Trách nhiệm của trái tim

22/10/2020 10:00 GMT+7

Gần nửa tháng qua, khúc ruột miền Trung ngập chìm trong mưa lũ, bao mất mát bao đau thương hiện hữu trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

Trên mạng xã hội, những lời kêu gọi ủng hộ khắp nơi từ các bạn trẻ, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị cho đến những người nổi tiếng. Ngoài đường, những chuyến xe chở đầy ắp quà, lương thực, nhu yếu phẩm, áo phao... Những phần quà nhỏ gói ghém tình cảm, tấm lòng yêu thương, sẻ chia của người dân cả nước hướng về bà con vùng lũ miền Trung.

Chạy lũ cùng sinh viên

Từ ngày 9.10, tại thành phố (TP) Huế nước lên rất nhanh, nhiều khu vực ngập sâu. Đặc biệt, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường An Tây) có nơi ngập hơn 1m, nước chảy xiết. Đây cũng là thời điểm các em tân sinh viên của các trường đại học trên địa bàn TP.Huế nhập học.
Để đảm bảo an toàn cho sinh viên và người thân, lãnh đạo Trường đại học Luật, Đại học Huế (ĐH Luật Huế) đã nhiều lần quyết định lùi lịch nhập học cho tân sinh viên, đồng thời tạo điều kiện để sinh viên nhập học qua đường bưu điện.
Giữa trưa 11.10 khi nước lũ vẫn đang lên, một tân sinh viên vẫn lặn lội từ Đà Nẵng ra Huế nhập học và mắc kẹt lại giữa đường. Chàng trai trẻ lần đầu tiên xa gia đình hoang mang, lo lắng giữa tứ bề nước lũ ở nơi xa lạ. Nghe được tin đó, thầy Lữ Vũ Lực, giảng viên khoa Luật Hình sự đã bỏ bữa trưa, không quản ngại đường ngập lụt, trời mưa to đến đón sinh viên đưa về trường, giúp em hoàn thiện thủ tục nhập học, đồng thời tìm chỗ ở an toàn cho cậu sinh viên mới.
Thầy giáo Lữ Vũ Lực đưa đón nam sinh Đà Nẵng nhập học

Thầy giáo Lữ Vũ Lực đưa đón nam sinh Đà Nẵng nhập học

Huế vẫn luôn thế, dù cố tránh vẫn không thôi cảm giác thân thương. Người Huế dịu dàng, chậm rãi nhưng lại chứa đựng trong mình sự nồng nhiệt và quyết liệt hiếm có.
Trong những ngày thành Huế ngập lụt, mất điện, cây đổ, dòng Hương Giang không còn uốn mình mềm mại mà nước dâng cao, đục ngầu, nhiều hoạt động của người dân ngưng trệ. Sinh viên của ĐH Luật Huế tạm nghỉ học, nước trong các khu nhà trọ tiếp tục dâng cao, những đêm dài thức trắng…
Đoàn trường ĐH Luật Huế thành lập đội phản ứng nhanh cứu trợ lương thực, nước uống cho sinh viên và hỗ trợ cho các em ở trọ bị ngập nặng. Thầy, cô trường Luật đã cùng các em thức trắng đêm canh lũ.
Đội phản ứng nhanh của trường lội nước lũ tiếp tế lương thực cho sinh viên trọ bị ngập và đưa các em đến các khu vực an toàn

Đội phản ứng nhanh của trường lội nước lũ tiếp tế lương thực cho sinh viên trọ bị ngập và đưa các em đến các khu vực an toàn

Khi mưa bớt nặng hạt, ATM gạo Huế phối hợp cùng nhà trường tổ chức phát 1.000 suất quà hỗ trợ sau lũ cho các bạn sinh viên các trường TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trách nhiệm, chia sẻ và yêu thương

Gói lại những mất mát cho riêng mình, khi nước tạm rút tại TP.Huế, nhà trường đã có lời kêu gọi và nhận được sự chung tay góp sức của quý thầy cô giáo đang công tác tại trường, anh chị em cựu học viên, sinh viên, các bậc phụ huynh, các công ty và nhiều mạnh thường quân ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng bị thiệt hại do mưa lũ. Sau 1 tuần kêu gọi, tổng số tiền thu được lên tới 210.000.000 đồng.
Ngay sau khi kết thúc đợt quyên góp, BTC đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác do thầy Nguyễn Duy Phương, Phó hiệu trưởng, trực tiếp đi phát quà cứu trợ đợt 1 cho đồng bào lũ lụt tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng giá trị 70.000.000 đồng.

Hành trình lại tiếp tục vì Thừa Thiên - Huế thân yêu!

Sáng ngày 19.10, thầy Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Đại học Luật Huế dẫn đầu đoàn công tác đợt 2 cùng phối hợp với các mạnh thường quân đã trực tiếp đến trao 100 suất quà, mỗi suất quà gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt 500.000 đồng cho bà con phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Thầy Lương chia sẻ: “Với người dân miền Trung nói chung và người Huế nói riêng, lũ lụt là chuyện thường của hàng trăm năm nay. Nhưng việc hứng chịu 4 cơn lũ lớn dồn dập, lũ chồng lũ như năm nay thì thật sự kiệt quệ, nhất là khi đại dịch Covid vẫn chưa qua. Mong muốn của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trong Trường đại học Luật Huế là góp một phần nhỏ của mình, “lá lành đùm lá rách” cùng nhau hỗ trợ người dân vượt qua cơn đại hồng thủy, sớm ổn định lại cuộc sống”.
Số tiền còn lại nhà trường sẽ tiếp tục hành trình đến với những huyện miền núi khó khăn của tỉnh Thừa Thiên - Huế, đồng thời trích môt phần hỗ trợ cho các em sinh viên ở những khu vực bị thiệt hại do mưa lũ trong thời gian sớm nhất, giúp sinh viên ổn định cuộc sống và an tâm tập trung học tập tại trường.
Gian khổ và đau thương là thế nhưng tình người lại ấm áp đến vậy. Những con đường chia cắt, những sân bay khép cửa, những đường ga chìm trong nước lũ cũng không ngăn cản được người đến với người từ “trách nhiệm của trái tim”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.