Chọn hướng và màu sắc cho phòng khách

08/11/2015 15:29 GMT+7

(TNTS) Phòng khách là trung tâm sinh hoạt chung. Đây cũng được xem là trung tâm sinh khí của ngôi nhà.

(TNTS) Phòng khách là trung tâm sinh hoạt chung. Đây cũng được xem là trung tâm sinh khí của ngôi nhà. 

Theo các chuyên gia phong thủy, ngoài việc bố trí nội thất, việc chọn phương hướng và màu sắc của phòng khách ảnh hưởng không nhỏ đến phong thủy lưu chuyển và không khí chung của toàn bộ ngôi nhà. 
Xác định phương hướng của phòng khách, nhiều người không biết nên lấy hướng của cửa chính hay cửa sổ làm hướng chính. Hướng chung của ngôi nhà căn cứ theo hướng cửa chính mở ra đường chính, còn hướng của phòng khách lại dựa vào hướng của cửa sổ. Cửa sổ quay theo hướng nào thì phòng khách tính theo hướng đó. Thông thường cũng căn cứ theo tứ chính và tứ ngung, tứ chính là đông, tây, nam và bắc. Tứ ngung là các hướng đông nam, tây bắc, tây nam, và đông bắc. Màu sắc nên bố trí phù hợp với ngũ hành của chủ nhà và hướng của phòng khách.
Phòng khách hướng chính đông: nên chọn màu vàng là gam màu chủ đạo để thu vượng khí. Hướng đông thuộc hành mộc, là nơi mộc khí hưng vượng. Mộc khắc thổ là tài, mà màu vàng là màu tượng trưng cho hành thổ.
Phòng khách hướng nam: nên chọn trắng là màu chủ đạo. Bởi hỏa khắc kim là tài. Trắng là màu tượng trưng cho hành kim.
Chọn hướng & màu sắc cho phòng khách 2
Chọn hướng & màu sắc cho phòng khách 3Nếu những ngôi nhà nào có phòng khách dài và hẹp, cách giải quyết tốt nhất là kê thêm tủ buffet hoặc để bộ sofa ngăn thành hai nửa không gian, tạo thành hình vuông đáp ứng yêu cầu chung của căn phòng khách vừa hài hòa, vừa đúng phong thủy
Phòng khách hướng tây: nên chọn màu xanh là chủ đạo, vì hướng tây thuộc hành kim, là nơi kim khí đương vượng. Mộc là tài của kim, mà màu tượng trưng cho hành mộc là màu xanh nên chọn màu này để đạt hiệu quả vượng tài. Phòng khách theo hướng tây vào buổi chiều sẽ bị ánh nắng chiếu vào, mùa hè thì oi bức, mùa đông thì chói mắt, do vậy dùng gam màu xanh nhạt sẽ là màu lý tưởng nhất.
Phòng khách hướng bắc: nên chọn màu đỏ là tông màu chủ đạo, bởi hướng bắc là thuộc hành thủy, màu thủy khắc hỏa là tài. Đỏ là màu tượng trưng cho hành hỏa nên chọn màu đỏ sẽ giúp cho gia chủ được vượng tài. Có thể chọn màu hồng, tím nếu thấy màu đỏ chói mắt hay rực rỡ quá. Vào mùa lạnh khi gió thổi vào, gam màu nóng sẽ tăng hơi ấm cho căn phòng.
Phối hợp màu sắc trong tứ ngẫu: cũng tương tự. Với phòng khách theo hướng tây nam nên chọn gam màu trắng, vàng đất và màu cà phê. Đối với hướng tây bắc, nên chọn gam màu xanh lục, bài trí thêm nhiều cây xanh hoa cảnh sẽ tăng thêm tài lộc cho nhà. Hướng đông nam thì nên chọn màu trắng, hướng đông bắc thì trang trí thêm màu vàng hoặc màu gỗ.
Góc chia sẻ
Theo kiến trúc sư Nguyễn Đắc Hảo, chọn màu sắc và phương hướng cho căn nhà nên tuân theo đúng phong thủy nhưng cũng không quá cứng nhắc, cần chú ý hài hòa giữa phong thủy phương hướng với công năng sử dụng, mục đích và sự tiện nghi của phòng khách. Tốt nhất phòng khách nên xây dựng ở vị trí trung tâm của ngôi nhà, theo hình vuông và phải rộng rãi.
Phòng khách nên đặt phía trước, không nên đặt ở sau nhà. So với các căn phòng khác, phòng khách yêu cầu phải đầy đủ ánh sáng, không nên ngăn phòng khách rộng thành phòng ngủ, có thể kết hợp làm thêm phòng đọc sách hoặc quầy bar mini thì được.
Nên tránh làm phòng khách dài và hẹp như hành lang. Bởi đây là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình, xét về mặt công năng, phòng khách dài và hẹp tạo tâm lý không thoải mái khi sử dụng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.