Chung tay chống lại nhiễm khuẩn hô hấp

21/10/2015 08:00 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây tiếp tục nhấn mạnh đến sự nguy hại của tình trạng gia tăng đột biến đề kháng kháng sinh (ĐKKS) của các vi khuẩn (VK) đường hô hấp thường gặp đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây tiếp tục nhấn mạnh đến sự nguy hại của tình trạng gia tăng đột biến đề kháng kháng sinh (ĐKKS) của các vi khuẩn (VK) đường hô hấp thường gặp đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Hội thảo trực tuyến Inspiration 2015 với sự tham gia chia sẻ của những chuyên gia y tế hàng đầu thế giớiHội thảo trực tuyến Inspiration 2015 với sự tham gia chia sẻ của những chuyên gia y tế hàng đầu thế giới
Vì thế, cần triệt để tuân thủ những nguyên tắc lựa chọn kháng sinh (KS) hợp lý nhằm tiêu diệt hoàn toàn VK trong cơ thể người bệnh.
“Chiến lược” điều trị kháng sinh hợp lý trong nhiễm khuẩn hô hấp mắc phải cộng đồng
Nhiễm khuẩn hô hấp mắc phải cộng đồng (CA-RTIs) là một bệnh lý phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, bệnh thường tái phát trong vòng 90 ngày sau khi xuất viện dù đã được điều trị KS trước đó.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, hiện nay việc tuân thủ những hướng dẫn sử dụng (HDSD) KS hợp lý còn nhiều hạn chế. Trong hầu hết trường hợp, các bác sĩ thường sử dụng KS cho bệnh nhân dựa theo kinh nghiệm dự đoán, dù chưa biết VK gây bệnh và tình hình nhạy cảm của VK đối với các KS tại địa phương. Do đó, vẫn còn có những xu hướng chưa đúng đắn như sử dụng KS khi chưa cần thiết hoặc lạm dụng KS phổ rộng khi bệnh không nghiêm trọng…
Dù những hướng dẫn thực hành lâm sàng đã được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Mỹ… nhằm cải thiện chất lượng điều trị tốt hơn nhưng vẫn có sự khác biệt từ nhiều vùng và nhiều nước trên thế giới. Điều này có thể do cách diễn giải khác nhau về cùng một nguồn dữ liệu nghiên cứu, hoặc sự nhạy cảm của các VK đối với KS thay đổi khác nhau ở từng địa phương.
Theo ước tính gần đây, những bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới kể cả viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư. Ở Việt Nam, nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp chiếm khoảng 30-40% số bệnh nhi vào điều trị ở các bệnh viện với tỷ lệ tử vong lên đến 20-25%. Trước thực trạng trên, Hội Hô Hấp TP.HCM phối hợp cùng VPĐD GlaxoSmithKline Pte Ltd tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về “Quản lý nhiễm khuẩn hô hấp mắc phải cộng đồng” thu hút hơn 2.000 cán bộ y tế tại 8 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tại hội thảo, các bác sĩ đã cùng thảo luận về thực trạng, nguy cơ của vấn đề ĐKKS do thói quen tự điều trị và không tuân thủ phác đồ điều trị của người bệnh trên toàn cầu.
Bà Puja Kochhar, Giám đốc Y Khoa, phụ trách lĩnh vực các bệnh truyền nhiễm của Tập đoàn GSK cho biết: “Sau hơn 7 năm tổ chức, GSK đã không ngừng phối hợp với các chuyên gia hàng đầu thế giới để xây dựng những hội thảo Inspiration như những cầu nối kiến thức hữu ích thúc đẩy việc nghiên cứu, trao đổi khoa học giữa các nước nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trên khắp thế giới”. Hội thảo đã có những báo cáo cập nhật về những HDSD KS hợp lý cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tế về sử dụng KS ở Châu Âu, Châu Phi nhằm hạn chế tối đa tình trạng ĐKKS ngày càng tăng.
Cần thiết phải tuân thủ những hướng dẫn điều trị kháng sinh hợp lý
Kết quả khảo sát trên 182 người lớn tại một bệnh viện ở KZN Nam Phi cho thấy, trong cơn kịch phát nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, việc tuân thủ các hướng dẫn điều trị KS hợp lý giúp giảm đáng kể nguy cơ thất bại điều trị. Và trong những trường hợp viêm phổi mắc phải ở cộng đồng, kể cả ở các bệnh nhân lớn tuổi hay bệnh nặng, đều cho thấy việc tuân thủ đã giúp cải thiện hiệu quả điều trị toàn diện, cải thiện tỷ lệ sống và giúp bệnh nhân đạt được sự ổn định về lâm sàng nhanh hơn, không phí thời gian thay đổi KS điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí.
GS. Serhat Ünal, Chủ Tịch Hiệp Hội Y Khoa Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh: “Mục đích quan trọng nhất trong việc sử dụng KS không phải đơn thuần chỉ là điều trị các triệu chứng bệnh, mà còn phải diệt trừ hoàn toàn VK trong cơ thể người bệnh. Người bệnh cũng như cán bộ y tế và gia đình người bệnh cần am hiểu và tuân thủ điều trị nhằm tránh tạo điều kiện cho VK đề kháng thuốc“.
GS. Serhat Ünal chia sẻ tại buổi Hội thảo
Để tìm hiểu Thông tin về hội thảo Inspiration 2015, vui lòng truy cập trang web http://vn.gsk.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.