Chim bồ câu có thể dự đoán khối u

19/12/2015 18:51 GMT+7

Một chuỗi nghiên cứu gồm 3 thí nghiệm tại Đại học California (Mỹ) đã cho thấy chim bồ câu có thể dự đoán kết quả khối u ở ngực dựa trên ảnh chụp X-quang với tỷ lệ chính xác lên đến 99%, theo tờ International Business Time.

Một chuỗi nghiên cứu gồm 3 thí nghiệm tại Đại học California (Mỹ) đã cho thấy chim bồ câu có thể dự đoán kết quả khối u ở ngực dựa trên ảnh chụp X-quang với tỷ lệ chính xác lên đến 99%, theo tờ International Business Time.

Chim bồ câu có thể dự đoán kết quả khối u thông qua ảnh chụp X-quang - Ảnh chụp màn hình International Business TimeChim bồ câu có thể dự đoán kết quả khối u thông qua ảnh chụp X-quang - Ảnh chụp màn hình International Business Time
Trong chuỗi thí nghiệm, giáo sư Richard Levenson, người đứng đầu dự án nghiên cứu, và cộng sự đã đưa ra 144 ảnh chụp không màu những khối u ở ngực với nhiều cấp độ khác nhau cho tám chú chim bồ câu. Nhiệm vụ của những chú chim bồ câu lúc này là dùng mỏ mổ vào nút màu vàng hoặc xanh được đặt bên cạnh mỗi bức hình để chỉ ra đó là khối u lành tính hay ác tính.
Sau 15 ngày được huấn luyện, độ chính xác về dự đoán của các chú chim tăng từ 50% đến 85%. Để loại trừ khả năng ghi nhớ, nhóm nghiên cứu đã thay đổi hình ảnh mới hoàn toàn và kết quả nhận được lúc này đạt mức chính xác lên đến 99%.
Theo nhóm nghiên cứu, việc nhận diện khối u thông qua ảnh chụp X-quang là một thử thách không dễ dàng đối với ngay cả các bác sĩ X-quang khi xem cùng một hình ảnh với thí nghiệm trên, với kết quả chính xác chỉ đạt 80%.
“Những chú chim bồ câu đã mất hàng triệu năm để phát triển khả năng quan sát để tồn tại trong thế giới tự nhiên đầy nguy hiểm. Vì thế cũng không có gì ngạc nhiên khi chúng có thể dự đoán và phát hiện ra những khối u”, theo giáo sư Richard Levenson.
Sự nhạy bén của chim bồ câu thông qua thí nghiệm trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu đánh giá, cải tiến và tìm ra những phương pháp kỹ thuật về hình ảnh y sinh tốt hơn trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.