Chưa xác định được hóa chất trong 'bom thối' ở Đắk Nông

21/01/2014 14:21 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ 'bom thối' ở Đắk Nông, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết đang theo dõi sức khỏe của các em học sinh do chưa xác định được hóa chất gây ra các triệu chứng của bệnh.

(TNO) Sáng 21.1, bác sĩ Phạm Thị Minh Huê, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, cho biết tình trạng sức khỏe các em học sinh của Trường tiểu học Chu Văn An (huyện Đắk Song) chuyển lên điều trị tại đây đã ổn định, có thể ăn uống, đi lại và nói chuyện bình thường.

>> Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối

 
Các em đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông - Ảnh: Lê Phong

Tuy nhiên, bệnh viện vẫn tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của các em và tiến hành các xét nghiệm. Do chưa xác định được nguyên nhân cũng như hóa chất gây ra các triệu chứng của bệnh nên không có phác đồ điều trị cụ thể mà chỉ điều trị theo các triệu chứng mà các em mắc phải. 

Trước đó, vào chiều 16.1, một số học sinh Trường tiểu học Chu Văn An đã mua những túi đồ chơi lạ có hình lựu đạn, bao bì in chữ Trung Quốc tại quầy tạp hóa của bà Đoàn Thị Loan (ở thị trấn Đức An, huyện Đắk Song). Khi những học sinh này dẫm đạp, ném các túi đồ chơi thì chúng phát nổ và hóa chất trong túi bắn ra khiến những học sinh này khó thở, co giật, ngất xỉu, nổi mụn ngứa…

Sau đó, nhà trường đã đưa 36 học sinh đến Bệnh viện đa khoa huyện Đắk Song điều trị.

 

Qua trao đổi, ông Giao Thanh Tùng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết sau khi có thông tin đồ chơi gây nổ xuất phát từ tỉnh này, đơn vị đã cử lực lượng xuống kiểm tra các của hàng kinh doanh đồ chơi ở chợ Buôn Ma Thuột và các cửa hàng tạp hóa trên đường Y Jút nhưng không phát hiện được nơi nào kinh doanh loại đồ chơi này.

Đến sáng 17.1, sức khỏe của hầu hết các em đã ổn định và các em được xuất viện về nhà. Nhưng đến ngày 18.1, 6 học sinh: Trần Chung Nguyên, Trương Thị Thu Hương, Hoàng Phi Hùng, Nguyễn Thị Hà, Phạm Thị Yến và Nguyễn Duy Tân lại phải chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông trong tình trạng khó thở, buồn nôn, tức ngực.

Ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, cho biết biểu hiện bệnh cho thấy các cháu bị ngộ độc hóa chất. Dù chưa biết hóa chất gây hại là loại nào, liều lượng bao nhiêu nhưng qua đây có thể thấy nó hết sức độc hại và nguy hiểm.

Theo ông Phạm Trường Độ, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đắk Nông, sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tất cả các tiệm bán đồ chơi, cửa hàng tạp hóa trên toàn tỉnh để thu hồi xử lý loại đồ chơi gây nổ này, nhưng đến nay vẫn không phát hiện được cơ sở nào kinh doanh loại đồ chơi này.

“Loại đồ chơi này nhập 'chui' vào địa bàn nên rất khó phát hiện và xử lý”, ông Độ cho biết thêm.

Trong khi đó, trung tá Trần Khánh Dư, Đội trưởng Đội quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an huyện Đắk Song, cho biết tại quán tạp hóa của bà Đào Thị Loan, nơi đã bán đồ chơi gây nổ cho các em, cơ quan chức năng đã thu giữ 59 vỏ gói “bom thối” đã nổ và 10 gói chưa nổ. Công an huyện đã tiến hành lấy lời khai chủ quán, lập biên bản, buộc tạm ngừng kinh doanh; đồng thời gửi mẫu cho Bộ Công an để trưng cầu giám định.

Ngoài ra, qua kiểm tra cơ quan chức năng huyện Đắk Song còn phát hiện, thu giữ 59 gói nổ ở 2 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Nam Bình. Hai chủ cửa hàng này cho biết mua những gói nổ này tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Y Jút, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Lê Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.