Coi chừng đạo chích ngày tết

24/01/2016 08:28 GMT+7

Tết sắp đến, người thì về quê, người thì đi chơi xa. Cư dân mạng bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về an toàn tài sản trên khắp các mạng xã hội, nhất là khi gần đây các video về đạo chích xuất hiện ngày một nhiều.

Tết sắp đến, người thì về quê, người thì đi chơi xa. Cư dân mạng bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về an toàn tài sản trên khắp các mạng xã hội, nhất là khi gần đây các video về đạo chích xuất hiện ngày một nhiều.

Hình ảnh những kẻ trộm thản nhiên phá khóa vào phòng trọ lấy tài sản khiến nhiều người lo lắng - Ảnh: chụp từ các clipHình ảnh những kẻ trộm thản nhiên phá khóa vào phòng trọ lấy tài sản khiến nhiều người lo lắng - Ảnh: chụp từ các clip
Hoang mang
Suốt thời gian qua, những đoạn phim ghi lại hình ảnh các tên trộm bẻ khóa lấy xe máy, tài sản liên tục phủ sóng Facebook và các diễn đàn. Dù xe được khóa cẩn thận, nhưng chỉ mất vài giây, “đạo chích” đã mở được khóa và lấy cắp xe một cách dễ dàng.
Đáng chú ý, có một đoạn phim quay lại được cảnh một người ngang nhiên chạy xe máy biển số 60S3-3938 vào dãy nhà trọ. Dù phòng trọ khóa cửa nhưng lợi dụng cả dãy nhà trọ lúc ấy không có ai, người này đã nhanh chóng phá khóa và lấy cắp máy tính xách tay. Đoạn phim này thu hút hơn 3 triệu lượt xem và hơn 5.700 lượt chia sẻ trên Facebook. Hơn 2.100 bình luận của dân mạng đều tỏ ra hoang mang và lo lắng. Thành viên Vũ Bình viết: “Xem mà sợ thật. Không ngờ kẻ gian lại hoành hành như vậy. Ung dung vào nhà trọ trộm tài sản. Khổ chủ đã đóng cửa cẩn thận mà vẫn bị mất đồ”.
Thành viên Tuyết Mai cho biết tối 16.1 vừa qua, trước khi ra khỏi phòng (ở P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) để mua bột giặt đã chốt cửa kỹ lưỡng, nhưng 10 phút sau quay về thì laptop và điện thoại “không cánh mà bay”. Hay thành viên Hồng Thơ kể lại chuyện tết năm trước, sau khi ở quê vào thì chứng kiến phòng bị bẻ khóa, đồ đạc xáo trộn, các vật dụng có giá trị đều bị lấy cắp…
Không để tài sản trong phòng
Thành viên Thanh Tân ta thán: “Những ngày bình thường mà trộm đã ngang nhiên như thế này thì những ngày tết, ai cũng về quê, các khu trọ vắng vẻ, kẻ gian lại càng lộng hành”. Rất nhiều ý kiến than thở: “Không yên tâm về quê đón tết. Làm sao để bảo vệ tài sản trong những ngày tết nhỉ?”.
Trên Facebook, hiến kế của thành viên Văn Mạnh được nhiều người bấm like và “chắc chắn sẽ làm theo”. Văn Mạnh hướng dẫn mọi người bên cạnh việc khóa cửa cẩn thận, thì nên treo các đồ vật như xoong nồi, chuông hoặc vật dụng bằng nhôm trên cửa, để lỡ trộm có tìm cách đột nhập sẽ tạo tiếng động khiến trộm lo sợ.
Trung tá Bùi Tấn Hòa, Trưởng công an P.Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM), khuyên trong thời gian về tết, tuyệt đối không để lại những tài sản, vật dụng có giá trị như xe máy, máy tính xách tay… Nếu khu trọ còn người ở lại thì hãy nhờ họ trông coi phòng giùm. Khuyến cáo họ khi có người lạ mặt lảng vảng khu trọ, thấy khả nghi là lập tức gọi báo công an. Cũng theo trung tá Hòa, trong dịp tết, các chủ nhà trọ cần chú trọng việc bảo quản tài sản cho người thuê. Ngoài ra, công an sẽ tuần tra liên tục các khu trọ để tránh việc trộm cắp lộng hành dịp tết.
Chủ đề “đối phó với trộm dịp tết” cũng được thành viên các diễn đàn quan tâm. Trên trang webtretho.com, thành viên hongnga_pham chia sẻ kinh nghiệm: “Các chủ nhà trọ nên trang bị hệ thống camera, kết nối với điện thoại để dễ dàng theo dõi thường xuyên”. Còn thành viên Như Huy thì bảo: “Tốt nhất người đâu của đó là yên tâm nhất. Đem về nhà cho chắc ăn. Với hầu hết mọi người, chiếc xe là tài sản giá trị nhất, hãy đem gửi nhà người thân quen, hoặc đem gửi ở các bãi xe bệnh viện, chung cư, ký túc xá”.
Những nơi nhận giữ đồ dịp tết
Nhà kho ký gửi 2nd Chance (57 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM)
Nhà kho ký gửi Smile Store (7bis Phan Tôn, Q.1)
Nhà kho ký gửi quận 1 (Số 14 Tôn Thất Đạm, Q.1)
Nhà kho ký gửi New & 2hand (339/12 Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3)
Nhà kho ký gửi Nụ cười mới (49/3 Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú)
Công ty TNHH Việt Văn Hiệp (917 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú)
Nhà kho ký gửi Hưng Yên (đường 196, Nhân Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên)
Nhà kho ký gửi 3S (752 Cách Mạng Tháng 8, P.Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Nhà kho ký gửi 131 (429/14, KP.9, P.Tân Biên, Biên Hòa, Đồng Nai)
Bình luận
* “Để có cái tết yên ổn thì bắt buộc phải gửi đồ an toàn trước khi về quê. Chứ khả năng mất trộm dịp tết là rất lớn”. (Huỳnh Yến/Facebook)
* “Gửi đồ ở đâu cũng được nhưng đừng gửi ở các tiệm cầm đồ nhé, dễ bị tráo đổi đồ lắm, nhất là các thiết bị điện tử và xe máy”. (lethiminhanh/webtretho.com)
* “Nhìn thấy trộm cắp ngang nhiên vào phòng trọ, rồi mở khóa một cách dễ dàng mà lo lắng vô cùng. Hay là các chủ phòng hùn hạp tiền trang bị camera cho an tâm hơn”. (Nhật Minh/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.