Cụ già leo núi

21/02/2015 14:04 GMT+7

(TN Xuân) Cụ Huỳnh Văn Ráng (83 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) đã 4 lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng (Fansipan).

Cụ Huỳnh Văn Ráng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” vào tháng 6.2014 ở tuổi 83 - Ảnh: nhân vật cung cấp
Cụ Huỳnh Văn Ráng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” vào tháng 6.2014 ở tuổi 83
- Ảnh: nhân vật cung cấp
Lần đầu tiên cụ thử sức là vào năm 2007, khi đã bước sang tuổi 76. Khi cụ bày tỏ ý định leo núi, hướng dẫn viên du lịch đã thẳng thừng từ chối vì “cụ quá lớn tuổi”. Nhưng cụ kiên nhẫn thuyết phục và cam kết chịu trách nhiệm về những rủi ro có thể gặp.
“Tôi đã không nhịn được cười khi mấy anh chị trong công ty du lịch tại Sa Pa (Lào Cai) yêu cầu cởi áo để kiểm tra cơ thể. Sau đó, họ phải ngạc nhiên vì một ông già tuổi đã cao mà vẫn giữ được sự săn chắc cơ bắp”, cụ Ráng nhớ lại. Sau 2 ngày vịn vách đá, bám rễ cây leo núi, cụ Ráng đã chinh phục độ cao 2.900 m (trạm 2 của dãy núi Phan Xi Phăng) và trở xuống một cách an toàn trong sự ngạc nhiên của nhiều người. Năm 2010 và 2013, cụ lại tiếp tục chinh phục độ cao này.
Vào tháng 6.2014, cụ lại khăn gói ra Sa Pa quyết định chinh phục vị trí cao nhất Phan Xi Păng. Từ 8 giờ ngày 27.6.2014, cụ xuất phát và đến 17 giờ cùng ngày đã đặt chân đến đỉnh cao 3.143 m. “Đứng trên đỉnh cao vòi vọi nhìn xuống, dãy Hoàng Liên Sơn như một tấm bản đồ của đại ngàn bí ẩn, khi đó tôi không thế kìm nén được cảm xúc, thốt lên 2 tiếng: tuyệt vời”, cụ Ráng chia sẻ.
Với kỳ tích trên, ngày 4.9.2014, cụ Ráng được Tổ chức Kỷ lục châu Á tại thành phố Faridabad, bang Haryana (Ấn Độ) công nhận kỷ lục “Người cao tuổi 4 lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng”.
Để đảm bảo được sức khỏe, hằng ngày ngoài việc đều đặn tập dưỡng sinh, cụ Ráng còn tăng cường thể lực bằng cách leo lên leo xuống nhiều lần, tổng cộng 3.400 bậc cầu thang tại căn nhà 4 tầng trong khoảng 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng. Ngoài ra, cụ tập luyện theo sách hướng dẫn của bác sĩ như vặn mình, rút lưng, hôn đầu gối, ngồi kiểu viên đe và đi bằng mông, trèo xà đơn và ngồi đếm hơi thở…
“Liều thuốc bổ của tôi là tập luyện đều đặn mỗi ngày. Sức khỏe quý như vàng, có sức khỏe là có tất cả. Ngày nào tôi cũng tập thể dục và kết hợp ăn uống điều độ, hạn chế ăn thịt động vật, ăn nhiều rau, cá, trái cây…”, cụ Ráng chia sẻ.