Dân phản ứng vì nghi công ty xả thải làm tôm chết

30/05/2017 14:02 GMT+7

Những ngày qua, tôm hùm nuôi của người dân ở P.Xuân Yên và xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu, Phú Yên) chết gần 524.000 con, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Hàng trăm người dân nuôi tôm trên vịnh Xuân Đài thuộc P.Xuân Yên và xã Xuân Phương đã bao vây và quyết liệt phản đối Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng (đóng tại xã Xuân Phương) vì nghi nhà máy xả nước thải chưa xử lý ra vịnh Xuân Đài, khiến tôm nuôi bị chết.
Ông Nguyễn Thanh Nam, ở KP.Phước Lý (P.Xuân Yên), cho biết hầu hết các hộ nuôi tôm ven bờ vịnh Xuân Đài đều bị thiệt hại, có hộ chết sạch tôm nuôi nên trắng tay. “Chúng tôi rất bức xúc, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, trả lời cho người dân”, ông Nam nói.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc Công ty Nguyễn Hưng, cho biết mỗi ngày công ty sản xuất chế biến từ 10 - 14 tấn cá. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy chế biến thủy sản có công suất 80 m3/ngày. Nhưng bình quân mỗi ngày công ty chỉ thải ra lượng nước khoảng 12 - 17 m3, những ngày sản xuất cao điểm tối đa cũng khoảng 40 m3.
Cách đây 2 tháng, hệ thống xử lý nước thải của công ty gặp sự cố nên toàn bộ nước thải của nhà máy tại xã Xuân Phương phải hút vào xe bồn rồi vận chuyển sang nhà máy ở xã Xuân Cảnh (TX.Sông Cầu) để xử lý.
Bà Hoa khẳng định: “Đến nay, hệ thống xử lý nước thải vẫn đang tiếp tục nâng cấp, xây dựng hoàn thiện. Từ nhiều tháng qua, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng. Nước thải sau khi xử lý đưa ra bể sinh học, rồi tận dụng xử lý lại để làm nước vệ sinh cho nhà máy, chứ không xả ra môi trường”.
Còn ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty Nguyễn Hưng, cho biết hiện công ty tạm ngưng hoạt động chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng.
Dân phản ứng vì nghi công ty xả thải làm tôm chết 1
Xe bồn chuẩn bị chở nước thải ra nơi khác để xử lý Ảnh: Đức Huy
UBND tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Phú Yên phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành lấy mẫu nước thải của Công ty Nguyễn Hưng kiểm nghiệm làm rõ.
Chiều 27.5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Phú Yên) và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Phú Yên) đã làm việc với lãnh đạo Công ty Nguyễn Hưng. Chi cục Bảo vệ môi trường Phú Yên đã lấy một số mẫu nước trong và ngoài nhà máy để đưa đi xét nghiệm.
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sắp đến, tỉnh sẽ làm việc với chính quyền địa phương, nếu cần thiết sẽ tổ chức hội thảo mời các chuyên gia về lĩnh vực này đánh giá”.
Chiều 28.5, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường đối thoại với người dân. Sáng 29.5, UBND TX.Sông Cầu tiếp tục đối thoại với người dân xã Xuân Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.