Chính quyền lập sai quy hoạch khiến 10 hộ dân tranh chấp

30/08/2016 10:09 GMT+7

Theo phản ánh của gia đình bà Vũ Thị Thiêm, hộ dân này thời gian gần đây đã tranh chấp phần lối đi với 9 gia đình khác, bắt đầu từ một bản quy hoạch bất hợp lý của UBND TP.Hạ Long.

Bà Thiêm (tổ 2, khu 5, P.Hồng Hà, TP.Hạ Long) cho biết, mảnh đất gia đình bà kề với khu đất vốn là bãi chiếu phim Cột 8, người dân thường gọi là Bãi phim Cột 8, nay đã thành khu dân cư, có một lối đi rộng 2 m, dài khoảng 30 m dẫn vào 9 hộ phía trong, bỗng nhiên được UBND TP.Hạ Long cho mở rộng thêm 1,5 lấn vào phần đất của gia đình bà này.
“Mảnh đất này tôi mua từ năm 1992, là đất khai hoang, có giấy chuyển nhượng nhà, biên lai thu lệ phí trước bạ, hàng năm đóng thuế đầy đủ và không có tranh chấp”, bà Thiêm nói và cho biết việc tranh chấp chỉ xảy ra khi một số người hàng xóm dựa vào bản quy hoạch khu Bãi phim Cột 8 năm 1993 có chi tiết mở rộng lối đi để kiến nghị lên chính quyền địa phương.
Kết quả là ngày 30.11.2015 UBND TP.Hạ Long đã có một bản quy hoạch mới, trong đó có nội dung lấy vào 1,5 m đất ở của gia đình bà Thiêm để mở lối đi của 9 hộ dân phía trong từ 2 m thành 3,5 m.
Gia đình bà Thiêm cho rằng bản quy hoạch mới là không có giá trị vì căn cứ vào bản quy hoạch năm 1993, vốn là một quy hoạch treo. Theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND P.Hồng Hà, UBND TP.Hạ Long đã ra quyết định hủy bản quy hoạch năm 1993. Để thực hiện quy hoạch mới, UBND TP.Hạ Long quyết định: kinh phí thu hồi đất, giải phóng mặt bằng huy động từ 9 hộ dân trong ngõ, nhưng các hộ dân phía trong chỉ bỏ tiền xây lối đi mà không góp tiền đền bù đất cho gia đình bà Thiêm.
Theo luật sư Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Việt Trung (Đoàn Luật sư Quảng Ninh), cách giải quyết vụ việc của UBND TP.Hạ Long là vội vàng, không đúng quy trình, khi đang có tranh chấp giữa gia đình bà Thiêm với các hộ dân, cơ quan này chưa xác nhận mảnh đất đó thuộc quyền sở hữu của nhà bà Thiêm đã lập bản quy hoạch.
Ông Lợi cho rằng mục đích quy hoạch lối đi của khu Bãi phim Cột 8 là không khách quan, vô tư khi “đất của bãi phim thì phân lô ra bán lấy tiền rồi lại lấy đất ở của người dân sống liền kề để làm lối đi cho các hộ khác. Hơn nữa, sau khi xảy ra tranh chấp thì mới có quy hoạch mới”. Theo luật sư Lợi, UBND TP.Hạ Long không thể lấy đất của gia đình bà Thiêm để làm lối đi cho các gia đình khác.
PV Thanh Niên đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Hạ Long để tìm hiểu sự việc, nhưng ông Hùng từ chối làm việc với lý do "không có thẩm quyền phát ngôn theo quy định". Trong khi đó, Văn phòng UBND TP.Hạ Long cũng né tránh trả lời về vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.