụ bán hàng. Sau này khi học xong đại học, tôi mới ra thay bố mẹ đứng bán, khi ấy tôi tầm khoảng 22, 23 tuổi”, bà Trinh nhớ lại.
Gắn bó với quán chè gần 30 năm nay, cũng là khoảng thời gian bà Trinh chứng kiến nhiều sự thay đổi trong chợ Bến Thành và cả khẩu vị ăn chè của người Sài Gòn xưa và nay.
Bà Trinh kể chợ Bến Thành hồi xưa chỉ bán đến 12 giờ trưa là đóng cửa chứ không mở bán tấp nập như bây giờ, ngay cả cách đi chợ của người dân cũng khác. Tầm 9, 10 giờ trưa là thời gian tấp nập người mua kẻ bán để chuẩn bị cơm trưa cho gia đình. Ngay cả cách sắp xếp, bài trí từng sạp hàng trong chợ cũng khác nhiều.
Bà Tuyết Trinh chủ quán đời thứ 2 cho biết quán đã mở từ năm 1968
Chè Bé có tới 18 loại chè khác nhau với mùa sắc bắt mắt
“Từ khi tôi vào bán, chợ Bến Thành đã nổi tiếng từ lâu và cũng khá khang trang. Hồi xưa những gian hàng ở chợ này còn khít lại với nhau, nhưng mỗi ô mỗi sạp lại rất rộng như một cái nhà vậy tầm 36 m2. Còn bây giờ trong chợ Bến Thành có tới 1448 hộ thì mỗi sạp sẽ cắt ra nhỏ nhỏ chứ không được rộng như xưa nữa. Nhưng bù lại bây giờ chợ gọn gàng, ngăn nắp hơn nhiều, trưng bày tủ kính và quầy đồ ăn cũng được sắp xếp thành một khu để thực khách dễ lựa chọn. Khoảng 15, 16 năm trước xung quanh chợ người ta chạy xích lô, đi xe đạp nhiều lắm, giờ thay vào đó là xe máy, ô tô sang chảnh, xã hội phát triển quá”, bà Trinh nói.
Khẩu vị của thực khách cũng thay đổi qua từng thời kỳ, chính vì vậy vị chè của quán cũng được bà Trinh điều chỉnh theo những góp ý của khách hàng sao cho phù hợp nhất chứ không khăng khăng giữ vị truyền thống mà ba mẹ bà chế tạo ra.
Ly chè thập cẩm mát lạnh có giá 25 ngàn đồng
Bà Trinh chia sẻ thêm: “Khẩu vị của khách xưa họ ăn ngọt nhiều, ngọt nhưng không cần béo, còn khẩu vị khách bây giờ ăn ít ngọt nhưng béo nhiều thì mình phải thay đổi. Chè là thức quà ăn chơi mà ngày xưa điều kiện còn hạn hẹp, người dân chỉ ăn chè một lần trong ngày là cùng, còn bây giờ họ ăn chè tối ngày, nhất là vào mùa nóng thì món chè rất được ưa chuộng”.

Việt kiều thương nhớ

Một em bé được mẹ dẫn đi ăn chè giải nhiệt
Đều đặn mỗi ngày quán chè Bé mở bán từ 7 giờ sáng cho đến khoảng 4 giờ chiều thì dọn hàng. Điều đầu tiên thu hút thực khách phải kể đến sự bắt mắt của những ly chè đủ loại màu sắc, giữa tiết trời nóng nực của Sài gòn dễ khiến người đi ngang phải ghé vào thưởng thức một ly chè mát lạnh rồi mới đi tiếp. Quán chè của bà Trinh đa dạng các thể loại, trong đó có 9 món chè đá và 9 món chè nóng cho thực khách tha hồ lựa chọn, mỗi ly có giá 25 ngàn đồng, còn chén chè có giá 20 ngàn đồng.
Chè thập cẩm là loại được thực khách ưa chuộng bởi trong ly chè hội tụ rất nhiều món khác nhau, với những người mới thưởng thức lần đầu thì đây là loạị chè thích hợp hơn cả. Khi ăn thực khách nên trộn đều đá và các loại “topping” vào với nhau sẽ cho ra một ly chè với độ ngọt mát vừa phải, còn tùy vào khẩu vị của khách, người ăn quen thì sẽ có nhiều lựa chọn riêng.
Chè vốn là món ăn chơi được trẻ con và cả người lớn đều ưa chuộng, vì vậy hương vị chè ngọt mát đậm chất Việt đã gây thương nhớ cho biết bao người Việt xa quê và quán Bé chè có thâm niên hàng nửa thế kỷ cũng vì thế mà trở thành tuổi thơ, ký ức của nhiều Việt kiều.
Bà Hồ Kim (51 tuổi, Việt kiểu Mỹ) chia sẻ: “Tôi ăn ở đây cũng 20 năm rồi, từ thời còn trẻ, giờ thì tôi không thường xuyên ở Sài Gòn nhưng mỗi lần từ Mỹ về tôi đều ghé đây ăn, chỉ ăn quán này thôi vì ngày xưa ăn quen rồi, với lại ăn ở đây tôi không lo mất an toàn và có nhiều lựa chọn. Con gái tôi cũng rất thích, mỗi lần về nó cũng hay ghé ăn hoặc đặt giao chè về”.
Thơm ngon đến giọt cuối cùng
Bà Hồ Kim đến thưởng thức món chè yêu thích khi trở về Việt Nam
Anh Nguyễn Khanh (33 tuổi, Việt kiều Mỹ) mới trở về Việt Nam sau hơn 10 năm xa quê vừa thưởng thức món chè chuối yêu thích vừa nói: “Tôi chỉ thích món chè chuối ở đây thôi, quán này từ thời ông bà tôi cũng ăn, tôi nhớ ngày nhỏ hay được mẹ dẫn đi, lâu lắm mới về Việt Nam nên phải đến ăn tiện đi thăm chợ Bến Thành xem thay đổi thế nào, chè ở đây rất ngon”.
Không chỉ đối với Việt kiều mà những du khách nước ngoài cũng rất thích ăn chè Việt. Theo ông Trương Minh Đức (53 tuổi, em trai chủ quán) cho hay có nhiều du khách ghé ăn chè, chủ yếu là người Hàn, Nhật và Trung Quốc.
Anh Trần Thái đang thưởng thức chè cùng hai người bạn Trung Quốc của mình
Anh Trần Thái (40 tuổi, Q.1) cùng hai người bạn người Trung Quốc của mình đang thưởng thức chè tại quán chia sẻ: “Tôi dẫn hai người bạn của tôi đi ăn chè, họ rất thích ăn chè Việt. Quán này tôi đã đi ăn nhiều lần rồi và mỗi lần có bạn bè đến tôi cũng hay dẫn họ qua quán này vì nó có tên tuổi, ăn ngon và sạch sẽ”.
Thời gian dần trôi đi, từ một ghánh chè nhỏ nay quán Bé chè của bà Trinh đã được nhiều người biết đến nhờ sự lâu đời cũng như vị chè hợp khẩu vị cả người dân và khách du lịch, trở thành quán chè nổi tiếng bậc nhất trong khu chợ Bến Thành sầm uất này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.