Chủ tịch xã sai phạm có 'hạ cánh an toàn'?

23/05/2017 08:02 GMT+7

Kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng về đất đai tại xã Điền Xá (H.Nam Trực, Nam Định) nhưng việc xử lý cá nhân vi phạm, theo người dân địa phương, còn nương nhẹ, nhất là chỉ cho Chủ tịch xã nghỉ việc.

Ngày 11.1.2017, Thanh Niên đăng tải bài viết “Chính quyền làm ngơ để trên 1.000 hộ dân xây nhà trên đất lúa”. Bài báo phản ánh việc bà Trần Thị Lĩnh (55 tuổi, ngụ tại thôn Thượng, xã Điền Xá) và nhiều người dân trong xã “tố” UBND xã Điền Xá, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Vũ Anh Tuấn dung túng các vi phạm về đất đai trên địa bàn.
Trung tuần tháng 4 vừa qua, UBND H.Nam Trực đã có kết luận thanh tra, khẳng định việc vi phạm đất đai như tố cáo của người dân là có, với 71 trường hợp vi phạm (tổng cộng 3.622 m2 đất), trong đó 60 trường hợp chưa được xử lý. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, UBND xã Điền Xá thu trái quy định 388,5 triệu đồng tiền đo đạc, cho xóm 18 bán 1.080 m2 đất với số tiền 550 triệu đồng là vi phạm luật Đất đai.
Mới đây, người dân xã Điền Xá tiếp tục phản ánh tới Thanh Niên về việc kết luận thanh tra nêu rõ sai phạm nhưng chưa làm rõ trách nhiệm và biện pháp xử lý đối với người gây ra sai phạm. Theo đó, để xảy ra vi phạm là chủ tịch, phó chủ tịch và cán bộ địa chính xã Điền Xá, nhưng tháng 4.2017, Chủ tịch UBND xã Vũ Anh Tuấn viết đơn xin từ chức và nghỉ công tác khi mới 54 tuổi và được UBND H.Nam Trực nhanh chóng đồng ý, còn ông Đoàn Hữu Khánh, Phó chủ tịch UBND xã lại được giao… phụ trách UBND xã.
“Kết luận thanh tra của huyện nêu rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch, nhưng bây giờ chủ tịch hạ cánh an toàn thì chúng tôi biết tin ai?", bà Trần Thị Lĩnh nói. Ngoài ra, người dân còn nghi ngờ huyện có thái độ “câu giờ”, không dứt khoát trong việc thu hồi đất đai lấn chiếm cũng như xử lý các sai phạm về đất đai đã nêu trong kết luận thanh tra. Sau hơn một tháng kể từ ngày có kết luận, các vi phạm về đất đai trên địa bàn xã vẫn chưa được xử lý.
Công an vào cuộc điều tra
Đem những câu hỏi này đến UBND H.Nam Trực, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Sinh, Chánh văn phòng UBND huyện cho biết, trong tháng 5, UBND sẽ xử lý các vi phạm đất đai tại Điền Xá, có thể cưỡng chế nếu cần. Về việc xử lý ông Vũ Anh Tuấn, ông Sinh khẳng định không có việc bao che cho sai phạm.
“Để ông Tuấn nghỉ công tác không đồng nghĩa với việc bỏ lọt trách nhiệm của ông ấy. Từ kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ chuyển Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Trực làm rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã; đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý nếu phát hiện có vi phạm hình sự. Riêng trường hợp anh Khánh, Phó chủ tịch xã, thì vẫn để làm tạm vì chưa có người thay, nếu cơ quan điều tra xác định có sai phạm cũng sẽ xử lý”, ông Sinh nói.
Theo ông Triệu Đức Hạnh, Bí thư Huyện ủy Nam Trực, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang làm rõ sai phạm của ông Tuấn để xử lý. “Chúng tôi không bao che. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu, xử lý đến đó”, ông Hạnh nói.
Ngày 22.5, trung tá Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng công an H.Nam Trực cho biết, công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ vụ vi phạm đất đai tại xã Điền Xá. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra những nội dung có dấu hiệu vi phạm hình sự của vụ việc này, trong đó có một số việc liên quan trực tiếp đến ông Vũ Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Điền Xá”, ông Dũng thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.