Cư dân C8 Giảng Võ sợ tạm cư vô thời hạn

29/08/2014 09:54 GMT+7

Cư dân đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ, quận Ba Đình, TP.Hà Nội đang hoang mang sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ra quyết định di dời toàn bộ các hộ dân sinh sống tại đây về khu tái định cư Pháp Vân - Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, ngay trong tháng 9.

Cư dân C8 Giảng Võ phải di dời trong tháng 9 - d 
Cư dân C8 Giảng Võ phải di dời trong tháng 9 - Ảnh: Lê Quân

Lý do buộc cư dân di dời được lý giải là do đơn nguyên 3 của tòa nhà này đã xuống cấp ở mức độ D (mức nguy hiểm nhất), có nguy cơ sập đổ, mất an toàn cao. Việc di dời các hộ dân ở đây được Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo UBND TP từ tháng 7.2013, sau khi viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội kiểm định chất lượng.

Ông Nguyễn Thế Thảo cũng chỉ đạo cấp dưới tuyên truyền, vận động người dân đang sinh sống tại đây chủ động di dời, trường hợp nào không đi, sẽ buộc phải cưỡng chế. Các hộ dân di dời sẽ được hỗ trợ theo chính sách tạm cư của thành phố. Hộ nào tự lo được sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách.

Về cải tạo đơn nguyên 3, Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng phải nghiên cứu để đồng bộ với 2 đơn nguyên còn lại của nhà C8 Giảng Võ. Sở Xây dựng phải báo cáo để TP lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực và được sự đồng thuận của người dân.

Trao đổi với Thanh Niên, nhiều người dân tại nhà C8 Giảng Võ lo lắng cho hay chưa thấy có văn bản hay thông báo chính thức từ chính quyền, nhưng nghe thông tin di dời qua báo chí, ai cũng hoang mang lo lắng về điều kiện, chính sách di dời không biết như thế nào.

“Thực lòng chúng tôi cũng không muốn phải ở trong ngôi nhà xập xệ , cũ nát mãi. Nhà nước bảo là nhà xuống cấp mức độ D và để đảm bảo an toàn thì phải di dời gấp. Nhưng chúng tôi không hề biết dời đi thì khi nào được về lại, chính sách đền bù như thế nào. Như một số nhà chung cư cũ ở khu Thành Công, người dân tạm cư bao nhiêu năm vẫn không được về lại nhà cũ ở thì quả là đáng sợ”, chị Nguyễn Ngọc Ngân, một cư dân thuộc diện phải di dời, bày tỏ.

Theo chị Ngân và nhiều cư dân khác tại đây thì việc phải tái định cư ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sẽ khiến sinh hoạt người dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Người lớn thì đi làm xa đã đành nhưng khổ nhất bọn trẻ đều học ở các trường quanh đây. Bây giờ chuyển đi thì các cháu đi học quá xa, chắc bố mẹ phải dậy từ 3-4 giờ sáng chuẩn bị cho con đi học”, chị Trần Thanh Vân có 3 con nhỏ thuộc diện di dời, nói trong lo lắng.

Nhiều hộ dân nêu nguyện vọng: thay vì chuyển xuống tận khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, nhiều người muốn chuyển sang các quận gần nội thành như Thanh Xuân, Cầu Giấy, khu Trung Hòa - Nhân Chính để tiện cho con học hành, sinh hoạt. Hoặc Nhà nước mua đứt căn hộ hiện tại, với mức giá từ 3-5 tỉ, tùy theo diện tích, rồi trả tiền cho dân tự đi mua chỗ khác.

Trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết đã nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và đang phối hợp với các bên liên quan để triển khai thực hiện.

Ông Dục cũng cho hay, cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận kiến nghị, nguyện vọng của người dân để tổng hợp, báo cáo UBND TP.Hà Nội có phương án xử lý.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sĩ Liêm cho rằng, chính quyền cần có động thái giúp người dân bớt hoang mang.

Về việc cải tạo nhà C8, theo ông Liêm, Hà Nội nên bố trí ngân sách mua đứt tòa nhà này, sau đó quy hoạch bài bản lại, tổ chức đấu thầu cho doanh nghiệp làm. Khi có nhà mới, người dân nào muốn quay lại ở thì mua theo giá thị trường.

Lê Quân - Minh Hoàng

>> Cư dân nhà C8 Giảng Võ hoang mang về việc buộc phải di dời
>> Yêu cầu di dân nhà C8 Giảng Võ
>> Di dời gấp dân chung cư C8 Giảng Võ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.