Cống nghẹt gần nửa năm ở TP.HCM, người dân không chịu nổi vì hôi thối

24/07/2019 11:43 GMT+7

Một đường cống thoát nước bị tắc nghẽn ở Q.2, (TP.HCM) gần nửa năm khiến người dân than trời vì mùi hôi bốc lên, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Bắt đầu bốc mùi từ 5 tháng trước

Cống thoát nước trước cửa hàng điện thoại ở địa chỉ số 185 Nguyễn Thị Định (P.Bình Trưng Tây, Q.2) bị nghẹt và bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.
Theo anh Trần Thanh (28 tuổi, chủ cửa hàng sửa điện thoại), cống bắt đầu bốc mùi từ 5 tháng trước. Khoảng 3 tháng trở lại đây, mỗi khi trời mưa nước không thoát được nên tràn ra đường và vào nhà. Khi mở nắp cống kiểm tra, anh Thanh phát hiện một lớp đất lên đến nắp cống bốc mùi hôi thối. Dùng cây xà beng dài tầm 1,5m để cắm sâu xuống thì lún 2/3.
Khi mở nắp cống lên người dân phát hiện cống bị ngẹt do lớp đất bùn dày

Khi mở nắp cống lên người dân phát hiện cống bị ngẹt do lớp đất bùn dày

Anh N.M.Đ. (25 tuổi, người dân sống gần nơi cống nghẹt) chia sẻ: “Trước đây tôi thấy không có tình trạng này đâu. Nhưng từ khi người ta thi công, xây cống gì đó ở trên đường này thì bắt đầu xuất hiện mùi hôi, rỉ nước như bây giờ”. Anh M.Đ. cũng cho biết thêm các cống thoát nước trong nhà anh thường bị nghẹt. Nguyên nhân, nước từ các hộ gia đình thải ra nhưng cống nghẹt làm nước không thoát lại đẩy ngược về nhà dân.
Dùng cây xà beng dài tầm 1,5m để cắm sâu xuống thì gậy lún 2/3

Dùng cây xà beng dài tầm 1,5m để cắm sâu xuống thì lún 2/3

Nước rỉ ra ở cống có màu trắng đục, nhiều lúc có màu đen, không kèm theo rác nhưng bốc mùi hôi. “Ban đầu mới thải ra nó có màu đục trăng trắng, khi xe đi lại thì nó lên màu đất”, bà Nguyễn Thị Cúc (51 tuổi, ngụ Q.2) miêu tả.

‘Mưa cũng hôi, nắng lại càng hôi’

Khi trời mưa, nước mưa kèm theo nước cống tràn vào những hộ dân xung quanh. Nhưng theo những người dân sống gần đó, trời nắng càng khiến họ cảm thấy khó chịu hơn. Nước ở cống rỉ ra mặt đường, thời tiết nóng khiến nước bốc hơi lên có mùi tanh và nặng mùi hơn phả vào nhà người dân.
 Cống nghẹt bốc mùi hôi thối và nước không thoát được tràn vào nhà dân, làm nghẹt các hệ thống thoát nước ở trong nhà.

Cống nghẹt bốc mùi hôi thối và nước không thoát được tràn vào nhà dân, làm nghẹt các hệ thống thoát nước ở trong nhà.

Anh Thanh chia sẻ: “Mỗi khi mùi hôi bốc lên là nó lan nguyên cả khu này nhưng nhà tôi là nặng nhất. Mở cửa ra thì mùi hôi trực tiếp vào, đóng cửa thì lại càng ngộp hơn. Nhiều khi ăn cơm cũng không ngon, nhà tôi lại đang có con nhỏ sợ cháu nó hít mùi hôi nhiều hại sức khỏe”. 
“Việc buôn bán cũng ảnh hưởng chứ, như hôm trước có chị kia vào sửa điện thoại, mùi hôi bốc lên thấy khách khó chịu ngại quá mà không biết làm thế nào. Được lúc thì chị ấy xin đi về hôm sau quay lại lấy, như thế khách mất thiện cảm. Rồi mưa đóng thành vũng nước đen ngòm xe tải đi qua cái là nước bay tứ tung vào trong”, anh Thanh ngao ngán.
Dù ở bên kia đường nhưng nhà bà Cúc cũng không thoát khỏi mùi hôi: "Mình buôn bán ngay đây thì ảnh hưởng nhiều. Nhiều lúc trời nắng mà không biết nước ở đâu từ cống nó tràn ra đường, bốc mùi ảnh hưởng nguyên cả xóm”.
Quá ngán ngẩm tình trạng hôi thối trong thời gian dài, nhiều lần anh Thanh định mở nắp cống để tự xúc đất đi cho đỡ nghẹt. Tuy nhiên nhà anh ở sát mặt đường nên không biết xử lý số đất múc lên như thế nào nên đành ngậm ngùi “sống chung với lũ”.
Anh Thanh nhiều lần định xúc đất từ cống lên nhưng không thể xử lý nên đánh đắp cát ở miệng cống cho đỡ mùi hôi.

Anh Thanh nhiều lần định xúc đất từ cống lên nhưng không thể xử lý

Ông Lê Hữu Trí (57 tuổi, chủ nhà trọ số 185 Nguyễn Thị Định) đã báo UBND phường Bình Trưng Tây nhưng chờ mãi vẫn chưa được giải quyết. “Tôi lên Ủy ban 2 lần. Người ta không có phản hồi gì cả, tức là không nói gì luôn, đến tận bây giờ”, ông Trí bức xúc.
Ông Trịnh Văn Thanh, cán bộ địa chính - xây dựng phường Bình Trưng Tây, xác nhận có tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề này.
“Nguyên nhân dẫn đến việc nghẹt cống là do lỗi thi công của dự án vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 2. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân thì bên phường đã có biên bản làm việc ngay với chủ đầu tư của dự án môi trường thành phố để khắc phục sự cố. Phường sẽ đốc thúc để bên chủ đầu tư sớm giải quyết vấn đề cho người dân”, ông Thanh cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.