Công an tạm đình chỉ giải quyết vụ 7 phụ nữ ‘tố’ bị bạn trai lừa tình, tiền

Trần Cường
Trần Cường
09/10/2020 11:29 GMT+7

Do hết thời hạn điều tra, xác minh tin báo tố giác tội phạm, Công an TP.Hà Nội đã tạm đình chỉ giải quyết vụ 7 phụ nữ “tố” bị 1 người đàn ông lừa tình, lừa tiền tổng cộng 2,5 tỉ đồng.

Sáng 9.10, chị Hà Thị Thu (trú tại Hà Nội - tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết, thông qua các nguồn, chị nắm được thông tin Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội (PC02) đã tạm đình chỉ giải quyết vụ việc mà chị và 6 phụ nữ khác tố giác ông Tống Anh San (41 tuổi, quê tại Thanh Hóa; thường trú tại H.Thanh Oai, TP.Hà Nội) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
“Tôi rất bất ngờ khi nghe thông tin này, đã nhắn hỏi điều tra viên thì được giải thích rằng, tạm đình chỉ nhưng cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm việc chứ không phải gác lại và mời chúng tôi lên để làm việc, giải thích thêm về quyết định tạm đình chỉ”, chị Thu nói.

Người đàn ông bị tố lừa tình, lừa tiền 7 phụ nữ: "Đúng sai cứ theo pháp luật"

Công an tạm đình chỉ giải quyết vụ 7 phụ nữ ‘tố’ bị bạn trai lừa tình, tiền - Ảnh 1.

Nội dung tin nhắn được bị hại cho là của ông San gửi cho hàng loạt phụ nữ trên trang ehenho. Theo bị hại, ông San chỉ thay đổi năm sinh để phù hợp với độ tuổi của nạn nhân Ảnh NVCC

Chị Thu thắc mắc từ khi gửi đơn (ngày 3.5), công an đã nhiều lần triệu tập không thành, số điện thoại của ông San vẫn liên hệ được mà không áp dụng những biện pháp mạnh hơn để đưa ông San về làm việc. Đặc biệt, công an nhiều lần mời, gọi ông San về làm việc nhưng không về, thể hiện sự vô pháp, coi thường pháp luật của ông này.
“Một số chị em hoang mang, sợ bị trả thù khi nghe tin sự việc bị tạm hoãn giải quyết. Tôi mong công an sớm làm việc với ông San để làm rõ, lấy lại công bằng cho những người phụ nữ”, chị Thu nói.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Đội 2 PC02 (đơn vị tiếp nhận, giải quyết đơn) cho biết, vụ 7 phụ nữ tố ông San lợi dụng tình cảm rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã bị đình chỉ giải quyết vì hết thời hạn điều tra, xác minh theo quy định. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng chưa thể làm việc trực tiếp với ông San, dù đã phát đi thông báo truy tìm trong suốt thời gian qua.
Theo vị đại diện này, sau khi làm việc trực tiếp với ông San, cơ quan điều tra vẫn có thể phục hồi điều tra, giải quyết vụ việc. Dù bị tạm đình chỉ nhưng thông báo truy tìm ông San vẫn đang có hiệu lực, cho đến khi ông San đến làm việc.


Đủ căn cứ để tạm đình chỉ giải quyết vụ án 

Điều 147 bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tối đa là 4 tháng.
Còn theo điều 148 bộ luật này, cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố khi thuộc một trong các trường hợp: đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả; đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.
Trường hợp quyết định tạm đình chỉ không có căn cứ thì viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ, viện kiểm sát phải gửi quyết định đó cho cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 1 tháng kể từ ngày cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận được quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ.
Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 1 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi theo điều 148 bộ luật này.
7 người phụ nữ gửi đơn tố giác từ ngày  3.5, nay đã quá thời hạn 4 tháng mà công an chưa làm việc được với ông San nên không có những tài liệu, chứng cứ giải quyết đơn tố giác. Bởi vậy, việc ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án là đúng theo quy định.
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP.Hà Nội
Như Thanh Niên đưa tin, 7 phụ nữ đã làm đơn tập thể gửi PC02 Công an Hà Nội tố giác ông San lợi dụng tình cảm rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo đơn tố giác của nhóm phụ nữ, từ năm 2015, họ lần lượt quen ông San từ những trang web hẹn hò. Với cùng một thủ đoạn, ông San đã lấy lòng tin và “moi” khoảng 2,5 tỉ đồng của họ.
Công an tạm đình chỉ giải quyết vụ 7 phụ nữ ‘tố’ bị bạn trai lừa tình, tiền - Ảnh 2.

Theo 7 phụ nữ, sau khi đạt được mục đích, gã đàn ông liền trở mặt Ảnh NVCC

Một phụ nữ trong nhóm cho biết, sau khi nghi ngờ đã tự tìm hiểu và phát hiện ông San đã có vợ con. Thấy bị lừa, người này lên lại các trang hẹn hò để tố cáo ông San.
Chỉ trong 2 ngày, người phụ nữ này đã tìm được 6 người cùng là nạn nhân, sau đó tập hợp mọi người và làm đơn tố giác nhờ lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ.
Theo người phụ nữ này, trong quá trình thực hiện hành vi, ông San thường lấy lý do đi công tác xa, phải bươn chải kiếm tiền,... để lấy lòng thương, “vòi” tiền và có thời gian sắp xếp gặp gỡ các bị hại khác. Đáng chú ý, theo thông tin này, trong số 7 bị hại, ông San đã khiến 3 người có thai.
Ngày 8.10, phóng viên liên hệ với số điện thoại của ông San (do các nạn nhân cung cấp) thì một người đàn ông nghe máy và xác nhận là Tống Anh San. Người ngày cho biết có nhận được giấy mời của PC02 Công an TP.Hà Nội và điện thoại của điều tra viên. Tuy nhiên, do đang công tác xa nên chưa thể về làm việc.
Việc 7 người phụ nữ tố cáo, ông San nói: “Đúng sai đến đâu thì cứ theo pháp luật. Nhà cửa, địa chỉ tôi ở đây sao phải truy tìm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.