Cứu lấy những trái tim trẻ thơ đang... thoi thóp

18/07/2016 08:32 GMT+7

Từ những trái tim rộng mở, yêu thương của bạn đọc, Báo Thanh Niên đã phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp tục hành trình phẫu thuật cho các bé bị bệnh tim bẩm sinh, có gia cảnh quá khó khăn.

17 tháng tuổi, 3 lần mổ
Đó là những gì mà bé Nguyễn Tường Vy, 17 tháng tuổi, quê ở Lâm Đồng, phải trải qua. Nhìn bé nhỏ xíu, nặng chỉ 6 kg, ai cũng xót lòng. Chị Đào Thảo Linh, mẹ Tường Vy, kể: “Khi mới sinh ra bác sĩ đã phát hiện phổi và tim của bé có vấn đề, phải chuyển đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật hẹp tá tràng rồi mổ tim. Tuy vậy, những ngày sau, tim của cháu vẫn chưa ổn nên bác sĩ chỉ định mổ lần 2”.
Đến lần này nữa là Tường Vy phải trải qua 3 lần mổ. Ôm đứa con bé bỏng vào lòng, chị Linh nước mắt lăn dài: “Phải chi em gánh cho con phần nào nỗi đau phải phẫu thuật triền miên thế này!”.
Không chỉ xót xa với nỗi đau của con, gánh nặng chi phí điều trị cũng đè nặng lên vai cặp vợ chồng trẻ. Anh Nguyễn Đăng Khoa, cha Tường Vy, buồn rầu kể: “Từ ngày sinh Vy đến nay vợ chồng tôi hầu như ở suốt trong BV cùng con, để cháu lớn ở nhà nhờ ông bà chăm sóc. Rồi hai vợ chồng phải chạy đôn chạy đáo kiếm tiền để lo ăn ở, chữa bệnh. Những đợt mổ trước gia đình còn cầm cự được, đến đợt mổ lần thứ 3 này thì kiệt sức. Chi phí ca mổ lần này là 60 triệu đồng, số tiền ngoài danh mục bảo hiểm y tế là 25 triệu đồng, một số tiền quá lớn với hai vợ chồng”.
Một trường hợp khác, bé Lê Nguyễn Phương Uyên, 9 tháng tuổi, chỉ nặng 5 kg, da bọc xương. Mắt ngấn lệ, chị Lê Thị Chăm, mẹ của bé Uyên, kể: “Từ khi sinh đến 3 tháng tuổi, bé phát triển bình thường, sau đó thì bắt đầu tím tái mỗi khi khóc, sụt ký rất nhanh. Đến tháng thứ 6 thì bị viêm phổi nặng, chuyển lên BV Nhi đồng 2 và phát hiện cháu bị thông liên thất, phải theo dõi phổi, chờ ngày mổ tim”.
Chị Chăm cứ thở dài khi nói về gia cảnh. Chị đi làm thuê ở các vườn thanh long, thu nhập được gần 100.000 đồng mỗi ngày. Từ ngày con nhập viện, chị phải bỏ hết công việc để vào viện chăm sóc.
“Phải đưa con từ Bình Thuận vào TP.HCM điều trị, mong còn nước còn tát. Gia đình đã vay mượn hơn 20 triệu đồng để trang trải hơn 2 tháng qua, chờ ngày mổ. Vừa rồi, BV báo số tiền cho ca mổ tim là 60 triệu đồng, gia đình bối rối vô cùng, biết tìm đâu ra số tiền lớn đến vậy để cứu con!”, chị Chăm nghẹn ngào.
Bé Trần Thị Ngọc Liên đang chơi đùa ở hành lang BV Nhi đồng 2
“Có lúc muốn ôm con chết cho rồi !”
Ngoài các bé Tường Vy, Phương Uyên còn có bé Nguyễn Anh Đào (quê Bình Dương) và bé Trần Thị Ngọc Liên (quê Gia Lai) cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, phải tiến hành phẫu thuật mới mong có được cuộc sống khỏe mạnh sau này. Bé Đào và bé Liên đều bị suy dinh dưỡng nặng, phần vì bệnh tật, phần vì thiếu sữa nên bé nào cũng ốm tong teo. Gia đình các cháu đều thuộc diện hộ nghèo.
Bé Liên là con thứ 2 của vợ chồng anh Trần Quốc Bình và Trần Thị Oanh, ngụ thôn Bình Trang A, xã Ia Peng, H.Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Anh Bình đi chăn vịt thuê, chị Oanh đi làm mướn. Khi phát hiện bé bệnh thì mọi thứ như sụp đổ. Để đưa bé Liên vào TP.HCM điều trị, gia đình phải chạy vạy vay mượn hàng xóm mới có tiền trang trải. “Để mổ cho cháu phải đóng 25 triệu đồng cho BV, ấy là chưa kể chi phí ăn ở, sinh hoạt, trong khi nhà em quá nghèo. Chạy vạy anh em họ hàng cũng nhiều rồi. Có lúc bế tắc em muốn ôm con chết cho rồi!”, chị Oanh đau xót nói.
Bé Nguyễn Tường Vy trong phòng chăm sóc đặc biệt tại BV Nhi đồng 2 Ảnh: Thanh Đông
Cần lắm những tấm lòng rộng mở
Trước khó khăn của gia đình 4 bé bị bệnh tim bẩm sinh, chương trình Trái tim trẻ thơ của Báo Thanh Niên quyết định tài trợ 25 triệu đồng cho mỗi trường hợp để giúp các bé mổ tim kịp thời (số tiền này để thanh toán danh mục ngoài bảo hiểm y tế). Tổng cộng chi phí là 100 triệu đồng. Trong đó, bé Nguyễn Tường Vy và bé Nguyễn Anh Đào đã mổ xong. Còn 2 bé Lê Nguyễn Phương Uyên và Trần Thị Ngọc Liên sẽ được mổ trong thời gian sắp tới.
Chương trình Trái tim trẻ thơ đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo BV Nhi đồng 2 và bạn đọc gần xa. Đến nay,Thanh Niên và BV Nhi đồng 2 đã phối hợp mổ tim cho 65 cháu bé dưới 6 tuổi. Hy vọng chương trình nhiều ý nghĩa này của Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bạn đọc, các nhà tài trợ để mổ tim cho trẻ em đang cần sự cứu giúp.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Ủng hộ chương trình Trái tim trẻ thơ; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Thanh Niên sẽ phối hợp với BV Nhi đồng 2 liên tục tổ chức thực hiện mổ tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, có gia cảnh khó khăn.
T.T.Bình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.