Chồng biệt tích, vợ muốn bán tài sản

07/09/2013 14:15 GMT+7

(TNTS) Vợ chồng tôi có tài sản chung là một căn nhà. Chồng tôi bỏ mẹ con tôi theo vợ nhỏ hơn hai năm nay. Tôi dự định bán căn nhà để có tiền nuôi con và mua căn nhà khác ở ngoại thành để ở, nhưng khi ra cơ quan công chứng họ đòi chồng tôi phải ra ký mới bán được. Tôi muốn biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (mychi...@...)

Theo Điều 74 Bộ luật Dân sự, khi một người biệt tích 6 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt.

Căn cứ quy định này thì chỉ cần người chồng biệt tích 6 tháng trở lên, người vợ có quyền làm đơn yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm chồng mình vắng mặt tại nơi cư trú. Chứng cứ kèm đơn yêu cầu có thể là sự xác nhận của công an phường về việc người đó đã đi khỏi nơi cư trú đã quá 6 tháng liền mà hiện nay không biết họ ở đâu; việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm, như đăng báo tìm kiếm trên báo, đài…

Cũng theo Điều 75 của bộ luật này thì tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con đã thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý. Như vậy, trường hợp trên chị sẽ là người quản lý căn nhà. Về nguyên tắc chị không thể tự ý bán được mà phải làm thủ tục xin chia tài sản tại tòa án có thẩm quyền.

Căn cứ quyết định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, tòa án sẽ phân chia tài sản chung theo quy định của pháp luật. Theo đó phần tài sản riêng của mình chị có toàn quyền sử dụng, phần tài sản của người chồng sẽ giao cho chị quản lý và chị có quyền trích một phần tài sản của chồng để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Khi chồng biệt tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.