Công bố đường dây nóng tố giác chất cấm trong chăn nuôi

19/11/2015 04:37 GMT+7

Ngày 18.11, Bộ NNPTNT công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tố giác, phản ánh của người dân trước thực trạng sử dụng chất cấm , kháng sinh cấm gia tăng ở mức báo động trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Ngày 18.11, Bộ NNPTNT công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tố giác, phản ánh của người dân trước thực trạng sử dụng chất cấm, kháng sinh cấm gia tăng ở mức báo động trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Thức ăn chăn nuôi trộn chất cấm tại Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú - Ảnh: Xuân LongThức ăn chăn nuôi trộn chất cấm tại Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú - Ảnh: Xuân Long
Đường dây nóng của Thanh tra Bộ NN-PTNN có hai số điện thoại là 08.042526 hoặc 0917808113. Bên cạnh đó, người dân có thể trực tiếp liên hệ và cung cấp thông tin cho Thanh tra Bộ NN-PTNT tại địa chỉ tầng 3, nhà B6 và số 2 Ngọc Hà, Q.Ba Đình, Hà Nội. Ngoài giữ bí mật danh tính người cung cấp thông tin, Bộ NN-PTNT sẽ xem xét thưởng cho cá nhân và tổ chức khi cung cấp thông tin chính xác phục vụ cho quá trình thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định hiện hành.
Ngày 16.11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám ký Thông tư số 42, có hiệu lực tức thì, bổ sung chất vàng ô tồn tại dưới dạng các hợp chất khác nhau gồm: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3, Vat Yellow 4 và Auramine vào danh mục các hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại VN.
Hàng loạt công ty thức ăn chăn nuôi trộn vàng ô, chất tạo nạc
Trao đổi với PV Thanh Niên kết quả ban đầu phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C49 (Bộ Công an) mở đợt cao điểm thanh tra xử phạt hành vi sử dụng chất cấm, kháng sinh cấm dùng trong chăn nuôi, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên đề (Bộ NN-PTNT), cho biết đã phát hiện hàng loạt doanh nghiệp có hành vi phối trộn chất vàng ô và chất tạo nạc salbutamol khi chế biến thức ăn chăn nuôi. Gần đây nhất, ngày 16.11, lần theo nguồn tin của người dân cung cấp, Thanh tra Bộ NN-PTNT và C49 kiểm tra Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú, phát hiện 7/8 mẫu có salbutamol, trong đó có mẫu vượt ngưỡng cho phép tới 60 lần; đồng thời phát hiện 2 thùng có chất vàng ô vốn chỉ được dùng trong công nghiệp nhuộm vải nhưng đã được phối trộn, tạo màu vàng cho thức ăn chăn nuôi. Doanh nghiệp bị phạt tổng cộng 280 triệu đồng, buộc ngừng sản xuất trong 1 tháng và phải thu hồi lượng thức ăn chăn nuôi có trộn chất cấm đã đưa ra thị trường để đem tiêu hủy. Cùng ngày, đoàn kiểm tra khu vực Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản Thăng Long (xã Lạc Đạo, H.Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) cũng phát hiện 12 thùng đựng chất vàng ô, trong đó 10 thùng đã sử dụng hết và 2 thùng thu giữ tại hiện trường có trọng lượng 12 kg vàng ô nguyên chất. Đoàn đã lấy 18 mẫu thức ăn chăn nuôi mang đi phân tích xét nghiệm.
Tại xã Lạc Đạo (H.Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), thanh tra cũng phát hiện Công ty CP dinh dưỡng Việt Nhật có 11 thùng chứa chất vàng ô nhưng chỉ còn lại 1 thùng chưa sử dụng hết với trọng lượng 25 kg. Các thùng vàng ô đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và trên nhãn phụ có ghi rõ chỉ được sử dụng trong công nghiệp nhuộm giấy, vải; không được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và thực phẩm. Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong tang vật và lấy 28 mẫu đi kiểm tra.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, các mẫu xét nghiệm trong đợt kiểm tra này sẽ được công bố ngay sau khi có kết quả. Theo quy định xử phạt mới nhất, doanh nghiệp có hành vi kinh doanh, sử dụng chất cấm sẽ chịu mức phạt cao nhất lên tới 200 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp thu hồi sản phẩm có chất cấm để tiêu hủy, đề nghị chính quyền địa phương rút giấy phép hoạt động hoặc ngừng sản xuất, đồng thời công bố danh tính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nhận diện và tẩy chay sản phẩm. Đợt thanh tra xử lý các hành vi sử dụng chất cấm tiếp tục được mở rộng ra khắp các tỉnh phía bắc, gần nhất là Bắc Ninh, Bắc Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.