Con trai bí mật hiến một phần gan cứu sống cha mình

27/08/2016 13:06 GMT+7

Mặc dù người cha cần ghép gan không cho phép 4 người con trai của mình làm xét nghiệm, nhưng đứa con út đã làm trái lời cha... để cứu mạng sống người đã sinh ra mình.

Cha mẹ sinh ra con cái và làm mọi thứ vì con nhưng khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống, ít ai mong muốn con cái phải hy sinh cho mình. Thế nhưng, ông John Barnes, sống ở Mỹ, đã trải qua cảm giác ray rứt, lo lắng khi biết chính con trai mình sẽ trải qua cuộc phẫu thuật nguy hiểm để hiến một phần gan cho mình.
Ông John Barnes mắc bệnh sơ gan và cần được ghép gan mới có thể giữ được mạng sống. Và ông chỉ là một trong số 17.000 bệnh nhân khác đang chờ người hiến gan để ghép. Theo số liệu thống kê có khoảng 1.500 người chết mỗi năm trong khi chờ đợi vì số lượng gan được hiến là rất ít.
Và ông Barnes cũng không mong muốn ai đó sẽ chết để ông được sống. Nhưng mọi việc đã xảy ra theo cách ông không thể ngờ tới.
Bác sĩ của ông Barnes nói với ông rằng một phần gan khỏe mạnh có thể được phát triển đầy đủ như một lá gan. Nếu người hiến gan chấp nhận chia sẻ một phần lá gan, thì cả hai người hiến và người nhận đều có thể sống tốt.
Hình ảnh ông John Barnes bế đứa con trai út Brian cách đây 20 năm Ảnh chụp màn hình CNN
Tuy nhiên, việc tìm người tặng một phần lá gan còn khó khăn hơn nhiều. Thông thường, khả năng lá gan phù hợp là những người trong gia đình nhưng ông Barnes từ chối cho phép 4 đứa con của mình tham gia xét nghiệm để hiến gan.
Nhưng đứa con trai út của ông lại làm trái ý của ông.
Brian Barnes, 23 tuổi, đang làm việc ở Washington D.C., đã bí mật đi làm xét nghiệm. Khi bệnh viện đề nghị giảm cân để tăng cơ hội ghép gan anh đã giảm hơn 11 kg trong vòng 6 tuần.
Nói với CNN, Brian Barnes chia sẻ: “Tôi thấy áp lực vô cùng khi chỉ chờ đợi mà không thấy ai hiến gan cho cha mình. Ông ấy luôn ở bên cạnh tôi nên ít nhất đó là việc tôi có thể làm cho ông ấ.”.
Bác sĩ thông báo với ông Barnes đã tìm thấy người hiến một phần gan và cần ghép sớm, nếu không ông chỉ có thể sống thêm 3 tháng vì hiện chỉ có 15% cơ hội sống sót.
Và vào tối ngày trước khi phẫu thuật, khi biết người hiến lại là con trai mình, ông Bernes đã khóc cả đêm vì lo sợ cho con trai dù bác sĩ đã cố gắng động viên bảo đảm sẽ không có rủi ro nào xảy đến.
Sau đó, ca phẫu thuật thành công và cả hai cha con được đưa về nhà. Hiện cả hai đang cá cược xem ai sẽ là người hồi phục nhanh hơn.
Hai cha con ông John và con trai Brian chuẩn bị bước vào ca phẫu thuật ghép gan Ảnh chụp màn hình CNN
Ông Barnes nói rằng: “Thằng bé có một cái sẹo để nhắc nó nhớ những gì nó đã tặng tôi và tôi cũng có một cái sẹo lớn để tự nhắc mình con trai tôi đã cứu sống tôi. Đó là những gì chúng tôi sẽ chia sẻ cho nhau cả cuộc đời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.