Clip mẹ con đối thoại trước biển gây xúc động mãnh liệt

29/04/2016 20:02 GMT+7

Video clip cuộc đối thoại của hai mẹ con về môi trường biển, câu chuyện cá chết, về trách nhiệm của con người trong bảo vệ biển do Thanh Niên thực hiện đã gây xúc động mãnh liệt cho người xem.

Biển trong video clip rất đẹp, biển mang lại nhiều điều tốt lành cho cuộc sống. Thế nhưng, sự vô tâm của con người, lòng tham của con người đã khiến biển bị tổn thương: nước biển ô nhiễm, cá chết, một đại dương xanh trong có nguy cơ biến mất trong tương lai gần. Cuộc đối thoại mộc mạc giữa hai mẹ con đã gây xúc động mãnh liệt, thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ, lượt "likes", bình luận trên mạng xã hội chỉ sau vài giờ lên mạng.
Nhiều người xem cho biết thông điệp tích cực của video clip đã truyền cảm hứng cho họ, giúp họ ý thức hơn trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường biển.
Facebooker HoangKim Octieu chua chát: "Con sẽ được nhìn thấy biển trong sách giáo khoa và qua sự miêu tả của cô giáo và người lớn đó con."  Bạn Nguyen Shane thì bình luận: "Clip ngắn nhưng nói lên rất nhiều điều. Biển rất đẹp, biển là tài sản vô giá, nhưng con người đã không ngừng tàn phá thiên nhiên, tàn phá biển. Đã đến lúc chúng ta cùng nhìn lại và hành động vì tương lai".
 Mẹ ơi, khi lớn lên con có còn nhìn thấy biển không? - Video: Yến Trinh - Tường Duy
- Mẹ ơi, biển là gì hả mẹ?
- Biển là ngôi nhà chung của tất cả chúng ta đó con. 
- Ngôi nhà đó có rộng bằng nhà mình không mẹ?
- Sao lại bằng nhà mình được con. Biển rộng hơn nhà mình rất nhiều rất nhiều lần. Nước Việt Nam ta có tới 3.260 km bờ biển trải dài từ Bắc xuống nam đó con. 

-Wow, thích quá hà. Biển rộng vậy chắc trong lòng nó chứa nhiều thứ lắm hả mẹ?
Cuộc đối thoại giản dị trong clip đã khiến người xem xúc động mãnh liệt
- Đúng rồi con. Dòng nước biển hiền hòa cho chúng ta rất nhiều thứ. Muối nè, tôm cá nè, san hô nè và nhiều loài sinh vật biển nữa nè.
- Con thấy không, biển còn là nguồn sống của rất nhiều gia đình ngư dân, họ đi đánh bắt tôm cá về, lấy tiền mua gạo, mua thức ăn rồi còn cho con cái họ tới trường nữa. 

- Vậy bây giờ con có hiểu biển là gì chưa?
- Dạ con hiểu rồi mẹ. Nhưng mẹ nói thiếu rồi. Biển còn là nơi rất xinh đẹp, là chỗ cho tụi con vui đùa nè. Bây giờ con thích đi biển, mẹ cho con đi tắm biển nhe mẹ. 
Mẹ ơi, biển là gì hả mẹ?

- A... mẹ ơi.... Cá chết... cá chết nhiều quá.... Con sợ lắm mẹ ơi... Tại sao cá lại chết nhiều vậy mẹ?
- Tại vì nước biển không còn sạch nữa. Người ta xả chất độc ra biển khiến cá bị chết. 

-Vậy biển có chết luôn không mẹ? Khi con lớn lên, biển có còn không mẹ?
(Người mẹ im lặng)
- Sao mẹ im lặng mà không trả lời con hả mẹ?
- Tại vì mẹ cũng chưa biết trả lời sao nữa, bởi vì một mình mẹ không thể quyết định điều đó.
-Nhưng nhiều người thì có thể đúng không mẹ?
- Đúng rồi. Nếu nhiều người cùng chung tay hành động giữ gìn và bảo vệ môi trường biển, thì nhất định, biển sẽ mãi mãi còn đó, cho con và các bạn của con.
Biển trong video clip đẹp, xanh ngắt đến nao lòng
- Con cũng sẽ góp phần giữ gìn môi trường trong sạch bằng cách không xả rác heng mẹ.
- Đúng rồi. Mỗi người, dù lớn hay nhỏ đều nên có hành động bảo vệ vùng biển yêu dấu, lên tiếng, ngăn cản mọi hành vi xâm hại biển thì biển mãi mãi còn là ngôi nhà chung xinh đẹp và giàu có của chúng ta.
- Con ước gì không còn cá chết nữa, không còn rác thải trên biển nữa, để con ăn cá biển mà không sợ ngộ độc nè, còn được tung tăng đi tắm nữa.
- Đó cũng là điều ước của mẹ.
 - Vậy mẹ hứa với con là sẽ kêu gọi người lớn cùng chung tay bảo vệ, để biển mãi xanh cho chúng con nha mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.