Chiếc xe 'lạ' ở thành phố cảng

15/10/2014 09:58 GMT+7

Một nhóm nghiên cứu của Trường CĐ Công nghệ Viettronics (TP.Hải Phòng) đã chế tạo ra chiếc xe 3 bánh tiết kiệm nhiên liệu, có tính ứng dụng cao.

Chiếc xe 'lạ' ở thành phố cảng
Chiếc xe có hình dáng khác thường - Ảnh: Vũ Ngọc Khánh

Ưu điểm của chiếc xe này là 1 lít xăng chạy được 150 km. Chiếc xe nặng khoảng 60 kg, bình xăng chứa 5 lít. Xe không có vô lăng, điều khiển bằng tay cầm, được thiết kế theo kiểu đẩy kéo, chỉ cần dùng một tay, tay còn lại thao tác cần số.

Sản phẩm này do thầy Đào Quang Khanh, giảng viên Bộ môn Tự động hóa, Khoa Điện - Điện tử, cùng 3 cộng sự của mình chế tạo từ đầu tháng 5.2014. Theo thầy Khanh, đây là sản phẩm xuất phát từ ý tưởng về loại phương tiện thân thiện với môi trường. Thực nghiệm trên đường cho thấy xe chạy được 150 km chỉ tốn 1 lít xăng.

Ông Vũ Mạnh Tiến - một thành viên sáng chế cho biết, sở dĩ chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu là nhờ một bộ cảm biến. Khi tới vận tốc tối đa 25 km/giờ thì bộ cảm biến sẽ tự ngắt động cơ để xe chạy bằng quán tính tự do. Bộ cảm biến lại tự động đóng cho máy nổ để xe chạy khi vận tốc tối thiểu 18 km/giờ. Một bộ chế hòa khí được điều chỉnh để cho xăng xuống ít, đốt cháy triệt để nên khí thải ra sạch hơn, không gây ô nhiễm môi trường. Động cơ không tạo tiếng ồn và được “nghỉ” liên tục nên luôn mát.

Trước khi bắt tay vào chế tạo chiếc xe này, Đoàn trường CĐ Công nghệ Viettronics đã tổ chức phát động phong trào sáng tạo ý tưởng mẫu xe sinh thái, có khoảng 100 sinh viên tham gia. Nguyễn Đình Vượng, một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Lúc đầu em thiết kế xe 4 bánh, hình vuông mà không nghĩ thiết kế như vậy sẽ làm tăng lực cản cho xe hơn. Em còn thiết kế vô lăng, nếu xảy ra sự cố thì khó thoát ra hơn so với chiếc xe sinh thái này”.

Từng là thợ tiện của nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, ông Tiến cho biết, điểm yếu là chiếc xe này chỉ tiến, không lùi được nên muốn lùi thì phải cải tiến.

“Nhóm đang tiếp tục nghiên cứu để xe có thể lùi được mà không ảnh hưởng tới quán tính tự do. Chiếc xe cũng có vẻ cồng kềnh nên tới đây sẽ có những mẫu mới để gọn nhẹ hơn, bớt dần trọng lượng cho xe. Bên cạnh đó, chiếc xe có thể chuyển sang chạy 4 bánh, trong đó bánh đà gắn nam châm, chạy bằng từ tính, tạo ra dòng điện đẩy xe trôi đi”, ông Tiến nói và cho biết thêm đang ấp ủ về động cơ chạy xăng sang dầu diesel.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Trường CĐ Công nghệ Viettronics đã hoàn thiện chiếc xe thứ 3, chuẩn bị cho việc tham gia một cuộc thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Vũ Ngọc Khánh

>> Thời của xe tiết kiệm nhiên liệu
>> Đi thi đại học bằng xe… thiết giáp
>> Siêu xe điện
>> Những màu xe “hot”
>> Muôn màu xe “độ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.