Cứu sống bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột

04/05/2016 19:00 GMT+7

Trong lúc phẫu thuật ca viêm phúc mạc, các bác sĩ đã bất ngờ phát hiện một xương cá dài khoảng 3cm đâm xuyên ruột bệnh nhân.

Chiều 4.5, bác sĩ chuyên khoa 2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một ca bị xương cá đâm rất hy hữu.
Bệnh nhân là ông Trần Hoàng Phú, 71 tuổi ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, nhập viện ngày 27.4 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Tình trạng đau của bệnh nhân khởi phát trước đó một ngày ở vùng hố chậu phải và càng lúc càng đau nhiều hơn.
Qua khám lâm sàng, siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ chấn đoán bệnh nhân nhiều khả năng bị viêm phúc mạc, nghi do viêm ruột thừa vỡ và chỉ định mổ cấp cứu. Quá trình nội soi, các bác sĩ đã lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân một lượng lớn dịch tiêu hoá và mủ.
Đặc biệt sau khi hút sạch dịch, phẫu thuật viên đã bất ngờ phát hiện một cọng xương cá dài khoảng 3cm xuyên thấu đại tràng (ruột già) bệnh nhân, lòi vào trong ổ bụng khoảng 2cm.
Chiếc xương cá này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phúc mạc cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành gắp chiếc xương cá ra khỏi ruột, xử lý vết thương tổn, rửa sạch ổ bụng cho bệnh nhân.
Theo bác sĩ La Văn Phú, đây là ca bệnh rất hy hữu bởi không hiểu sao cọng xương như trên có thể vượt qua thực quản, dạ dày, tá tràng (dài khoảng 6m) trước khi xuống đến đại tràng rồi xuyên thủng lòi ra ổ bụng. “Điều may mắn là quá trình phẫu thuật chúng tôi tìm thấy cọng xương này. Tuy nó chỉ tương đương cây kim may quần áo nhưng nếu không được lấy ra kịp thời có thể khiến bệnh nhân tử vong bởi viêm phúc mạc do nhiễm trùng, nhiễm độc”.
Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân Hoàng đã ổn định, có thể xuất viện ngay trong ngày mai (5.5). Ông Hoàng cho biết, ông không nhớ đã nuốt cọng xương cá trên khi nào vì ông không hề có cảm giác hóc xương.
Cọng xương cá dài khoảng 3 cm được lấy ra từ đại tràng của bệnh nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.