Chủ trọ vẫn ăn chặn tiền của người thuê nhà

20/03/2010 07:30 GMT+7

Mặc dù Bộ Công thương đã có chỉ thị về việc kiểm tra, giám sát thực hiện giá bán lẻ điện năm 2010 tại các địa điểm cho thuê nhà trọ nhưng các chủ nhà trọ tại Hà Nội vẫn làm ngơ.

Theo quy định hiện hành, mức giá thấp nhất đối với điện sinh hoạt bán lẻ là 600 đồng/kWh cho 50 kWh đầu tiên và cao nhất là 1.890 đồng/kWh áp dụng cho kWh từ 401 trở lên.

Tuy nhiên, rất ít chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê trọ đúng với khung giá nhà nước ban hành.

Phạm Thị H., sinh viên ĐH Thương mại trọ tại tổ 19 (Cầu Diễn, Từ Liêm) kể: “Trước kia 2.500 đồng/số (kWh - PV), vừa mới tăng lên 3.000 đồng/số từ sau Tết. Bọn em đi ở thuê nên cũng chỉ biết rút ví trả thôi. Thắc mắc hoặc hỏi hóa đơn thì bị đuổi ngay”.

Với mức sinh hoạt như của sinh viên trọ ở đây, H. cho hay mỗi phòng cũng chỉ dùng hết trên dưới 30 kWh/tháng; tổng cộng có 6 phòng thì khoảng 200 kWh điện.

Tính theo giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện hành, chủ nhà chỉ phải trả cho điện lực khoảng 250.000 đồng, còn 350.000 đồng chênh lệch thì chủ nhà trọ bỏ túi.

Bên cạnh những chủ nhà trọ không cần quan tâm đến việc Bộ Công thương có chỉ thị gì về việc giám sát giá bán lẻ điện cho người thuê, một số chủ nhà trọ khác biết về quy định nhưng lại có "lý lẽ" riêng.

Thêm vào đó, các chủ trọ này tỏ ra chẳng ngại gì về khuyến cáo xử phạt các các chủ nhà trọ cố tình “chặt chém” tiền điện đối với người thuê.

Bà Kim Hoa, chủ nhà trọ tại xóm Hoa (Phú Mỹ, Mỹ Đình) nói: “Bảo chúng tôi “chặt chém” là không đúng. Vì ai kinh doanh nhà trọ cũng thu tiền điện theo mức giá đó cả”.

Theo bà Hoa, nếu tính chi ly, ngay cả thu theo giá 2.000 - 3.000 đồng/kWh như hiện nay, chủ nhà trọ cũng không có lãi.

Thậm chí, bà Hoa còn quả quyết, thu theo bảng giá nhà nước ban hành, người kinh doanh nhà trọ không tránh được... bù lỗ do phải chịu chi phí hao mòn thiết bị điện như đường dây, công-tơ... (?!).

Một chủ nhà trọ khác ở Phùng Khoang (Thanh Xuân) thì nói thẳng, việc cho người thuê trọ dùng điện bậc thang tính theo giá điện bán lẻ sinh hoạt là điều chỉ có trên lý thuyết.

Anh này cho hay, thực tế có hai trường hợp người thuê được dùng điện theo bậc thang. Trường hợp đầu tiên là khu trọ hoàn toàn tách biệt với nhà chủ. Một cá nhân đại diện người trọ sẽ được chủ nhà ủy quyền và ký hợp đồng bán điện cho cả khu trọ tương đương một hộ gia đình.

Trường hợp thứ hai, nếu người thuê ở cùng chủ nhà trọ, thì chủ nhà đăng ký dùng điện sinh hoạt gia đình luôn cho mình và cho khách.

Tuy nhiên, thực tế thì hầu hết các chủ nhà trọ vẫn đề ra quy định về mức giá điện cho mỗi kWh từ 2.000 - 3.500 đồng tùy địa bàn và gần như không có chủ nhà trọ nào cho người thuê biết thông tin về hóa đơn tiền điện hàng tháng.

“Làm vậy cho chắc ăn. Thừa hưởng, thiếu bù. Nhưng chắc chắn không bao giờ bị lỗ. Tôi kinh doanh nhà trọ, tôi biết. Có khi lãi gấp rưỡi, mà tiền điện nhà mình cũng được “bao” một phần hoặc toàn bộ. Căn bản là khi “bổ” số điện cho các phòng, chủ nhà trọ kiểu gì cũng xà xẻo một tí, để nhà mình giảm bớt gánh nặng tiền điện”, anh chủ nhà trọ tại Phùng Khoang tiết lộ.

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.