Dân khổ vì nâng cấp, mở rộng QL14E

Mạnh Cường
Mạnh Cường
17/05/2018 10:06 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Bình Quý (H.Thăng Bình, Quảng Nam) rất bức xúc và lo lắng khi nhà bị nứt, hư hỏng nặng do thi công nâng cấp, mở rộng QL14E.

Chỉ lên vết nứt trên tường nhà, ông Trần Hai (52 tuổi, ở thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý) bức xúc cho biết từ ngày đơn vị thi công nâng cấp QL14E (nối lên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), đoạn đi qua địa bàn thôn, các xe ben, xe tải, xe lu... đã gây rung chấn mạnh.
Ban đầu, ngôi nhà của ông chỉ xuất hiện các vết nứt chân chim, sau khi đơn vị thi công gia tăng cường độ làm việc thì nhà xuất hiện nhiều vết nứt rộng kéo dài chạy ngang dọc khắp tường nhà. Nhiều điểm giao nhau của bức tường bị kéo bung ra, hở từ 0,5 - 1 cm. Dù người dân đã có đơn “kêu cứu” đến chính quyền xã và các bên liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
“Khắp nhà nhìn đâu cũng thấy vết nứt. Mỗi lần đơn vị thi công tiến hành lu đường là đồ đạc trong nhà cũng rung chuyển theo. Tôi và một số hộ dân đã ra đường ngăn chặn không cho thi công và nhiều lần kiến nghị phải có phương án đền bù thỏa đáng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Hai nói.
Dân bức xúc vì bị rào đường ven biển1
Thi công khiến nhiều nhà dân bị nứt
Cũng có nhà nằm cách tuyến đường đang thi công gần 50 m, trên tường nhà ông Ông Hòa Lộc (54 tuổi) đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc kéo dài hơn 2 m. Theo ông Lộc, nền nhà và nhiều vị trí quan trọng trong nhà cũng đã bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng từ việc thi công nâng cấp QL14E. Nếu tiếp tục lu đường thì nhiều khả năng căn nhà sẽ sụp. “Sợ tường nứt rộng sẽ khiến nhà bị sụp đổ nên tôi đã mua trụ sắt về chống đỡ một số vị trí”, ông Lộc lo lắng nói.
Tại xã Bình Quý, trước đó trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều nhà dân xung quanh đã bị nứt. Khi dân phản ánh, chủ đầu tư tiến hành giám định, kê khai bồi thường thiệt hại nhưng đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa được giải quyết.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND xã Bình Quý, cho hay dự án nâng cấp, mở rộng QL14E là do Ban Quản lý dự án Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư. Sau khi nhận đơn khiếu nại tập thể của người dân về việc nhà bị nứt do quá trình thi công, địa phương cùng các bên liên quan đã đi kiểm tra và ghi nhận có tình trạng như người dân phản ánh với số lượng khoảng 25 nhà bị nứt.
“Chúng tôi đã làm việc và yêu cầu trong quá trình thi công phải đảm bảo cho các hộ dân; đồng thời, đi kiểm tra, giám định mức độ thiệt hại để có chính sách đền bù, hỗ trợ”. Theo ông Ngọc, riêng đối với gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay chưa nhận được bồi thường là do các chủ hộ chưa đồng ý cho rằng mức đền bù quá thấp. Hiện huyện đã làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu hoàn tất việc bồi thường trong tháng 5 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.