Vận động toàn xã hội thực hiện chính sách bảo hiểm cho người cao tuổi

24/12/2019 14:00 GMT+7

Năm 2020, Các bộ, ngành sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN xây dựng chương trình vận động toàn xã hội thực hiện chính sách BHXH và bảo hiểm y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và đảm bảo ASXH.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi (NCT) VN tại buổi làm việc với các bộ, ngành về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT năm 2019 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 được tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.

17.500 tỉ đồng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho NCT

Tính đến năm 2019, cả nước có khoảng 11,4 triệu NCT (khoảng 12% dân số), trong đó có trên 1,9 triệu người từ 80 tuổi trở lên; khoảng 7,3 triệu người sống ở khu vực nông thôn. Chính phủ đã bố trí hơn 17.500 tỉ đồng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, trong đó có hơn 1,7 triệu NCT được hưởng trợ cấp hằng tháng và mua thẻ BHYT; hơn 1,4 triệu người nhận trợ cấp NCC với cách mạng; trên 3,1 triệu người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.
Ngoài hỗ trợ của Chính phủ, một số địa phương còn bố trí nguồn lực thực hiện “Tháng hành động vì NCT”, khuyến khích NCT tích cực tham gia cùng các ngành, đoàn thể; vận động xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; hỗ trợ vốn cho NCT sản xuất, chăn nuôi… Năm 2019, công tác tổ chức, phối hợp khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT được chú trọng với hơn 11,3 triệu người có thẻ BHYT (khoảng 99% tổng số NCT). NCT được tiếp cận giao thông, công trình công cộng; hưởng chính sách miễn giảm giá vé từ 25-100% khi tham gia giao thông công cộng; giảm giá vé tham quan tại các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa… Đáng chú ý, một số tỉnh, thành phố nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, TP.HCM…
Ngoài ra, có gần 80.000 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên cả nước thu hút trên 3 triệu NCT tham gia. Đặc biệt, cả nước có 106 bệnh viện tuyến T.Ư và tuyến tỉnh có Khoa Lão khoa; 957 Khoa Khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT; 10.183 giường điều trị nội trú ưu tiên cho NCT; 1.791 nhân viên y tế được đào tạo về lão khoa và hơn 1,57 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe...
Mặc dù công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT đã đạt được những kết quả trên nhưng vẫn còn không ít những khó khăn, hạn chế. Ông Lê Tấn Dũng, bày tỏ: “Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT. Đời sống NCT còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao so với tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước; mức trợ cấp xã hội thấp. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại các cơ sở trợ giúp NCT hạn chế, công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn; kinh phí hỗ trợ hoạt động các cấp Hội hạn chế…”.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết trong năm 2020, các bộ, ngành sẽ tập trung chuẩn bị văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó có việc thực hiện những quy định mới liên quan đến NLĐ cao tuổi. Đồng thời, tiến tới triển khai cải cách BHXH theo mô hình đa tầng. Trước thực tế số NCT không nơi nương tựa, rối loạn tâm thần… có xu hướng gia tăng, nhưng các cơ sở công lập không đủ khả năng tiếp nhận, ông Dung đề xuất: “Nhà nước cần có các chính sách, cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư cho các cơ sở chăm sóc NCT, như: hỗ trợ miễn giảm thuế; ưu tiên cho thuê đất, cấp đất; ban hành khung giá dịch vụ…”.
Đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Quốc gia về NCT VN cũng như các địa phương, bộ, ngành trong công tác chăm sóc, phát huy, chăm lo đời sống NCT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, đề nghị Hội NCT, các bộ, ngành, địa phương cần tập gỡ khó những vướng mắc liên quan đến việc thành lập, sử dụng quỹ, huy động các nguồn lực xã hội trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. “Các cấp Hội, bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu công tác xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các cơ sở chăm sóc và các hoạt động của NCT. Cần tiếp tục phát huy, thực hiện các chính sách ưu đãi, nhân văn về ưu tiên, giảm phí giá tàu xe, địa điểm thăm quan cho NCT”, Phó thủ tướng nói.
Hướng tới mục tiêu tạo chuyển biến trong vận động toàn xã hội thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2020, Phó thủ tướng yêu cầu các cấp Hội, bộ, ngành phối hợp với BHXH VN xây dựng chương trình vận động thiết thực nhất, góp phần chăm sóc sức khỏe NCT và đảm bảo an sinh xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.