Chữa bệnh tận nhà

19/12/2015 10:41 GMT+7

Nhiều năm qua, lương y - bác sĩ Nguyễn Văn Thiện (56 tuổi, cán bộ phụ trách chuyên môn Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long) đã đến tận nhà châm cứu, điều trị, giúp nhiều bệnh nhân nhanh hồi phục, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều năm qua, lương y - bác sĩ Nguyễn Văn Thiện (56 tuổi, cán bộ phụ trách chuyên môn Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long) đã đến tận nhà châm cứu, điều trị, giúp nhiều bệnh nhân nhanh hồi phục, vươn lên trong cuộc sống.

 Lương y - bác sĩ Thiện đến thăm khám, châm cứu cho bà Ba - Ảnh: Thanh Đức Lương y - bác sĩ Thiện đến thăm khám, châm cứu cho bà Ba - Ảnh: Thanh Đức
Ân nhân của người bị tai biến
Bà Trần Thị Ba (66 tuổi, ngụ ấp An Thạnh, xã Tân An Thạnh, H.Bình Tân, Vĩnh Long) bị tai biến đã 2 năm nay. Hoàn cảnh khó khăn, hết tiền chạy chữa, bà đành về căn chòi nhỏ tự điều dưỡng cùng với đứa cháu ngoại. Bà Ba kể: “Lúc đầu về nhà tôi thấy 2 chân đau, mỏi, đi lại khó khăn. Có những lúc tôi chỉ nằm một chỗ nên nhiều nơi trên cơ thể lở loét. Rồi nghe ông Tư Đợi (ông Trần Văn Đợi, ngụ cùng xã) cũng bị tai biến “thập tử nhất sinh” đã được ông Thiện chữa khỏe nên tôi tìm đến nhờ ông Thiện điều trị. Sau gần một năm được ông Thiện đến tận nhà châm cứu, bệnh tình tôi đã đỡ rất nhiều, có thể chống gậy đi lại quanh nhà, bớt phiền con cháu”.
Nhờ sự mát tay của ông Thiện mà ông Trần Gia Ngọc (ấp Tân Lộc, xã Tân Lược, H.Bình Tân) bị tê liệt hoàn toàn cũng đã hồi phục và đi lại bình thường. Hơn 2 năm điều trị, đến giờ ông Ngọc đã điều khiển được xe máy qua TP.Cần Thơ lấy gà, vịt về chợ Tân Lược bán và cải tạo vườn tạp trồng 150 gốc dừa xiêm sắp cho trái. Ông Ngọc kể: “Hơn 2 năm trước, tôi bị tai biến mạch máu não, người nhà đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chữa trị. Ở đó nửa tháng rồi về Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long nằm 1 tháng và toàn thân tôi bị liệt nên về nhà phải ngồi xe lăn, sinh hoạt con cái ẵm bồng như trẻ con. Sau khi được ông Thiện đến nhà điều trị bằng châm cứu kết hợp Đông - Tây y. Khoảng một tháng, tôi thấy người mình có thể cử động được, hồi phục từ từ từng ngón tay, ngón chân, có cảm giác ngồi, đứng. Kiên trì điều trị bằng cách châm cứu, uống thuốc tây và hàng trăm thang thuốc Bắc, đến tháng thứ 3, tôi đã bình phục”.
Điều trị miễn phí cho người nghèo
2 năm qua, lương y - bác sĩ Thiện đã điều trị cho gần 130 bệnh nhân với các di chứng nặng, bệnh ở người lớn tuổi như tai biến, cao huyết áp… “Tôi cũng có ca bệnh ở Trà Ôn, Bình Minh, Long Hồ, sang cả Cần Thơ, lên Long An nữa. Người ta nghe mình trị vậy, liên hệ để yêu cầu đến trị tại nhà thì phải đi. Điều trị cho người nghèo, người già trong xã, huyện, thì tôi không lấy tiền. Khi chữa trị cho những người có điều kiện, họ trả công đi đứng và bù lại khoản châm cứu, thuốc thang cho người khó khăn. Hiện tất cả các huyện, thị trong tỉnh đã thành lập đội (3 người) châm cứu tại gia và đang hoạt động tích cực, được người bệnh tin tưởng”, ông Thiện tâm sự.
Theo ông Lê Bình An, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long, hầu hết sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân, lương y - bác sĩ Thiện là người ra phác đồ điều trị. Các di chứng tai biến, các bệnh lý khớp, huyết áp, xơ gan, tiểu đường, thoái hóa cột sống... trong khi “bệnh viện trả về”, hoặc buộc phải điều trị Đông - Tây y kết hợp, lương y - bác sĩ Thiện đều có kinh qua.
Để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, theo ông An, khi nhận bệnh, người của hội ở cơ sở sẽ đến nhà khám cận lâm sàng, sau đó ra phác đồ điều trị, theo dõi. Trường hợp ở cơ sở không đủ khả năng điều trị, tỉnh hội sẽ tăng cường lương y, bác sĩ hỗ trợ. 5 năm qua, các cấp hội trên địa bàn đã thăm khám, điều trị kết hợp Đông - Tây y tại nhà cho hàng ngàn lượt bệnh nhân. Cách làm này rất hiệu quả, giảm tốn kém công sức, tiền bạc cho bệnh nhân mà đạt hiệu quả cao nên chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng. “Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long vừa làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ để chuẩn bị thành lập Hội Châm cứu Tây Nam bộ, qua đó nhằm đưa mô hình chữa bệnh tận nhà phát triển khắp các tỉnh, thành trong khu vực”, ông An cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.