Đà Nẵng phạt 11,5 triệu đồng quán bún vi phạm lệnh cấm hoạt động mùa dịch

17/08/2020 12:36 GMT+7

Ngày 15.8, Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định xử phạt chủ quán bún hoạt động trong mùa dịch Covid-19 với số tiền 11,5 triệu đồng.

Trong đó, ông N.Q.H., chủ quán bún đường Lương Định Của (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) bị phạt 4 triệu đồng về hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định (theo Điều 41, Nghị định 50 năm 2013 của Chính phủ); bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng các biện pháp tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ công cộng (theo Điều 11, Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ). 
Thanh Niên ngày 8.8 đã thông tin việc Cục Quản lý thị trường (QLTT) đóng cửa quán bún trên đường Lương Định Của (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vì gắn mác từ thiện để hoạt động bất chấp yêu cầu đóng cửa theo quy định đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Lực lượng Quản lý thị trường lập biên bản cơ sở

ẢNH: VĂN TIẾN

Ngay sau đó, có nhiều ý kiến trái chiều tạo thành làn sóng bất bình trên các trang mạng xã hội và chủ quán phản ứng cho rằng việc quyết định xử phạt này không chính xác. Phản ánh với Thanh Niên, ông H. khẳng định mình bị oan vì đã bỏ công ra nấu từ thiện cho một người với 40 suất bún, chỉ lấy giá nguyên liệu 300.000 đồng. Việc làm từ thiện trong thời gian qua cũng có thực hiện ở một số đơn vị và được ghi nhận, kiểm chứng.
Trước vấn đề này, ông Trần Phước Trí (Quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng) khẳng định: “Bao nhiêu người hiện nay đang làm từ thiện đúng nghĩa thì chúng ta phải cổ động. Còn trường hợp này lấy tiền, nhận đơn hàng từ sáng đến tối”.

Đà Nẵng khẩn cấp tìm người dự đám tang ở gia đình có 3 bệnh nhân Covid-19

Cũng theo Trí, bản chất vụ việc là mặc dù quán nhân danh từ thiện nhưng không chứng minh được địa chỉ, ai là người tiếp nhận. Trong khi đó, ông H. có giao dịch qua mạng, có thu tiền và đã bị phường, quận nhắc nhở nhiều lần. Số tiền 300.000 đồng tại thời điểm xử phạt là chứng cứ để chứng minh giao dịch hàng hoá trong thời điểm bị cấm.
“Còn ông H. bán bao nhiêu/suất là quyền của ông, không chứng minh được. Không lẽ ông ấy nói 100 suất thì lại phải chia ra 3.000 đồng/suất?”, ông Trí nói thêm.

Lực lượng P.Khuê Trung và Q.Cẩm Lệ đã nhắc nhở quán bún nhiều lần nhưng chủ quán không chấp hành

ẢNH: VĂN TIẾN

Đã từng được nhắc nhở nhiều lần

Ông Lê Văn Sơn (Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ) cho biết thêm, theo quy định, tất cả hàng quán phải đóng cửa từ 13 giờ 30 phút ngày 30.7 nhưng quán bún trên vẫn hoạt động. UBND quận yêu cầu UBND P.Khuê Trung vận động chấm dứt nhiều lần nhưng ông H. trả lời nấu từ thiện. Việc này khiến người dân xung quanh bức xúc phản ánh rất nhiều lên các cấp nên chúng tôi mới cử tổ công tác trực tiếp xuống kiểm tra, nhắc nhở nhưng sau đó quán vẫn tiếp tục bán.
“Có thể ban đầu ông H. nấu từ thiện, nhưng có lợi dụng để bán thêm thì không chấp nhận. Chưa kể, nếu làm từ thiện phải có địa chỉ đơn vị tiếp nhận nhưng ông H. không cung cấp được. Không lấy tiền mới gọi là từ thiện. Ông H.có quyền khiếu nại nhưng cơ quan chức năng có đủ cơ sở để trả lời”, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ nói.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 17.8: Thêm 2 ca mắc ở Hải Dương, Quảng Nam

Được biết, thời gian qua có trường hợp một bệnh nhân Covid-19 nấu tiệc và lây lan nhiều ca dương tính khác. Từ ngày 7.8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã yêu cầu “không nhận trực tiếp thực phẩm (nhất là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, cơ sở y tế” từ tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp với tuyến đầu, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Việc tiếp nhận sẽ phải thông qua đầu mối và được kiểm định chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm và quy định này được thực hiện triệt để. “Thời điểm QLTT xử phạt quán bún trên là ngày 8.8, do đó, không có cơ sở cho việc nấu từ thiện với trường hợp này”, ông Sơn khẳng định.
Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cũng chia sẻ việc ghi nhận, ủng hộ các phong trào, hoạt động thiện nguyện nhưng cần thực hiện đúng phương pháp và quy định.

Tại sao có nhiều người không muốn làm theo các biện pháp phòng dịch Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.